Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán trái phép tôm hùm giống

Thứ Hai, 25/09/2023, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ NN-PTNT vừa có công văn 6361/BNN-TY đề nghị các tỉnh, thành ngăn chặn việc nhập lậu, buôn bán và vận chuyển tôm hùm giống trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam.

Một gian hàng bán tôm hùm nhập khẩu  ở Chợ hải sản Vũng Tàu (ảnh có tính minh họa).
Một gian hàng bán tôm hùm nhập khẩu ở Chợ hải sản Vũng Tàu (ảnh có tính minh họa).

Theo đó, thời gian gần đây tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép tôm hùm giống từ nước ngoài vào Việt Nam bằng đường bộ và đường hàng không diễn ra phổ biến, phức tạp tại các sân bay và khu vực đường biên giới với Campuchia. Việc vận chuyển, nhập lậu này dẫn đến nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh đốm trắng và bệnh sữa trên con tôm, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nuôi tôm Việt Nam.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cảng hàng không, cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, đường sông, đường biển; cũng như chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh; lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát lưu thông hàng hóa,… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống vào Việt Nam, tôm hùm giống không rõ nguồn gốc trên thị trường. Trường hợp bắt được các lô hàng tôm hùm giống vận chuyển bất hợp pháp thì phải xử lý ngay theo quy định hiện hành.

UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Công an, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các sở, ban ngành liên quan và các địa phương thực hiện chỉ đạo trên của Bộ NN-PTNT.

Tin, ảnh: NGUYÊN MINH

 
;
.