Phía Đông, dọc theo đường ven biển... Kỳ cuối: Mở ra nhiều không gian phát triển

Chủ Nhật, 11/06/2023, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu- Bình Châu (đường 994) không lâu nữa sẽ hoàn thành, kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm khác của vùng Đông Nam Bộ và của tỉnh. Con đường hứa hẹn tạo động lực bứt phá cho các địa phương và DN, nhất là trong lĩnh vực đô thị - du lịch, dịch vụ.

Xem video: 

Các dự án thành phần của ĐT 994 sau khi được khởi công sẽ được chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút thực hiện thi công để bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Trong ảnh: Đại diện chủ đầu tư, nhà thầu trao đổi về công tác thi công tại đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao Quốc lộ 51.
Các dự án thành phần của ĐT 994 sau khi được khởi công sẽ được chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút thực hiện thi công để bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Trong ảnh: Đại diện chủ đầu tư, nhà thầu trao đổi về công tác thi công tại đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao Quốc lộ 51.

Động lực cho phát triển

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang tập trung đầu tư hệ thống giao thông kết nối vùng như cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, cầu Phước An, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Đây sẽ là những động lực phát triển mạnh mẽ không chỉ với Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn của cả khu vực trong thời gian tới.

Đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu đoạn qua Tropicana - Novawolrd Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) đã được DN đầu tư hoàn thiện.
Đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu đoạn qua Tropicana - Novawolrd Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) đã được DN đầu tư hoàn thiện.

Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào hệ thống giao thông kết nối vùng thì không thể mang lại hiệu quả tối đa. Do đó, các dự án đường nội tỉnh cũng phải được thực hiện đồng bộ để trở thành “cánh tay nối dài”, qua đó, phát huy nội lực của các huyện, thị xã, thành phố có định hướng phát triển du lịch, đô thị, kinh tế biển trong tương lai. Tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu; tuyến kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ vòng xoay QL56 đến đường ven biển và đến vòng xoay đường 3/2, TP.Vũng Tàu đóng vai trò mấu chốt trong hệ thống này.

“Khi các dự án thành phần của tuyến đường ven biển 994 hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng tạo nên hành lang kinh tế nối cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh và các khu du lịch ven biển, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực và có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm quốc phòng, an ninh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh.

Không chỉ nâng cấp, mở rộng đường, sẽ có nhiều cây cầu mới được xây dựng trong dự án đường ven biển ĐT 994. Trong ảnh: Phối cảnh cầu Sông Rạng, điểm đầu tuyến ĐT 994 thuộc địa phận TX. Phú Mỹ.
Không chỉ nâng cấp, mở rộng đường, sẽ có nhiều cây cầu mới được xây dựng trong dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu. Trong ảnh: Phối cảnh cầu Sông Rạng, điểm đầu tuyến ĐT 994 thuộc địa phận TX. Phú Mỹ.

Đón nhận thông tin tuyến đường sắp được khởi công, nhiều DN rất phấn khởi, nhất là DN du lịch. Hơn 30 năm làm việc trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, ông Walt Power, CEO của The Grand Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc) hào hứng nói: “Giao thông luôn có quan hệ mật thiết với sự phát triển của ngành du lịch. Con đường ven biển khi mở ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tới các khu nghỉ dưỡng ven biển vốn đã có phong cảnh, khí hậu thuận lợi của Bà Rịa-Vũng Tàu. Điều này là cực kỳ tốt với một ngành du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ của địa phương”.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc phân tích, từ trước đến nay, Xuyên Mộc hay Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ đều có tiềm năng lớn để phát triển du lịch ở từng phân khúc, từ nghỉ dưỡng cao cấp đến bình dân, với cùng điểm chung “dựa” vào dải đất ven biển xinh đẹp. Nhưng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thiếu đồng bộ, nên đến nay vẫn chưa tạo thành chuỗi liên kết, mà chỉ dừng ở mức cục bộ ở từng địa phương khiến các sản phẩm du lịch của tỉnh còn manh mún, đơn điệu.

Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT 994 sẽ có những điểm cải tuyến để tối ưu hóa giá trị con đường mang lại, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn giao thông. Trong ảnh: Một điểm đường sẽ cải tuyến tại địa phận xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu sẽ có những điểm cải tuyến để tối ưu hóa giá trị con đường mang lại, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn giao thông. Trong ảnh: Một điểm đường sẽ cải tuyến tại địa phận xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

“Địa phương rất đồng thuận và vui mừng khi lãnh đạo tỉnh quyết liệt triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu. Tuyến đường này hoàn thành không chỉ trở thành động lực cho sự phát triển của địa phương, mà còn mở ra một “con đường” khác, kết nối các sản phẩm du lịch của các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh lân cận”, bà Lê Thị Trang Đài nhấn mạnh.

Biến tiềm năng thành lợi thế

Nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu là tiền đề quan trọng mở ra không gian phát triển đô thị - du lịch ven biển của tỉnh. Tuy nhiên, mở đường lớn mới là điều kiện cần. Lãnh đạo tỉnh và các địa phương đang tiếp tục có các giải pháp đồng bộ để biến tiềm năng của dải đất ven biển thành lợi thế phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc Lê Thị Trang Đài cho biết, xác định hệ thống giao thông kết nối không chỉ dựa vào các trục đường chính. Do đó, địa phương đã, đang đầu tư các dự án giao thông liên huyện, liên xã như trục ĐT 328, 329, 991 và những tuyến tránh từ xã Bưng Riềng về Phước Bửu hay đường ODA Hồ Tràm về Bình Châu nhằm tạo điều kiện để du khách từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai hay Bình Thuận đều có thể di chuyển về Xuyên Mộc thuận lợi nhất.

ĐT 994 khi hoàn thành sẽ là
ĐT 994 khi hoàn thành sẽ là "mắt xích" quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng, tạo nên hành lang kinh tế nối cảng Cái Mép-Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh và các khu du lịch ven biển.

Còn theo ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ, việc mở rộng, nâng cấp đường 994 không chỉ giúp phát triển các khu vực gần kề, mà còn gián tiếp giúp địa phương “mở” ra nhiều không gian phát triển khác.

Ông Vàng phân tích, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu đoạn từ KDL Thùy Dương đến ngã ba Long Phù thuộc địa phận huyện Đất Đỏ đi theo đường ven núi, qua đó, giảm tải áp lực giao thông qua trung tâm đô thị và các dự án du lịch ven biển của TT.Phước Hải. Con đường này cũng tạo ra sự kết nối giữa không gian núi Minh Đạm và ven biển Phước Hải, tạo dư địa tốt để địa phương thu hút đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Huyện Đất Đỏ đang lên kế hoạch xây dựng các trục đường ngang nối đường 994 với khu vực dân cư và con đường ven biển của TT.Phước Hải. Cùng với đó, huyện xây dựng quy hoạch 1/500 của TT.Phước Hải theo hướng “giãn” người dân sinh sống ở khu vực sát biển và thu hút thêm nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao tới địa phương này. “Do đó, việc nâng cấp, mở rộng đường 994 đóng vai trò quan trọng với mục tiêu phân vùng phát triển đô thị - dịch vụ - du lịch - ngư nghiệp của TT.Phước Hải và xã Lộc An”, ông Vàng nói.

Tương tự, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa cũng nhận định, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu là con đường huyết mạch, mở ra cơ hội phát triển cho các huyện, thị xã, thành phố ven biển của tỉnh. “Việc triển khai dự án là dịp để chúng tôi nhìn ra cơ hội, cách tiếp cận khác đối với du khách để hiện thực hóa mục tiêu đưa Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển đẳng cấp quốc tế theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 như Nghị quyết HĐND tỉnh vừa thông qua”, ông Trần Đình Khoa nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VINH-TRÚC GIANG-MẠNH THẮNG-NHẬT LINH

;
.