Khơi thông dòng chảy vốn đầu tư công

Chủ Nhật, 18/06/2023, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch của năm 2023, các địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. 

Thi công dự án đường Thống Nhất nối dài tại TP. Vũng Tàu.
Thi công dự án đường Thống Nhất nối dài tại TP. Vũng Tàu.

Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng

Năm 2023, huyện Châu Đức được giao làm chủ đầu tư 8 dự án từ ngân sách tỉnh với tổng nguồn vốn 205 tỷ đồng. Để bảo đảm tiến độ các công trình, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai giải ngân theo từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đã đôn đốc, chỉ đạo các phòng ban chức năng, các xã, thị trấn thực hiện tốt khâu giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy nhanh nghiệm thu và khởi công các công trình theo kế hoạch. Tính đến đầu tháng 6/2023, tỷ lệ giải ngân vốn từ ngân sách tỉnh đạt 25%, cao hơn 10% so với cùng kỳ.

“Huyện đã phối hợp với các sở, ngành can thiệp kịp thời, giải quyết những khó khăn trong thẩm định,  giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án”, ông Bản thông tin thêm.

Tại TX.Phú Mỹ, năm 2023, địa phương được giao thực hiện 160 dự án với tổng vốn hơn 1.807 tỷ đồng. Đến nay, TX.Phú Mỹ đã giải ngân gần 512 tỷ đồng đạt 28,3%, ước giải ngân 6 tháng đầu năm hơn 604 tỷ đồng đạt 33,4%. Riêng dự án đầu tư ngân sách thị xã có 144 dự án với kế hoạch giải ngân hơn 719 tỷ đồng; huyện đã giải ngân gần 233 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 32,45%.

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã, xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương, thị xã đã ban hành Kế hoạch số 523/KH-UBND về điều hành giải ngân vốn đầu tư công và triển khai thực hiện các dự án khởi công mới.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, TX.Phú Mỹ đã ban hành quyết định kiện toàn ban chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và Kế hoạch số 196-KH/TU để theo dõi tiến độ, giám sát, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch.

“Chúng tôi xác định mục tiêu năm 2023 tổ chức kiểm đếm 1.890 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng và phấn đấu lập phương án trình phê duyệt bồi thường cho 1.295 hộ. Hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư thi công đối với 3 dự án trọng điểm: Dự án đường 991B, dự án đường Long Sơn-Cái Mép, dự án cầu Phước An”, ông Thắm nhấn mạnh.

Để dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được khởi công đúng tiến độ, TX.Phú Mỹ  phối hợp với các ngành chức năng tập trung hoàn thành công tác kiểm đếm,  lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong ảnh: UBND xã Tóc Tiên  (TX.Phú Mỹ) chi trả đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc.
Để dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được khởi công đúng tiến độ, TX.Phú Mỹ phối hợp với các ngành chức năng tập trung hoàn thành công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong ảnh: UBND xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) chi trả đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc.

Người đứng đầu cơ quan phải trực tiếp kiểm tra, rà soát từng dự án

Thông tin từ Sở KH-ĐT cho biết, dự án đầu tư công gặp khó khăn chủ yếu ở khâu giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng... Bên cạnh đó, một số cấp có thẩm quyền và chủ đầu tư chưa quyết liệt, chủ động, chưa có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương về triển khai dự án và xử lý khó khăn phát sinh.

Nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân trong các cuộc họp chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành ký cam kết tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng trong năm 2023 cho các dự án đầu tư công.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản 4901/UBND-VP chỉ đạo các cơ quan đẩy mạnh giải ngân các dự án có khả năng giải ngân cao, các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư. Trong đó, đề xuất chuyển vốn từ những dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân cao, dự án đã hoàn thành nhưng còn thiếu vốn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, sở, ngành và địa phương có liên quan trực tiếp kiểm tra, rà soát từng dự án. Đồng thời phải cam kết hoàn thành giải ngân vốn năm 2023 và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở KH-ĐT, để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong thời gian tới, các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên… Đồng thời, thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định. Song song đó, rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn theo quy định.

Sở KH-ĐT cũng thực hiện công tác tham mưu trong việc phân cấp, phân quyền, cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công như thẩm định dự án đầu tư, triển khai kiểm soát chi vốn đầu tư bằng chứng từ điện tử, chữ ký số để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, tổng vốn đầu tư công của tỉnh năm 2023 là hơn 13.235 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 1.618 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 11.617 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của trung ương trên địa bàn tỉnh đạt 52,4% so với kế hoạch được giao; tỷ lệ giải ngân vốn tỉnh đạt 15,9% so với kế hoạch.


Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.