.

Triển vọng từ cổ phiếu dầu khí

Cập nhật: 20:06, 01/02/2023 (GMT+7)

Các DN dầu khí liên tục công bố mức lãi lớn trong năm 2022. Giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, trung bình 90-95 USD/thùng trong năm 2023. Những yếu tố tích cực này là cơ sở để nhóm cổ phiếu dầu khí có triển vọng tươi sáng trong năm nay.

Người lao động Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN), đơn vị trực thuộc PV GAS thực hiện bảo dưỡng sửa chữa trên giàn khí.
Người lao động Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN), đơn vị trực thuộc PV GAS thực hiện bảo dưỡng sửa chữa trên giàn khí.

Cổ phiếu dầu khí giữ đà tăng giá

Trong một tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán liên tục chứng kiến đà tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu dầu khí. Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão (ngày 27/1), cổ phiếu của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) bật tăng 6,9% lên 17.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với giá trị thị trường 52.708 tỷ đồng. So với một tháng trước đó, BSR đã tăng 26,7%. Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, BSR là một trong những DN có vốn hóa lớn nhất ngành dầu khí hiện nay (chỉ sau Tổng Công ty khí Việt Nam- PV GAS), đồng thời có CP tăng mạnh nhất ngành trong tháng qua.

Giá cổ phiếu của (Petrolimex-PLX) cũng tăng 24,5%; cổ phiếu OIL của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) cũng khởi sắc khi đi lên 25,5% trong một tháng.

Riêng cổ phiếu GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) có mức tăng khiêm tốn hơn là 4,9% trong tháng qua. Tuy nhiên trong năm 2022, GAS đã chứng tỏ sự vượt trội khi tăng 8,4%, trái ngược với mức giảm 16% của ngành dầu khí và 18% của VN-Index.

Khép lại năm 2022, PV GAS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi doanh thu cả năm đạt trên 100 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ khi thành lập tới nay. PV GAS tiếp tục ghi dấu ấn là một trong những DN nổi bật trên thị trường chứng khoán; nằm trong nhóm dẫn đầu những đơn vị có vốn hóa lớn trên thị trường; top 5 Công ty đạt doanh thu và lợi nhuận tốt nhất; 1 trong 20 DN nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam... PV GAS tiếp tục duy trì tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao 25%/vốn điều lệ.

Dự báo, năm 2023 giá ureso vẫn có thể neo ở mức cao, giúp các DN ngành phân bón có thể tiếp tục được hưởng lợi. Trong ảnh: Kiểm tra sản phẩm tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.
Dự báo, năm 2023 giá ureso vẫn có thể neo ở mức cao, giúp các DN ngành phân bón có thể tiếp tục được hưởng lợi. Trong ảnh: Kiểm tra sản phẩm tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.

Ngoài các đơn vị kể trên, cổ phiếu Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (DPM) cũng tăng giá trong thời gian gần đây.  Chốt phiên 30/1, giá cổ phiếu ở mức 43.250 đồng/cổ phiếu, tăng 2,25%.

Tiềm năng đầu tư

Theo các chuyên gia chứng khoán, năm 2023 cổ phiếu ngành dầu khí được đánh giá sẽ có tiềm năng hồi phục mạnh mẽ. Cụ thể, ở phân khúc thượng nguồn, việc giá dầu ổn định mức cao hơn điểm hòa vốn của các DN thăm dò và khai thác giúp cho dòng tiền quay trở lại phân khúc thượng nguồn và kỳ vọng tạo nguồn công việc ổn định cho các DN dịch vụ công nghiệp dầu khí như Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC – mã PVS), Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (Mã: PVD). Ở phân khúc trung nguồn, cổ phiếu DN vận tải dầu khí như PVT (Tổng Công ty CP vận tải dầu khí) sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ diễn biến của giá cước vận tại dầu và sản phẩm dầu tại các tuyến quốc tế.

Đặc biệt, GAS sẽ là cổ phiếu hấp dẫn trong năm 2023 khi giá LNG tại châu Á và các khu vực đã giảm nhanh các tháng cuối năm và kỳ vọng giữ vững xu hướng trong thời gian tới. Ông Dương Mạnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết: PV GAS định hướng sẽ tiếp tục tham gia sâu rộng (đầu tư và kinh doanh) tất cả các khâu của chuỗi giá trị khí/LNG/sản phẩm khí từ thượng nguồn - trung nguồn - hạ nguồn trong nước và từng bước vươn ra quốc tế nhằm đảm bảo sự phát triển một cách chủ động, tối ưu và bền vững trong hoạt động sản xuất và kinh doanh khí/các sản phẩm khí. Cùng với đó, PV GAS tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí tối ưu trên cơ sở phát huy nguồn lực và kinh nghiệm sẵn có; Giữ vai trò đầu mối trong đầu tư và nhập khẩu khí, LNG cho sản xuất điện và các hộ tiêu thụ khác; Đa dạng hóa nguồn khí, tăng cường chế biến/chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm khí nhằm gia tăng giá trị, sản lượng khí và sản phẩm khí…

Ngoài GAS, nhiều chuyên gia nhận định, nhà đầu tư có thể hướng một phần tỷ trọng danh mục sang những cổ phiếu có lợi suất cổ tức tiền mặt cao như nhóm ngành phân bón. Theo báo cáo chiến lược 2023 mới thực hiện của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), giá ure dự báo giảm trong năm 2023 so với giá trung bình năm 2022, tuy nhiên vẫn có thể neo ở mức cao, giúp các DN ngành phân bón có thể tiếp tục được hưởng lợi.

Bài, ảnh: HÀ AN

.
.
.