Đồng hành, hỗ trợ quyết toán thuế

Thứ Hai, 20/03/2023, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Thuế tỉnh đang thực hiện “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”.  Trong tháng đồng hành này, ngành Thuế tập trung giải đáp và tháo gỡ khó khăn của người nộp thuế (NNT), hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế thuận lợi nhất. Chương trình được NNT đánh giá cao,  giúp họ  tiếp cận đầy đủ thông tin để tuân thủ nghĩa vụ-pháp luật thuế, đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Cán bộ công chức Cục Thuế tỉnh trả lời thắc mắc của NNT bằng văn bản.
Cán bộ công chức Cục Thuế tỉnh trả lời thắc mắc của NNT bằng văn bản.

Hình thức trực tuyến vẫn là chủ đạo

Năm nay, việc hỗ trợ quyết toán theo hình thức trực tuyến vẫn được ngành Thuế lấy làm phương thức chủ đạo, vì khả năng truyền tin nhanh và độ bao phủ rộng.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết,  đơn vị đang sử dụng nhiều kênh hỗ trợ quyết toán thuế.  Theo đó, NNT có thể gửi văn bản đến Cục Thuế theo địa chỉ số 7 Nguyễn Tất Thành (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa), cơ quan thuế sẽ trả lời bằng văn bản cho NNT trong 7 ngày làm việc. Hoặc NNT có thể liên hệ qua số điện thoại các phòng, ban của Cục Thuế để được hỗ trợ. Ngoài ra, NNT  có thể theo dõi, tra cứu các thông tin bộ thủ tục hành chính trên website của Cục Thuế tại đường dẫn: http://brvt.gdt.gov.vn.

Với chuyên mục hỏi-đáp trên hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử (eTax), NNT truy cập vào hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax) tại đường dẫn: https://thuedientu.gdt.gov.vn để gửi vướng mắc và được trả lời trong vòng 3 ngày làm việc.

Nhờ thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ, trong đó hình thức trực tuyến vẫn là chủ đạo nên mặc dù là tháng cao điểm quyết toán thuế, nhưng số người đến giao dịch trực tiếp tại Cục Thuế không nhiều. Ghi nhận tại Cục Thuế tỉnh cho biết, phần lớn NNT gửi văn bản hoặc gọi điện thoại đến Cục Thuế nhờ tư vấn, hỗ trợ và được đại diện Cục Thuế giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Để hỗ trợ cho NNT thực hiện quyết toán thuế thuận lợi, trong 2 ngày 21 và 23/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị hỗ trợ trực tuyến với các hình thức: Hỗ trợ trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế và Livestream trên fanpage facebook của Tổng cục Thuế.
Theo đó, đối với chương trình hỗ trợ trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế, NNT truy cập địa chỉ https://gdt.gov.vn và gửi câu hỏi trong buổi sáng từ 8 giờ 30-11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 30-16 giờ 30 ngày 21/3/2023 để tham gia về hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế về thuế TNDN  và ngày 23/3/2023 để tham gia hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế về thuế TNCN.
Đối với Livestream trên fanpage facebook của Tổng cục Thuế: NNT truy cập vào trang fanpage facebook của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.facebook.com/truyenthongtongcucthue để theo dõi trực tiếp buổi livestream giới thiệu điểm mới và giải đáp vướng mắc NNT thường gặp khi quyết toán thuế TNCN trên trang fanpage facebook của Tổng cục Thuế, diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 23/3/2023.

 

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Cục Thuế tỉnh cho biết, tháng đồng hành cùng NNT, thực hiện quyết toán thuế năm 2022 diễn ra từ ngày 1/3 đến 30/4/2023. Đây là một trong những hoạt động đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT nhằm thắt chặt mối quan hệ tin cậy, tạo niềm tin cho NNT đối với cơ quan thuế.

Năm 2022, để tạo thuận lợi cho NNT, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ NNT như: ban hành và gửi 537 thông báo phổ biến chính sách, các quy định pháp luật đến email NNT; trả lời 577 văn bản vướng mắc chính sách thuế, trả lời cho 135 lượt NNT có vướng mắc qua chuyên mục Hỏi-Đáp trên hệ thống eTax;  hướng dẫn qua điện thoại cho 22.401 lượt, hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế cho 15.560 lượt NNT. Thực hiện biên soạn và đăng tải tài liệu hướng dẫn NNT trên Website Cục Thuế…  Ngoài ra, Cục Thuế còn tham gia, phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ngành thực hiện các buổi hội nghị đối thoại với DN trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong tháng 10/2022, Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ đã triển khai thêm 1 kênh tuyên truyền mới, đó là phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao TX. Phú Mỹ tổ chức chương trình “Hỏi đáp pháp luật”, trong đó, Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ chuẩn bị các nội dung vướng mắc về chính sách thuế mà NNT trên địa bàn thường hỏi gửi sang Trung tâm, Trung tâm chịu trách nhiệm biên tập và phát các bản tin theo lịch trình.

Nhiều DN đánh giá, các giải pháp hỗ trợ NNT của Cục Thuế tỉnh đã tạo thuận lợi cho NNT, giúp việc quyết toán thuế dễ dàng hơn. Chị Mai Thùy Linh, kế toán Công ty TNHH Công nghệ tự động hoá EI (TP. Vũng Tàu) cho biết, trước đây, các chứng từ kế toán công ty phải sang trực tiếp tại cơ quan thuế để làm thủ tục, thậm chí phải xếp hàng chờ đến lượt. Thế nhưng, khi áp dụng kê khai thuế qua phần mềm điện tử, DN đã tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí in ấn, việc lưu trữ chứng từ cũng thuận tiện hơn. 

“Bên cạnh đó, ngành thuế đã kịp thời thông tin những quy định, chính sách mới của Nhà nước,  giúp chúng tôi thực hiện đúng quy định”, chị Linh chia sẻ.

PHAN HÀ- ĐÔNG HIẾU

 
;
.