Không cấm chợ nhưng phải tổ chức lại cho phù hợp

Thứ Ba, 27/06/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu sau khi kiểm tra thực tế hoạt động chợ tự phát đầu đường Phước Thắng (gần Ẹo Ông Từ), phường 12, TP. Vũng Tàu vào ngày 27/6.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu khảo sát thực tế hoạt động của chợ tự phát Phước Thắng.
Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu khảo sát thực tế hoạt động của chợ tự phát Phước Thắng.

Vỉa hè, lòng đường thành chợ

Ghi nhận trong sáng 27/6 cho thấy, các quầy hàng thịt, cá tươi sống, đồ ăn liền không có kiểm nghiệm an toàn thực phẩm. Nhiều hàng hóa tiêu dùng không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan. Đặc biệt, tiểu thương kinh doanh hải sản, giết gà vịt… chế biến xong đổ luôn ngay tại chỗ, rác thải đầy đường, mùi tanh nồng nặc ảnh hưởng tới môi trường sống người dân. 

Báo cáo với Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, ông Lương Đức Đông, Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, chợ tự phát tại đầu đường Phước Thắng tồn tại từ nhiều năm nay. Khu vực này có 128 hộ kinh doanh, trong đó có 65 hộ có nhà, căn hộ hiện hữu (trong số này chỉ có 21 hộ có giấy phép đăng ký kinh doanh). Số còn lại lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên ra quân xử lý buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại đây, nhưng tình trạng trên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đa phần những người buôn bán tại khu vực này là từ địa phương khác như TP. Bà Rịa, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) và các phường lân cận trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

6 tháng đầu năm các lực lượng quản lý đô thị thường xuyên ra quân dẹp trật tự vào giờ cao điểm như sáng từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút, chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ. Tuy nhiên, sau khi lực lượng rút khỏi thì người dân lại tụ tập mua bán. Theo ông Đông, nguyên nhân dẫn đến chợ tự phát này là do phường 12 chưa có chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích lại ít nên người dân buôn bán tự phát tại lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, ngày 14/6 vừa qua, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu, chính quyền địa phương đã kiến nghị thành phố khảo sát, ưu tiên quỹ đất để xây dựng chợ dân sinh tại phường 12 để tạo điều kiện cho người dân mua, bán đúng nơi quy định.

Cảnh mua bán nhếch nhác tại chợ tự phát Phước Thắng.
Cảnh mua bán nhếch nhác tại chợ tự phát Phước Thắng.

Xử lý nghiêm, dứt điểm

Bàn về giải pháp quản lý chợ tự phát Phước Thắng, bà Trần Thị Thu Hường, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cho rằng, hiện nay trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại các chợ tiệm cận với Phước Thắng như chợ phường 11, Rạch Dừa và Thắng Nhất còn gần 200 quầy sạp còn trống. Do đó, phường thống kê những hộ kinh doanh có nhu cầu vào chợ truyền thống thì Phòng Kinh tế sẽ  liên hệ, bố trí, sắp xếp vào kinh doanh buôn bán tại các chợ này. Giải pháp thứ 2 là sẽ bố trí tại chỗ đối với hàng khô và hàng tạp hóa, không bố trí quầy hàng hải sản tươi sống, thịt cá liên quan vấn đề ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, đối với mặt hàng này Phòng Kinh tế đã tham mưu UBND TP.Vũng Tàu có văn bản gửi UBND phường 12 về việc rà soát, tìm vị trí khu vực đất công để có thể bố trí tạm cho người dân buôn bán.  Còn về giải pháp lâu dài sẽ cải tạo nâng cấp chợ cũ phường 11, hình thành chợ đầu mối để di dời tiểu thương vào đây buôn bán.

Song song với các giải pháp bố trí, quy hoạch vào các khu chợ truyền thống, nhiều ý kiến cho rằng cần có giải pháp, chế tài xử phạt nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường kinh doanh như hiện nay. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu yêu cầu Phòng Quản lý đô thị phối hợp Phòng Kinh tế, UBND phường 12 lập kế hoạch chi tiết về quy trình tổ chức lại không gian chợ phường 12, chậm nhất tới ngày 5/7/2023 phải có phương án cụ thể. Sau đó, có thông báo gửi cho tất cả các tiểu thương được biết. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh trả lại mặt bằng lòng lề đường, chỉ được kinh doanh trong nhà, nếu không sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

“Kế hoạch sắp xếp lại hoạt động của các chợ tự phát nhằm hướng tới mục tiêu phát triển TP. Vũng Tàu đô thị văn minh, hiện đại, bảo đảm hài hòa giữa nhu cầu mưu sinh của người dân và sự phát triển bền vững của thành phố. Thành phố không cấm chợ, gây khó khăn cho người dân nhưng phải tổ chức, sắp xếp lại sao cho phù hợp”, ông Trần Đình Khoa nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THANH NGA

;
.