Chia sẻ khó khăn, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa

Chủ Nhật, 07/05/2023, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

4 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách hải quan giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này cho thấy, từ nay đến cuối năm, việc thu ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ gặp nhiều áp lực. Do đó, Cục Hải quan tỉnh xác định cần đẩy nhanh thủ tục hải quan, tạo thuận lợi hơn nữa trong hoạt động xuất nhập khẩu để tiếp sức cho DN nhằm bảo đảm nguồn thu.  

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Đồng hành với doanh nghiệp

Năm 2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép được giao chỉ tiêu thu ngân sách 7.350  tỷ đồng, tăng 350 tỷ đồng so với năm 2022. Để hoàn thành kết quả trên, đơn vị đã tổ chức các buổi làm việc với DN có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn.

Ông Phạm Trọng Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa của DN, các chi cục hải quan đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc thù quản lý của từng đơn vị. Theo đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép đã đến từng DN vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có hoạt động XNK quy mô lớn để nắm bắt khó khăn và kế hoạch hoạt động của DN, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc về việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Việc làm này được DN FDI đánh giá rất cao. Ông Matsumura Hiroshi,Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép đến thăm và làm việc vào đúng thời điểm công ty đang chuẩn bị thực hiện nhiều hoạt động mới liên quan đến XNK hàng hóa. Theo đó, DN được thông tin nhiều chính sách mới, đồng thời, những vướng mắc, kiến nghị của DN với cơ quan hải quan được giải đáp trực tiếp. 

Với phương châm “luôn sát cánh cùng doanh nghiệp”, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ cũng đã tổ chức nhiều đoàn công tác tới làm việc với các DN có lưu lượng hàng hóa XNK lớn để nắm thông tin, cam kết đồng hành, hỗ trợ thủ tục, tạo điều kiện thúc đẩy XNK hàng hóa nhanh chóng, tiết kiệm tối đa chi phí cho DN.

Ông Nguyễn Tường Lâm, Công ty TNHH Tiếp vận Cam Ranh, TP.Hồ Chí Minh cho biết, giấy tờ, tài liệu được đưa lên hệ thống một cửa của hải quan, nhờ đó tiết kiệm thời gian công sức. “Trước đây nếu thiếu giấy tờ gốc phải gửi từ TP.Hồ Chí Minh về đây, bây giờ tất cả được thực hiện trên máy. Việc phối hợp giữa DN với hải quan rất tốt, bảo đảm kế hoạch hoạt động xếp dỡ hàng hóa, thông quan luôn được hiệu quả”, ông Lâm nói thêm.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp

Khác với những năm trước, hoạt động XNK hàng hóa giảm mạnh đã tác động đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Năm nay, Cục Hải quan tỉnh được giao chỉ tiêu thu ngân sách 21.700 tỷ đồng, tăng 1.400 tỷ đồng so với năm 2021. Ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã yêu cầu các đơn vị phải rút ngắn được thời gian, giảm chi phí cho DN. Điều này cũng là cách góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, Cục Hải quan tỉnh đã cam kết đồng hành để góp phần tạo niềm tin cho cộng đồng DN. Đồng thời, muốn hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN, bên cạnh việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu thuế thì phát triển quan hệ đối tác Hải quan-DN phải là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt.

“Do đó, Cục Hải quan tỉnh thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai những giải pháp phù hợp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, tạo động lực cho DN vượt khó, phục hồi sản xuất kinh doanh”, ông Nguyễn Trường Giang thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN  

;
.