Nông dân Châu Đức xuống giống hoa vụ Tết

Thứ Hai, 11/09/2023, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn huyện Châu Đức đã bắt đầu xuống giống hoa để kịp tung ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vợ chồng ông Nguyễn Huệ (thôn Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) xuống giống cúc vụ Tết.
Vợ chồng ông Nguyễn Huệ (thôn Sông Xoài 3, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) xuống giống cúc vụ Tết.

Những ngày này, ông Trần Nguyên Hiến (thôn Quảng Thành 1, xã Nghĩa Thành) đang tất bật làm đất, xuống giống vụ hoa Tết. Ông Hiến cho biết, vụ này ông xuống giống hơn 600 chậu cúc đại đóa và gần 10 ngàn chậu hoa các loại như: dạ yến thảo, đồng tiền, cúc, bông thọ, mồng gà… với số lượng tăng gấp 1,5 lần so với vụ hoa Tết năm ngoái.

“Để có được 1 chậu hoa đẹp nở đúng dịp Tết, người trồng phải kỹ lưỡng từng công đoạn, như: Ươm cây, vun tưới, bón phân, cắm cọc, tỉa nụ, phòng bệnh... Không chỉ vậy, chúng tôi còn phải thường xuyên theo dõi thời tiết để có biện pháp che chắn, chong đèn điều tiết ra hoa phù hợp”, ông Hiến cho biết thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Huệ (thôn Sông Xoài 3, xã Láng Lớn) đang bận rộn sắp chậu, trộn đất, xuống giống hoa cúc vào chậu. Đây là năm thứ hai gia đình ông trồng hoa Tết với diện tích canh tác 3.500m2. Vụ hoa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, vợ chồng ông xuống giống 1.700 chậu cúc, lợi nhuận hơn 150 triệu đồng. Số tiền này ông tiếp tục đầu tư hệ thống bơm, ống tưới, bình phun xịt thuốc, dây điện và bóng đèn led để chong hoa…

“Thời gian này, trời mưa nhiều, mát mẻ nên khá thuận lợi cho việc xuống giống hoa cúc. Năm nay, gia đình tôi xuống giống 2.000 chậu cúc. Đợt xuống giống lần này là loại chậu đường kính hơn 1m. Các chậu nhỏ sẽ xuống giống đợt sau, cách chừng 10 ngày”, ông Huệ cho hay.

Láng Lớn là địa phương tập trung các nhà vườn trồng cúc chậu bán Tết lớn nhất ở huyện Châu Đức. Theo ông Lê Trung Tâm, Giám đốc HTX Hoa cây cảnh Láng Lớn, HTX có 11 thành viên đang canh tác hơn 4ha, mỗi năm trồng khoảng 40 ngàn chậu cúc các loại. Giống cúc mà bà con nơi đây thường trồng là cúc pha lê bởi giống hoa này có màu sắc đẹp và giữ được màu trong thời gian khá dài.

Theo các hộ trồng hoa cúc trên địa bàn huyện, đầu ra cho mặt hàng hoa Tết những năm gần đây khá ổn định. Không chỉ các thương lái trong tỉnh đến thu mua mà còn nhiều thương lái từ các tỉnh thành khác như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đắk Nông, Bình Phước… cũng tìm đến. “Vụ hoa cúc Tết năm vừa rồi, các thành viên của HTX Cây cảnh Láng Lớn thu lợi nhuận từ 100-400 triệu đồng, tùy diện tích canh tác. Riêng gia đình tôi thu lãi gần 250 triệu đồng”, ông Tâm cho biết thêm.

Nhiều nông dân chia sẻ, trồng cúc bán Tết khá vất vả và mất rất nhiều công sức. Từ ngày xuống giống đến lúc có hoa cúc bán phải mất hơn 5 tháng. Những chậu cúc đạt chất lượng đòi hỏi bông phải to, hoa nở đều vào đúng dịp Tết. Chính vì vậy người trồng phải tỉ mỉ, dày công chăm sóc và phải biết áp dụng kỹ thuật chong đèn cho cây vào ban đêm để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn.

Dù khá vất vả, nhưng nhờ đầu ra, giá bán ổn định những năm gần đây nên trồng cúc chậu bán Tết đang là nghề tạo thu nhập khá cho nhiều nông dân trên địa bàn huyện Châu Đức.

Bài ảnh: ĐINH HÙNG - TẤN HOÀNG

;
.