Phân cấp để quản lý, sử dụng hiệu quả đất công

Thứ Năm, 20/07/2023, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Việc bàn giao đất công cho các xã, thị trấn quản lý góp phần nâng cao trách nhiệm của từng địa phương trong việc quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn huyện Đất Đỏ một cách hiệu quả.

Huyện Đất Đỏ bàn giao đất công ngoài thực địa cho UBND xã Láng Dài.
Huyện Đất Đỏ bàn giao đất công ngoài thực địa cho UBND xã Láng Dài.

Xã Lộc An là địa phương có diện tích đất công nhiều nhất tại huyện Đất Đỏ, với 94 thửa, rộng 235,93ha. UBND huyện Đất Đỏ đã thực hiện đo đạc chỉnh lý thửa đất, xác định ranh giới, cắm mốc và bàn giao hồ sơ đất công cho UBND xã Lộc An quản lý, sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết, sau khi nhận bàn giao hồ sơ đất công từ huyện, xã đã rà soát, cắm biển báo khu vực đất công, rào chắn đối với các khu đất có nguy cơ bị lấn chiếm. Đồng thời tổ chức hội nghị thông tin về các thửa đất công và tuyên truyền, vận động các ban ngành, đoàn thể, ban ấp, các tổ dân cư và nhân dân cùng địa phương tham gia quản lý, giám sát. Đối với diện tích đất công của từng ấp, địa phương đã có kế hoạch để bàn giao lại cho ấp quản lý.

Tại thị trấn Phước Hải, sau khi nhận bàn giao từ UBND huyện Đất Đỏ, địa phương đã rà soát, cập nhật, tổng hợp hiện trạng các thửa đất công, báo cáo UBND huyện để có phương án khai thác, sử dụng phù hợp, hiệu quả hơn.

Ông Phan Văn Hảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải cho biết, thị trấn tiếp tục niêm yết công khai thông tin các thửa đất công tại địa bàn khu phố, tuyên truyền đến các tổ dân cư để nhân dân nắm bắt và tránh những hành vi lấn chiếm.

“Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã kịp thời tháo dỡ 6 trường hợp lấn chiếm vi phạm trong đó chủ yếu là lấn chiếm trồng trụ rào, rào ranh đất hoặc xây dựng nhà tạm”, ông Hảo thông tin.

Đến nay, UBND huyện Đất Đỏ đã thực hiện xong việc đo đạc, cắm mốc, bàn giao mốc ngoài thực địa, lập bản đồ các khu đất công trên địa bàn huyện; đồng thời tổ chức bàn giao 490 thửa đất công cho 8/8 xã, thị trấn quản lý với tổng diện tích 755,86ha. Hồ sơ bàn giao cho xã, thị trấn quản lý gồm: bản đồ thửa đất công phân theo từng mảnh trên địa bàn xã, thị trấn; bản đồ tổng các khu đất công trên địa bàn xã, thị trấn; danh sách tổng khu đất công trên địa bàn xã, thị trấn.

Ông Phạm Phú Quốc, Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban điều hành KP.Lộc An, thị trấn Phước Hải cho hay, sau khi được huyện, thị trấn giao nhiệm vụ cho khu phố trong việc quản lý đất công, Chi bộ, Ban điều hành khu phố đã tổ chức họp, phân công cho từng thành viên và thường xuyên kiểm tra những khu vực đất công của khu phố quản lý. Qua kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp vi phạm, Chi bộ, khu phố báo cáo kịp thời cho thị trấn để xử lý.

Theo ông Lê Minh Kha, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Đất Đỏ, thực hiện Quyết định số 3693/QĐ-UBND về việc giao các khu đất công trên địa bàn tỉnh cho các đơn vị quản lý, huyện đã đo đạc chỉnh lý thửa đất công, xác định ranh giới, cắm mốc và bàn giao hồ sơ đất công cho các xã, thị trấn quản lý.

Ngoài ra, huyện đã biên tập, xử lý nghiệp vụ trên các mảnh bản đồ địa chính đồng thời với việc đo đạc, cắm mốc và bàn giao đất công cho các địa phương. Mục đích của việc bàn giao đất công cho các xã, thị trấn quản lý nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của từng địa phương trong việc quản lý, sử dụng đất công, tạo nguồn thu từ việc khai thác sử dụng quỹ đất một cách hiệu quả.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

;
.