GIẤC MƠ AN CƯ CỦA NGƯỜI THU NHẬP THẤP

Kỳ 4: Cơ chế thoáng để huy động nguồn lực

Thứ Tư, 12/04/2023, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Mục tiêu của tỉnh là từ nay tới năm 2030 xây dựng 13.000 căn NOXH cho công nhân, người thu nhập thấp. Nhưng để biến mục tiêu thành hiện thực, các chuyên gia cho rằng cần tạo sức bật từ chính sách để tăng sức hút, huy động tối đa nguồn lực.

Để đạt được mục tiêu phát triển NOXH, thời gian tới, tỉnh kiên quyết ràng buộc nhà đầu tư phải dành 20% quỹ đất của dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới để làm NOXH. Trong ảnh: Dự án nhà ở thương mại trong  khu đô thị The Light City (phường 12, TP.Vũng Tàu).
Để đạt được mục tiêu phát triển NOXH, thời gian tới, tỉnh kiên quyết ràng buộc nhà đầu tư phải dành 20% quỹ đất của dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới để làm NOXH. Trong ảnh: Dự án nhà ở thương mại trong khu đô thị The Light City (phường 12, TP.Vũng Tàu).

Phải có chính sách ưu đãi

Tại hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội-Góc nhìn doanh nghiệp” do Bộ Xây dựng, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức tại TP.Thủ Dầu Một vào 31/3, các chuyên gia ngành xây dựng đã đề cập đến nhiều vướng mắc đang cản trở việc thực hiện mục tiêu bảo đảm về nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân.

Hầu hết ý kiến đều nhìn nhận, chính sách ưu đãi về kinh tế, thủ tục hành chính trong việc lập, phê duyệt dự án NOXH, nhà công nhân cần hiệu quả, đơn giản hơn để huy động tối đa nguồn lực.

Giáo sư-Tiến sĩ Khoa học Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT cho rằng, chính sách trọng tâm cho phát triển NOXH cần xem xét kỹ để điều chỉnh vẫn không nằm ngoài phương thức tìm nguồn lực tài chính, nguồn lực đất đai hợp lý để đẩy mạnh nguồn cung nhà giá rẻ.

Theo đó, phải đặt nhóm người muốn tiếp cận NOXH vào trung tâm của chính sách, để từ đó động viên được nguồn lực tại chỗ, mọi trợ giúp của Nhà nước phải tới trực tiếp đối tượng được thụ hưởng.

ÔNG NGUYỄN CÔNG VINH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Coi nhà ở cho công nhân là một hạ tầng thiết yếu của KCN
Để tiếp tục thúc đẩy các dự án NOXH, tỉnh đang rà soát các khu đất sạch phù hợp để triển khai các dự án nhà ở cho công nhân, người lao động thu nhập thấp tại 2 địa phương nóng nhất về nhà ở là TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. Song song đó, tỉnh cũng kiên quyết ràng buộc nhà đầu tư phải dành 20% quỹ đất của dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới để làm NOXH. Đồng thời, tiến hành rà soát, điều chỉnh các KCN để dành diện tích phát triển NOXH, thiết chế công đoàn cho công nhân, coi nhà ở cho công nhân là một hạ tầng thiết yếu của KCN. Đặc biệt, tỉnh khuyến khích các DN tự thỏa thuận với người dân về quyền sử dụng đất để xây dựng NOXH như xem xét điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất (nhưng vẫn phù hợp với quy hoạch chung) để xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp trong khu vực…

Theo ông Lê Viết Liên, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (HODECO), hiện nay nhu cầu NOXH là rất lớn. Nhu cầu thị trường NOXH với những căn hộ diện tích từ 34-36m2 rất được ưa chuộng, tiếp theo căn từ 50-55m2.

Vì vậy, xây dựng sản phẩm NOXH phải chú ý tập trung phần lớn tỷ lệ cho căn hộ đúng nhu cầu, hợp tài chính, và đặc biệt phải qui hoạch đồng bộ tiện ích xung quanh như: nhà trẻ, trường học, trung tâm y tế, khu thể thao vận động ngoài trời, cây xanh, chợ... Hạ tầng giao thông phải đồng bộ, thuận tiện.

