Doanh nhân hiến kế quản lý, sử dụng đất công

Thứ Năm, 27/07/2023, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Chương trình Cà phê doanh nhân tháng 7 được tổ chức sáng 27/7 với chủ đề “hiến kế quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn TP.Vũng Tàu” đã ghi nhận nhiều ý kiến của doanh nhân. Trong đó, doanh nhân đặc biệt quan tâm đến vấn đề "làm thế nào để tiếp cận quỹ đất công".

Doanh nhân quan tâm đến vấn đề làm thế nào để tiếp cận quỹ đất công.  Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng khu đất công Phước Cơ (phường 12, TP.Vũng Tàu).
Doanh nhân quan tâm đến vấn đề làm thế nào để tiếp cận quỹ đất công. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng khu đất công Phước Cơ (phường 12, TP.Vũng Tàu).
Khó tiếp cận quỹ đất công

Đánh giá về việc quản lý, sử dụng đất công, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Hải Việt (TP.Vũng Tàu) cho rằng, hiện nay có nhiều khu đất công còn để trống, không sử dụng, gây lãng phí. Trong khi đó, nhiều DN đang cần quỹ đất để mở rộng cơ sở kinh doanh, sản xuất, song việc tiếp cận các nguồn đất này của DN gặp nhiều khó khăn. Chính quyền thành phố cần có cơ chế quản lý đất công hiệu quả hơn, đặc biệt là về vấn đề quy hoạch nguồn đất này. Ông Hòa cũng kiến nghị nhà nước cần có cơ chế mở để DN có nhu cầu sẽ tiếp cận được với nguồn quỹ đất này, tránh thất thoát, lãng phí. Đồng thời DN cũng có điều kiện đầu tư, khai thác quỹ đất để phát triển sản xuất.

Tại chương trình, các doanh nhân cho rằng, chính quyền cần công bố quỹ đất công và công năng từng khu vực, có bảng hiệu quản lý, đồng thời nêu rõ mục đích sử dụng của từng khu đất để người dân, DN nắm rõ.

Đồng ý kiến, ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng DIC Holdings cho rằng một số khu đất công đang bị lãng phí. Trong đó, chủ yếu là do công tác quản lý cấp cơ sở thiếu chặt chẽ. Thậm chí, có những khu đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng xong nhưng vẫn bị người dân lấn chiếm, tái lấn chiếm để canh tác hoặc sử dụng sai mục đích. Điều này không chỉ gây nên sự lãng phí mà còn tạo hệ luỵ về lâu dài. Theo ông Thắng, hiện nay nhiều DN quan tâm tới việc tiếp cận, đấu thầu, sử dụng quỹ đất công. Do đó, cơ quan có thẩm quyền nên thống kê đầy đủ các quỹ đất này và có chương trình, lộ trình cụ thể. Đồng thời công bố, công khai để DN quan tâm đề xuất phương án, tổ chức đấu giá để phát huy hiệu quả quỹ đất công.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Hải Việt cho rằng, cần có cơ chế mở để DN tiếp cận quỹ  đất công.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Hải Việt cho rằng, cần có cơ chế mở để DN tiếp cận quỹ đất công.

Tăng cường công tác quản lý

Ông Nguyễn Văn Bùi, Bí thư Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP.Vũng Tàu cho rằng, trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung và đất công nói riêng đã được thành phố quan tâm, triển khai thực hiện. Nhìn chung, công tác quản lý và sử dụng đất của các tổ chức cơ bản đảm bảo theo quy định. Việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất hàng năm tại các địa phương trong phạm vi kế hoạch sử dụng đất được giao. Ngoài ra, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân cũng được quan tâm, công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất được thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ông Bùi, mặc dù đã có các biện pháp xử lý trong thẩm quyền, song công tác cập nhật, xử lý vi phạm vẫn còn chậm, căn cứ xử lý còn thiếu nên có lúc, có nơi còn tồn tại việc bỏ qua, làm ngơ trước những vi phạm diễn ra trên địa bàn thành phố. “Một số trường hợp đã có quyết định xử lý, thu hồi, nhưng công tác thu hồi đất còn chậm trễ, thiếu sự giám sát của cơ quan chức năng, dẫn tới việc chưa thể giải quyết dứt điểm sai phạm để quản lý tốt hơn hoặc giao cho đối tượng có nhu cầu và khả năng sử dụng”, ông Bùi nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Bùi, Bí thư Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP.Vũng Tàu  phát biểu tại chương trình.
Ông Nguyễn Văn Bùi, Bí thư Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP.Vũng Tàu phát biểu tại chương trình.

Ghi nhận những ý kiến của các DN tại chương trình, ông Nguyễn Minh Thành, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT) cho rằng, địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý, đặc biệt là việc quy hoạch cần phân loại từng loại đất, khu vực và mục đích sử dụng nguồn đất công hiệu quả, hợp lý. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần triển khai công bố, công khai và đúng quy định về công tác đấu thầu nguồn đất công để DN có thể tiếp cận, phát triển sản xuất.

Về phía Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP.Vũng Tàu, đơn vị cũng cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các doanh nhân, DN tại chương trình và có báo cáo gửi Thành uỷ, UBND thành phố. Trên cơ sở căn cứ quy định của pháp luật, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thẩm tra, xử lý các kiến nghị trong thẩm quyền cho phép.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.