HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ NƯỚC SẠCH VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN (TỪ 29/4 ĐẾN 6/5)

Đưa nước sạch về vùng nông thôn

Chủ Nhật, 07/05/2023, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, việc đưa nước sạch đến với người dân, nhất là người dân vùng nông thôn được tỉnh quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh.

Kỹ sư kiểm tra quy trình vận hành tại nhà máy nước sông Ray.
Kỹ sư kiểm tra quy trình vận hành tại nhà máy nước sông Ray.

Nhiều dự án cấp nước được khởi công

Là xã thuần nông cách xa trung tâm huyện Xuyên Mộc gần 10km, nhiều năm nay, việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch cho một số ấp thuộc xã Phước Tân gặp rất nhiều khó khăn vì địa bàn rộng, mật độ dân cư thấp. Do đó, các tuyến ống chính cấp nước sinh hoạt cho ấp Tân Rú, xã Phước Tân chưa được đầu tư. Vì vậy, một số hộ dân phải sử dụng nước giếng khoan, nước ao hồ, sông suối. Năm 2021, Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT) tỉnh thực hiện dự án “Xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn” từ đó hàng chục hộ dân thuộc ấp Tân Rú và 30 hộ dân thuộc các đối tượng trên địa bàn huyện Xuyên Mộc được tiếp cận nước sạch hợp vệ sinh. Cuối năm 2022, dự án “Mở rộng xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn” với chiều dài toàn tuyến ống là 55.170m đi qua 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc có tổng mức đầu tư 20,240 tỷ đồng hoàn thành đáp ứng thêm cho 890 hộ thuộc các đối tượng khó khăn, vùng sâu  được tiếp cận với nước sạch.

Theo ông Nguyễn Lưu Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm NSVSMTNT cho biết, hiện Trung tâm đang quản lý cấp nước trên địa bàn 40 xã, phường, thị trấn. Từ năm 2022 đến nay, nhiều dự án cấp nước phục vụ người dân vùng nông thôn được khởi công như: dự án mở rộng tuyến ống cấp nước cho khu vực các xã Xuân Sơn, Sơn Bình, Bàu Chinh, Bình Giã, Bình Trung, Quảng Thành (huyện Châu Đức) và khu vực xã Tân Lâm, Hòa Hội, Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc); mở rộng tuyến ống cấp nước cho khu vực TX. Phú Mỹ và huyện Đất Đỏ; đầu tư xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…

Bên cạnh đó, Trung tâm đang quản lý, vận hành và khai thác 7 nhà máy cấp nước với tổng công suất thiết kế 53.400m3/ngày đêm, trong đó 5 nhà máy xử lý nước mặt với công suất thiết kế 46.400m3/ngày đêm và 2 nhà máy xử lý nước ngầm với công suất thiết kế 7.000m3/ngày đêm giúp người dân vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với nước sạch, từ đó giúp họ chủ động nguồn nước, nâng cao chất lượng cuộc sống. “Tính đến nay đã có 107.005 hộ dân vùng nông thôn sử dụng nước sạch trên trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ 88,2%. Chỉ còn 11,8% hộ dân vùng nông thôn chưa sử dụng nước sạch chủ yếu là người dân ở khu vực quá sâu xa mà chỉ có một vài hộ dân sinh sống, một số hộ dân khác chưa dùng do vẫn giữ thói quen sử dụng nước giếng”, ông Thuyên thông tin thêm.

Hướng đến mục tiêu an toàn và bền vững

Tháng 8/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2358/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại kế hoạch này, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2030, 99% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia với tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày; 25% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% nước thải sinh hoạt được xử lý; 75% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi. Đến năm 2045, phấn đấu 100% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn, bền vững; 50% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 30% nước thải sinh hoạt được xử lý; 100% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi. 

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ chú trọng đầu tư các công trình cấp nước sạch tập trung quy mô lớn, đồng bộ, liên xã, liên huyện, kết nối với hệ thống cấp nước đô thị ở những nơi phù hợp để bảo đảm công trình hoạt động hiệu quả, bền vững… Đồng thời nâng công suất, cải tạo các nhà máy cấp nước cho khu vực nông thôn từ 53.400m3/ngày đêm lên 96.000m3/ngày đêm; từ 96.000m3/ngày đêm lên 146.000m3/ngày đêm theo từng giai đoạn. Đồng thời đầu tư mở rộng mạng lưới phân phối nhằm tăng tỉ lệ người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận nước sạch.

Cùng với việc khai thác hiệu quả các công trình cấp nước sạch, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng nguồn nước tại khu vực nông thôn như di dời các cơ sở chăn nuôi không đúng quy hoạch, tách các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ra khỏi khu dân cư, bảo đảm việc chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hồ cấp nước của tỉnh. Đối với địa phương có nhiều hộ gia công, sơ chế, chế biến hải sản thì tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với những hộ, cơ sở kinh doanh không đầu tư hệ thống xử lý nước thải. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.