ÔNG HÀ QUANG HƯNG, CỤC PHÓ CỤC QUẢN LÝ NHÀ VÀ BẤT ĐỘNG SẢN (BỘ XÂY DỰNG)
Nguồn vốn NOXH sẽ được khơi thông
Việc sửa Luật Nhà ở là cấp bách bởi nhiều quy định đã không còn phù hợp. Bên cạnh đó, việc khơi thông nguồn vốn cho NOXH cũng là vấn đề rất quan trọng.
Theo đó, NHNN vừa có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP. Tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “Chủ trì triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng để chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án NOXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) trên thị trường và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các gói tín dụng cụ thể trong từng thời kỳ”.

Ông Liên cũng kiến nghị các giải pháp tài chính cho NOXH: Những dự án nhà ở thương mại quy định 20% quỹ đất cho NOXH thì Chính phủ nên cụ thể hóa, gỡ vướng, qui định rõ, chi tiết về phần chuyển 20% giá trị này vào quỹ phát triển NOXH.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần “tiếp tế” ngay gói tín dụng phù hợp. Giả định gói tín dụng 120 ngàn tỷ từ nay đến năm 2025, linh hoạt thêm gói 260 ngàn tỷ (2025-2030) từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chỉnh phủ... hoặc huy động từ các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước trích một phần lợi nhuận cho gói hỗ trợ tín dụng với lãi suất 5%/ năm thời hạn vay từ 15-20 năm cho DN và các đối tượng mua, thuê mua NOXH.

Dự án NOXH Gò Cát 6 (TP. Bà Rịa).
Dự án NOXH Gò Cát 6 (TP. Bà Rịa).

Nhu cầu tăng mạnh theo từng năm

Theo Sở Xây dựng, dự kiến đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh có 16 KCN đi vào hoạt động, số lao động có nhu cầu về nhà ở khoảng 12.000 người. Đến năm 2030, dự kiến có 19 KCN đi vào hoạt động, số lao động có nhu cầu về nhà ở khoảng 15.000 người.

Nhu cầu NOXH cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang ở giai đoạn 2021-2025 dự kiến là 918 người và giai đoạn 2026-2030 là 889 người. Với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức dự báo đến năm 2025 có 4.078 cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở. Đến năm 2030, có 4.732 cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở.

Riêng nhu cầu NOXH cho người có thu nhập thấp, qua khảo sát, nghiên cứu và thu thập số liệu của đơn vị tư vấn, dự kiến đến năm 2025, có khoảng 65.513 người và đến năm 2030 có khoảng 72.288 người (bao gồm nhu cầu của giai đoạn 2021-2025) có nhu cầu hỗ trợ NOXH.

Thúc đẩy phát triển NOXH để giúp những người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận thuê mua NOXH.
Thúc đẩy phát triển NOXH để giúp những người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận thuê mua NOXH.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trên cơ sở khảo sát thực tế, thực hiện Nghị quyết 35 về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ dành gần 10.130 tỷ đồng ngân sách để xây dựng hạ tầng kỹ thuật NOXH, nhà tái định cư, nhà công vụ.

Bên cạnh đó, các DN đầu tư hơn 59.800 tỷ đồng để đầu tư nhà ở thương mại và NOXH. Ngoài ra, tỉnh cũng đặt mục tiêu, trước mắt đến 2025 sẽ phát triển khoảng 598.000m2 (tương đương 8.329 căn) sàn NOXH, đáp ứng khoảng 34% người có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tinh; bố trí đủ suất tái định cư bằng nền, nhà ở các loại hoặc bằng tiền cho 100% hộ dân có đất bị thu hồi đủ điều kiện tái định cư (dự kiến khoảng 8.900 hộ, tương đương 742.000m2 sàn). Tiếp đến, giai đoạn 2025-2030, sẽ phát triển thêm 640.000m2 (tương đương 8.300 căn) NOXH và khoảng 1,3 triệu m2 sàn (tương đương 9.800 căn) bố tri cho các hộ đủ điều kiện tái định cư.

“Hy vọng với quyết tâm của tỉnh, mục tiêu hoàn thành 13.000 căn NOXH cho người thu nhập thấp vào năm 2030 sẽ đạt như kế hoạch đề ra”, ông Trung nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.