.

Nước về các hồ thủy điện kém, EVN kêu gọi tiết kiệm điện

Cập nhật: 18:15, 17/05/2023 (GMT+7)

Do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao, trong khi cung ứng điện gặp khó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản 2466/BC-EVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR).

EVN kêu gọi các địa phương chỉ  đạo DR. Trong đó, các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so với cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ. Các đơn vị chiếu sáng công cộng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50%. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo trong trường hợp xảy ra thiếu điện...

Hiện nay, tình trạng nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến ngày 11/5 đã có 11/47 hồ thủy điện lớn về mực nước chết hoặc gần mức nước chết; 21/47 hồ thủy điện lớn có dung tích còn lại dưới 20% và 16 hồ có mực nước thấp.

Theo nhận định của Bộ TN-MT, với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023. Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn từ 15-35%, khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ từ 15-40%, khu vực Tây Nguyên từ 10-25% so với trung bình nhiều năm. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian tới sẽ diễn ra nghiêm trọng..

HỒNG PHÚC

 
.
.
.