Từ ý tưởng khởi nghiệp đến HTX trồng bưởi

Thứ Hai, 26/06/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Năng động, nhanh nhạy trong liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, những thanh niên thuộc HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch đã thành công, làm giàu từ trồng bưởi da xanh.

Anh Nguyễn Trọng Trung, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch (phải) chia sẻ kỹ thuật chăm sóc bưởi thành viên HTX.
Anh Nguyễn Trọng Trung, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch (phải) chia sẻ kỹ thuật chăm sóc bưởi thành viên HTX.

Thu hơn 2 tỷ đồng/năm

Trong vườn bưởi 8ha ở tổ 10, KP.Trảng Lớn, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ, chàng thanh niên Nguyễn Trọng Trung đang chăm chút tỉa cành, tưới nước cho những cây bưởi xanh mướt, trĩu quả.

Những năm qua, vườn bưởi giúp anh Trung thu về hơn 2 tỷ đồng/năm. Không chỉ làm giàu, anh Trung còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương, với mức thu nhập 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Là người trồng bưởi độc lập nhưng nhận thấy có thể phát triển, đưa bưởi da xanh vươn xa hơn trên thị trường, năm 2022, anh Trung khởi xướng và nhận được sự đồng thuận của một số người để thành lập HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch. Hiện HTX có 40 thành viên, vốn hoạt động hơn 20 tỷ đồng. HTX hoạt động trong nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chuyển giao các kỹ thuật trồng bưởi, cung cấp cây giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, bảo quản bưởi sau thu hoạch...  HTX là nơi tập hợp của những thanh niên, nông dân có ý chí vươn lên ở xã Sông Xoài và phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ. Đến nay, tổng diện tích diện tích bưởi da xanh của HTX đã là 38ha.

Bảo đảm đầu ra ổn định cho bưởi da xanh

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc trẻ Nguyễn Trọng Trung, HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch phát triển ổn định. Các thành viên HTX thường xuyên gặp mặt, chia sẻ kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi. Đặc biệt, qua anh Trung đã chia sẻ kỹ thuật ủ phân bò thành phân hữu cơ vi sinh để bón cho cây bưởi phát triển tốt, sai quả đã giúp những người trồng bưởi tiết kiệm được nhiều chi phí (rẻ hơn gấp ba so với mua phân vi sinh ngoài thị trường). Nhờ vậy, sản phẩm bưởi da xanh của các thành viên trong HTX có chất lượng, sạch, an toàn.

Ngoài ra, anh Trung cùng các thành viên trong HTX còn tiên phong tìm kiếm đầu ra ổn định cho bưởi da xanh. Sau hơn một năm hoạt động, HTX đã tìm được đầu ra ổn định cho nông dân. Trước kia bà con trồng bưởi ở Hắc Dịch, Sông Xoài thường phụ thuộc vào thương lái và hay bị ép giá. Từ khi tham gia HTX, người dân đã chủ động hơn, không còn phải thấp thỏm vì giá cả mùa vụ.

Ngoài Giám đốc HTX, với vai trò là Bí thư Chi đoàn KP.Trảng Lớn, anh Trung còn tập hợp được nhiều đoàn viên, thanh niên địa phương. Trong 40 thành viên của HTX, có đến 50% thành viên là đoàn viên, thanh niên. Nhờ tập hợp được “sức trẻ” mà HTX đã nhanh nhạy trong thực hiện việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm, từ đó, nâng cao giá trị của bưởi da xanh.

Anh Voòng Cỏng Mềnh, ở tổ 1, ấp Sông Xoài, xã Sông Xoài là một trong số các đoàn viên gia nhập HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch. “Tham gia HTX mình có lợi lắm! Tôi được học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi từ những người đi trước nên năng suất cao hơn trước. Bên cạnh đó, thông qua HTX mà đầu ra và giá bán ổn định nên tôi yên tâm. Hiện tôi bán bưởi giá 30 ngàn đồng/kg, cao hơn 5.000 đồng so với mình tự bán cho thương lái”, anh Mềnh cho biết. Với đà ổn định này, chàng thanh niên dân tộc Hoa Voòng Cỏng Mềnh đang mở rộng vườn bưởi từ 1ha lên thành 3ha với niềm tin sẽ phát triển kinh tế hơn nữa.

Anh Nguyễn Trọng Trung, thông tin thêm, HTX đang triển khai làm mã vùng trồng bưởi liên kết với các công ty chuyên xuất khẩu trái cây để đưa bưởi da xanh vươn xa ra thế giới. Dự kiến, đến năm 2024, HTX sẽ xuất khẩu bưởi sang Trung Quốc, các nước châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông.

Trung bình mỗi năm, HTX Bưởi da xanh Hắc Dịch thu mua từ 500-600 tấn bưởi cho thành viên. Bưởi của HTX được đông đảo khách hàng tin dùng và hiện có mặt tại hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh trên toàn tỉnh; hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… Trừ chi phí, mỗi năm, các thành viên HTX thu nhập từ 300 triệu đến hơn 2 tỷ đồng/người.


Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.