Tổ hợp hóa dầu Long Sơn: Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Thứ Sáu, 25/08/2023, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, đến nay dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) đã đạt gần 99% tiến độ  và  sẽ đưa sản phẩm ra thị trường vào cuối quý 4/2023. Trong quá trình triển khai xây dựng, LSP (thuộc Tập đoàn SCG, Thái Lan)  đã có nhiều chương trình, hoạt động cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên xã đảo Long Sơn  (TP.Vũng Tàu).

Đại diện LSP trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Bạch Đằng  trong lễ khai giảng năm học mới, ngày 5/9/2022.
Đại diện LSP trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Bạch Đằng trong lễ khai giảng năm học mới, ngày 5/9/2022.

Bàn đạp cho ngành hóa dầu Việt Nam

LSP là dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia đặt tại xã đảo Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Được triển khai xây dựng từ tháng 3/2018 do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 5,4 tỷ USD, đến thời điểm này đã đạt gần 99% tiến độ và sẽ đưa sản phẩm ra phục vụ thị trường trong vài tháng tới. 

Trong quá trình thi công, LSP gặp không ít khó khăn, nhất là thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19. Tuy vậy,  LSP vẫn nỗ lực triển khai, bảo đảm đúng kế hoạch.  “Kết quả này nhờ có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương và Trung ương”, lãnh đạo LSP thông tin.

Hiện tại, trên công trường dự án có khoảng 80% nhân sự, trong đó có rất nhiều kỹ sư là người Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động làm việc thường xuyên và cũng là cơ hội việc làm lớn cho sinh viên Việt Nam, đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

Theo LSP, dự án sẽ tạo bàn đạp cho ngành hóa dầu Việt Nam, làm giảm bớt nhu cầu nhập khẩu và tăng khả năng cạnh tranh của các DN hạ nguồn tại Việt Nam. Ngoài ra, dự án sẽ khuyến khích đầu tư dài hạn vào các ngành liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị. “Chúng tôi tin rằng LSP sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế dài hạn, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung”, lãnh đạo LSP chia sẻ.

LSP cũng cam kết hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ phát triển bền vững, tập trung vào chiến lược ESG (môi trường, xã hội và quản trị minh bạch).

Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam và là dự án trọng điểm của SCG. LSP sản xuất ba loại sản phẩm nhựa: PE tỷ trọng cao, PE tỷ trọng thấp và PP với tổng công suất 1.4 triệu tấn/ năm. Các loại hạt nhựa này có thể được sản xuất thành các sản phẩm cuối khác nhau, từ các sản phẩm nhựa phổ thông đến cao cấp cho cơ sở hạ tầng hay các sản phẩm ngành công nghiệp.

Nhiều hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng

Ông Soros Khlongchoengsan, Phó Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc Nhân sự của LSP cho biết,  khi bắt đầu tham gia đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu (năm 2018), LSP đã triển khai ngay các hoạt động hướng về cộng đồng như: hướng nghiệp cho người dân Long Sơn, hướng dẫn cộng đồng tham gia phân loại rác tại nguồn, trồng cây vì môi trường xanh, sạch, đẹp; cùng các đơn vị tham gia khám chữa bệnh cho người dân.

Đặc biệt, chương trình trao học bổng cho HS-SV được LSP thực hiện định kỳ vào mỗi đầu năm học. Mới đây nhất, ngày 23/8, LSP  đã tài trợ 1 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến học tỉnh. Đây là năm thứ 6 liên tiếp LSP đồng hành với Quỹ Khuyến học của tỉnh, với tổng số tiền tài trợ 6 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo LSP,  trong suốt quá trình đồng hành và hỗ trợ với người dân ở xã Long Sơn,  LSP nhận thấy nhiều em HS-thế hệ tương lai ở đây nói riêng và các em HS ở trên đất nước Việt Nam nói chung còn bị hạn chế trong việc tiếp cận với giáo dục. Một trong những nguyên nhân đó là do khó khăn tài chính. Để tiếp sức cho thế hệ tương lai thông qua giáo dục, LSP đã triển khai chương trình trao tặng học bổng dành cho HS-SV. Chương trình học bổng năm học mới đầu tiên mà LSP thực hiện đó là dành riêng cho các HS thuộc các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án có hoàn cảnh khó khăn từ bậc mẫu giáo đến THCS tại Long Sơn.

 Từ đó đến nay, LSP trao tặng học bổng cho gần 1.000 HS-SV, tổng giá trị lên tới  hàng trăm triệu đồng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.