24/24 giờ sẵn sàng ứng phó sự cố cháy rừng

Thứ Hai, 17/04/2023, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện là cao điểm mùa khô, mức cảnh báo cháy rừng cũng đang ở ngưỡng cao nhất, do đó lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, triển khai các giải pháp nhằm sẵn sàng ứng phó sự cố cháy rừng.

Lực lượng kiểm lâm tuần tra tại khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.
Lực lượng kiểm lâm tuần tra tại khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.

Kiểm soát 24/24

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được xác định là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài nên lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24, kịp thời phát hiện và xử lý khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Gần đây nhất là vụ cháy rừng vào trưa 29/3, tại khoảnh 9, tiểu khu 12, phường Long Hương, TP.Bà Rịa và khoảnh 7, tiểu khu 11, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ. Ngay sau khi phát hiện đám cháy các lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai lực lượng để khống chế, dập lửa không để cháy lan.

Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, vụ cháy rừng đã làm thiệt hại 7,6ha thuộc lâm phần rừng phòng hộ, bao gồm xã Tân Hải 1ha, phường Long Hương 6,6ha. Mức độ thiệt hại khoảng 20% gồm le, nứa, cây tái sinh mọc rải rác...

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trạm Trưởng trạm Kiểm Lâm Núi Dinh-Thị Vải, Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ cho biết, Hạt Kiểm lâm Vũng Tàu-Phú Mỹ đang quản lý khoảng 8.000ha rừng thuộc địa bàn TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ. Hai địa bàn này có đặc điểm là diện tích rừng và đất lâm nghiệp nằm xen với đất nông nghiệp, dân cư sống ven rừng.

Ngoài ra, khu vực rừng, đất lâm nghiệp thuộc đơn vị quản lý có nhiều chùa chiền, trong các ngày lễ khách đi tham quan du lịch rất đông, làm phát sinh nguy cơ cháy rừng cao. Do đó, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR và triển khai các biện pháp như xây dựng đường băng cản lửa, kiểm soát chặt người ra vào rừng.

“Với phương châm “4 tại chỗ, 5 sẵn sàng”, đơn vị đã phân công lực lượng ứng trực khi dự báo cháy rừng cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy rừng xảy ra”, ông Sơn nói thêm.

Trong khi đó, Hạt Kiểm lâm Long Điền-Đất Đỏ đang quản lý khoảng 2.175ha rừng, trải rộng trên địa bàn 2 huyện Long Điền-Đất Đỏ. Do đặc điểm rừng ở đây có địa hình đồi núi dốc, không có hàng rào bảo vệ bao quanh, người dân có thể tự do ra vào rừng… nên hàng năm, khu vực rừng Long Điền-Đất Đỏ hay xảy ra các vụ cháy.

Lực lượng kiểm lâm triển khai các phương án PCCCR, luân phiên trực 24/24 giờ và chốt chặn ở những điểm quan trọng, tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng...

Hiện nay cấp độ cảnh báo cháy rừng đang ở mức V - mức cao nhất.
Hiện nay cấp độ cảnh báo cháy rừng đang ở mức V - mức cao nhất.

Tăng cường bảo vệ

Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh hiện có hơn 33.600ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy rừng tại huyện Xuyên Mộc và TX.Phú Mỹ, làm thiệt hại hơn 7,6ha rừng, giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022.

Lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai nhiều giải pháp PCCCR, nhất là tại những địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao. Đồng thời phối hợp với các địa phương, lực lượng bộ đội, công an, biên phòng tuyên truyền công tác PCCCR đến các chủ rừng với nhiều hình thức như đóng pano, bản biển tuyên truyền tại các cửa ngõ ra vào rừng, ký cam kết bảo vệ rừng với các hộ dân, DN sống ven rừng.

Các đơn vị chủ rừng đã tăng cường triển khai thực hiện phương án PCCCR mùa khô 2022-2023 như: Thi công đường băng cản lửa, thực hiện đốt trước có điều khiển và chuẩn bị vật tư, phương tiện; rà soát phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và PCCCR bảo đảm chủ động lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ.

Đồng thời, kiểm tra nghiêm ngặt người và phương tiện vào rừng; nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng, nhất là việc đốt dọn nương rẫy, xử lý thực bì để trồng rừng, đốt ong, tảo mộ…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.