Cà phê sáng gỡ khó cùng ngư dân

Chủ Nhật, 16/04/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Từ các buổi ăn sáng, uống cà phê cuối tuần cùng ngư dân, nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác, đánh bắt hải sản đã được lãnh đạo địa phương ghi nhận và tìm cách tháo gỡ.

Bên ly cà phê sáng, ngư dân TT.Long Hải (huyện Long Điền) trao đổi cùng lãnh đạo địa phương những khó khăn, vướng mắc để cùng gỡ “thẻ vàng” của EC.
Bên ly cà phê sáng, ngư dân TT.Long Hải (huyện Long Điền) trao đổi cùng lãnh đạo địa phương những khó khăn, vướng mắc để cùng gỡ “thẻ vàng” của EC.

Tín hiệu giám sát hành trình không ổn định

Bên ly cà phê sáng 15/4, gần 50 ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cùng phản ánh tình trạng chất lượng thiết bị giám sát hành trình không ổn định, thường xuyên bị mất tín hiệu.

Các thuyền trưởng, chủ tàu cho biết, khi tàu mất tín hiệu giám sát hành trình mà không sửa được, họ buộc phải quay về bờ trong vòng 10 ngày để khắc phục theo quy định của Chi cục Thủy sản. Nhưng một chuyến đánh bắt xa bờ thường kéo dài khoảng 2-3 tháng và rất xa đất liền. “Việc quay về bờ ngoài kế hoạch như thế tốn kém dầu và ảnh hưởng đến doanh thu của các tàu. Những khoản này nhà mạng và nhà cung cấp thiết bị có trả cho chúng tôi không, vì hằng tháng, chúng tôi phải trả cước phí 350 ngàn đồng để duy trì tín hiệu cho thiết bị này”, một chủ tàu đặt câu hỏi.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Lộc An bày tỏ cùng cán bộ Đồn Biên phòng Phước Hải: “Tôi gắn thiết bị giám sát hành trình 3 năm nay nhưng chưa từng gặp được một nhân viên nào của nhà cung cấp máy xuống bảo trì. Họ chỉ biết thu cước phí qua chuyển khoản, tháng nào chúng tôi đóng trễ là cắt tín hiệu. Nhưng khi thiết bị mất tín hiệu do lỗi máy hay mất mạng thì gọi họ không được. Có lần tôi phải mất hơn 20 triệu đồng mua thiết bị mới gắn cho tàu đi biển vì gọi hoài mà không ai xuống sửa”.

Trông chờ chính sách hỗ trợ xăng dầu

Trong những buổi ăn sáng, cà phê cùng lãnh đạo địa phương và các sở, ngành ngư dân bày tỏ mong muốn UBND tỉnh sớm chi tiền hỗ trợ cho tàu cá đánh bắt xa bờ năm 2023 theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Năm nay, thời tiết chuyến biến xấu, gió mùa đông bắc kéo dài khiến ngư dân đi biển thất thu, trông chờ vào chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ. Trong ảnh: Ngư dân ở cảng Lộc An (huyện Đất Đỏ) bốc dỡ hải sản từ tàu cá lên bờ.
Năm nay, thời tiết chuyển biến xấu, gió mùa Đông Bắc kéo dài khiến ngư dân thất thu. Trong ảnh: Ngư dân bốc dỡ hải sản từ tàu cá lên bờ tại cảng Lộc An (huyện Đất Đỏ).

Chủ tàu cá Nguyễn Hoàng Anh (TT.Long Hải, huyện Long Điền) cho biết, mặc dù đã bước qua tháng 4/2023 nhưng ngư dân vẫn chưa được hỗ trợ theo Quyết định 48, trong khi những năm trước việc làm này được thực hiện ngay từ đầu năm. “Đầu năm nay thời tiết chuyển biến xấu, gió mùa Đông Bắc kéo dài, đa số tàu nằm bờ hoặc neo ngoài khơi tránh gió. Ngư dân thất thu nhiều nên rất trông chờ chính sách hỗ trợ xăng dầu, bảo hiểm thân tàu… của tỉnh”, ông Hoàng Anh bày tỏ.

Trong khi đó, ông Lê Phước Châu, chủ tàu cá BV 97676 TS (phường 3, TP.Vũng Tàu) công suất 810CV câu cá ngừ đại dương ở khu vực đảo Hoàng Sa cho biết, tàu của ông được hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 từ năm 2014 đến nay. Năm 2022, ông làm hồ sơ xin hỗ trợ xăng dầu 3 chuyến đi biển với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Liên quan đến thắc mắc trên, bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Sở đang tổng rà soát công tác hỗ trợ tàu cá theo Quyết định 48 xem có đúng đối tượng và thực tế khai thác hải sản được hỗ trợ theo chính sách này, để tránh trường hợp vi phạm, trục lợi chính sách như đã từng xảy ra.

“Việc rà soát này phải làm với số lượng hồ sơ lớn, kinh phí khoảng 100 tỷ đồng/năm, cần có sự cẩn trọng và chính xác nên không thể làm nhanh được. Về chất lượng thiết bị giám sát hành trình, Sở đã ghi nhận phản ánh của ngư dân và báo cáo lên Bộ NN-PTNT, đề xuất xây dựng quy chuẩn thiết bị giám sát hành trình vào Luật, cũng như ràng buộc trách nhiệm nhà cung cấp thiết bị nếu cung cấp thiết bị kém chất lượng”, bà Phạm Thị Na giải thích thêm.

Theo UBND TP.Vũng Tàu, từ năm 2011-2021, tỉnh đã hỗ trợ cho ngư dân trên địa bàn thành phố theo Quyết định 48 là 1.847 lượt tàu cá đánh bắt xa bờ (tàu khai thác và tàu dịch vụ khai thác) với tổng số tiền  403 tỷ đồng. Trong năm 2022 và quý 1/2023, thành phố cũng đã gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ của gần 300 tàu cá lên Sở NN-PTNT thẩm định.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

;
.