Nguồn vốn chính sách phát huy hiệu quả

Thứ Ba, 05/09/2023, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Đến nay, đã có hàng ngàn lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP.Vũng Tàu. Hầu hết các hộ đều phát huy nguồn vốn hiệu quả, trả nợ đúng hẹn. NHCSXH TP.Vũng Tàu là 1 trong 3 phòng giao dịch trong hệ thống không có nợ quá hạn.

Người dân xã Long Sơn làm thủ tục vay vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch NHCSXH TP.Vũng Tàu.
Người dân xã Long Sơn làm thủ tục vay vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch NHCSXH TP.Vũng Tàu.

Tám năm liên tiếp không có nợ quá hạn

Chị Trần Thị Huệ (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) là một trong những hộ gia đình được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH TP.Vũng Tàu và phát huy hiệu quả nguồn vốn. Chị Huệ chia sẻ, cách đây 2 năm, gia đình chị được NHCSXH TP.Vũng Tàu cho vay 70 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để đầu tư mở rộng mô hình nuôi hàu. Đây là lần thứ hai, gia đình chị tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Trước đó, từ nguồn vay 50 triệu đồng ban đầu, gia đình chi Huệ đã đầu tư nuôi hàu. Nhờ nuôi đúng kỹ thuật, hàu phát triển tốt, cộng với việc nhạy bén trong việc tìm nguồn tiêu thụ nên mô hình nuôi hàu của gia đình chị cho thu nhập ổn định, trả nợ đúng hạn.

Không riêng gì gia đình chị Huệ, trong thời gian qua, hàng ngàn lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn xã Long Sơn được vay từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH và sử dụng hiệu quả. 

Ông Trương Văn Mười, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TP.Vũng Tàu cho biết, trong 8 tháng năm 2023, doanh số cho vay toàn xã Long Sơn đạt hơn 40,3 tỷ đồng với 672 lượt hộ nghèo, mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; tăng so với đầu năm gần 17 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng dư nợ 13,02%. Chất lượng tín dụng chính sách tại xã duy trì ổn định trong 8 năm liên tiếp không có nợ quá hạn; nợ khoanh 42 triệu đồng chiếm 0,006% tổng dư nợ toàn thành phố, chất lượng tín dụng xã luôn duy trì loại tốt. 100% tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xếp loại tốt, không có tổ TK&VV xếp loại khá, trung bình.

Ông Đinh Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, để đạt các kết quả trên, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng. Ngay từ đầu năm, xã giao chỉ tiêu nâng cao chất lượng tín dụng cho các hội, đoàn thể nhận ủy thác, Tổ TK&VV và các thôn để triển khai thực hiện. Các hộ gia đình vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích đạt hiệu quả cao Một số hộ vay vốn bị thiệt hại rủi ro do nguyên nhân khách quan được UBND xã, các tổ chức hội, thôn và Tổ TK&VV quan tâm, phân tích đánh giá, xử lý kịp thời theo quy định. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã đã có vốn đầu tư, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, ổn định an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Tính đến nay, xã Long Sơn thực hiện quản lý cho vay 6 chương trình tín dụng chính sách: cho vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, HS-SV, nước sạch và vệ sinh môi trường, hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, HS-SV mua máy tính học trực tuyến. Tổng dư nợ các chương trình đạt hơn 146 tỷ đồng/4 hội ủy thác/52 tổ TK&VV/2.642 hộ vay vốn.

Ngày 22/8, trong khuôn khổ chuyến làm việc của Đoàn NHCS Lào tại Việt Nam theo lời mời của NHCSXH Việt Nam, đoàn đã đến làm việc và khảo sát mô hình tín dụng chính sách tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong đó, Đoàn đã chọn làm việc trực tiếp tại UBND xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu).

Ông Khamonh Chansulimath, Phó Tổng Giám đốc NHCS Lào đánh giá, hiệu quả của việc cho vay vốn của NHCSXH Việt Nam thể hiện là tỷ lệ nợ xấu rất thấp. Tỷ lệ nợ xấu tại Bà Rịa-Vũng Tàu còn thấp hơn. Việc giao ủy thác cho các hội, đoàn thể của Việt Nam cho vay vốn rất ý nghĩa. Họ không những điều hành tốt nguồn vốn mà còn làm bạn với người dân, giúp người dân sử dụng vốn hiệu quả.

 

Đã hoàn thành 98,65% chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao

Ông Trương Văn Mười, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TP.Vũng Tàu cho biết, với mục tiêu thực hiện tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác để phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu về giảm nghèo bền vững, trong thời gian qua, đơn vị luôn nỗ lực giải ngân kịp thời nguồn vốn chính sách. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đưa đến 100% phường, xã, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách vay để phát triển kinh tế.

Tính đến đầu tháng 8/2023, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng trên địa bàn thành phố đạt gần 606 tỷ đồng, tăng 63,5 tỷ đồng so năm 2022, với hơn 10.915 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay. Tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao là 98,65%. Tổng dư nợ quá hạn và nợ khoanh tại Phòng giao dịch là 148 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,02% trên tổng dư nợ tín dụng, không có nợ quá hạn.

Ông Trương Văn Mười cho biết thêm, trong quá trình triển khai cho vay, đơn vị luôn bảo đảm đúng quy trình nghiệp vụ, chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Công tác bình xét đối tượng cho vay được thực hiện công khai, có sự chứng kiến của trưởng khu phố, thôn và lãnh đạo hội đoàn thể ủy thác. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách theo định kỳ và đột xuất.

“Qua công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội cho thấy, đồng vốn đã và đang phát huy hiệu lực, hiệu quả”, ông Mười khẳng định.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.