.

Rủng rỉnh lì xì Tết, người lao động phấn khởi trở lại làm việc

Cập nhật: 20:04, 01/02/2023 (GMT+7)

Ngay từ những ngày đầu năm, DN đã cố gắng khởi động sớm kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

NLĐ của Công ty TNHH Baseafood 1 (TP.Bà Rịa) nghiêm túc làm việc trong ngày đầu năm mới.
NLĐ của Công ty TNHH Baseafood 1 (TP.Bà Rịa) nghiêm túc làm việc trong ngày đầu năm mới.

Quan tâm đến NLĐ

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, khoảng 600 NLĐ của Công ty TNHH Baseafood 1 (TP. Bà Rịa) đến DN làm việc trở lại từ ngày mùng 9 Tết.

Để tạo không khí vui tươi đầu năm mới, DN này đã tổ chức họp mặt, lì xì và tiệc tất niên cho toàn bộ NLĐ. Vì thế, NLĐ hào hứng, phấn khởi ngay từ ngày đầu đi làm.

Anh Trương Trường Giang (29 tuổi), quê ở Hậu Giang gắn bó với Công ty TNHH Baseafood 1 đã hơn 8 năm nay. Trong năm 2022, công ty có nhiều đơn hàng nên việc làm của anh Giang và NLĐ được duy trì ổn định. Tết vừa rồi anh về quê và trở lại làm việc ngay khi hết phép.

“Tôi rất vui và phấn khởi khi được Công ty quan tâm, chăm lo Tết và có nhiều chương trình chào đón NLĐ trở lại làm việc sau Tết. Tôi mong, năm mới công ty tiếp tục làm ăn thuận lợi để chúng tôi có việc làm đầy đủ, bảo đảm thu nhập và cuộc sống”, anh Giang nói.

Ông Đoàn Huỳnh Viết Trung, Phòng Kinh doanh (Công ty TNHH Baseafood 1) cho biết, Công ty cho NLĐ nghỉ Tết từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 9 Tết. DN còn thưởng Tết cho NLĐ 2 tháng lương cơ bản, tăng 1 tháng lương so với những năm trước. “Nhờ có chế độ lương, thưởng đầy đủ nên NLĐ yên tâm làm việc tại DN. Trong ngày đi làm đầu tiên của năm mới, gần 100% NLĐ của 3 nhà máy đã đến làm việc”, ông Trung thông tin thêm.

Tương tự, sáng mùng 9 Tết, khoảng 4.500 NLĐ của Công ty TNHH Nitori Bà Rịa - Vũng Tàu (TX.Phú Mỹ) đã nhanh chóng bắt tay vào làm việc trong không khí hân hoan đầu năm mới.

Để có sự gắn bó của NLĐ, DN và Công đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân như thưởng Tết 2 tháng lương cơ bản và quà. Trong đó NLĐ được nhận 1 tháng tiền thưởng trước Tết và sau khi đi làm lại sẽ nhận được thưởng tháng thứ 2. Nhờ vậy, tình hình lao động của công ty không có nhiều biến động, bảo đảm cho hoạt động sản xuất sau Tết.

Anh Vũ Chí Thành, công nhân Công ty TNHH Nitori Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: “Trong năm 2022, khi nhiều công ty khác gặp khó khăn thì DN của tôi vẫn bảo đảm việc làm cho NLĐ. Cuối năm công ty còn thưởng Tết đầy đủ, tạo động lực cho tôi làm việc. Khi hết ngày nghỉ Tết, tôi đã quay trở lại làm việc và muốn gắn bó lâu dài với công ty”.

Ông Hatani Yasuyuki, Giám đốc hành chính - nhân sự (Công ty TNHH Nitori Bà Rịa - Vũng Tàu) nói rằng: “DN luôn cần NLĐ với số lượng lớn nên chúng tôi rất chú trọng quan tâm đến lực lượng lao động này, tạo sự yên tâm và giữ chân họ ở lại làm việc. Ngoài thưởng Tết Nguyên đán, chúng tôi còn hỗ trợ vé xe cho NLĐ xa quê về nhà đón Tết; đồng thời thưởng thêm 1 tháng lương vào dịp hè. Chúng tôi hi vọng với sự quan tâm này, NLĐ sẽ làm việc lâu dài với công ty”.

DN vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động

Theo đánh giá của Sở LĐTBXH, từ đầu năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh tại một số DN trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động nên việc sử dụng lao động cũng có sự thay đổi. Hơn nữa, do thời gian nghỉ Tết tại nhiều DN kéo dài nên NLĐ trở lại làm việc tại các đơn vị chưa đồng nhất.

Qua thống kê, NLĐ quay lại làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ mùng 6 Tết, với khoảng 141.000 người; khoảng 222.000 người đi làm vào ngày mùng 9 Tết, chiếm 87% lao động toàn tỉnh. Hiện số NLĐ chưa trở lại làm việc chủ yếu trong các DN hoạt động ở các lĩnh vực đặc thù như: xây dựng, xây lắp, cao su…

Do đầu năm những đơn vị này chưa khởi công công trình, chưa có nguyên liệu đầu vào để sản xuất, đơn hàng ít. Một số DN còn tạo điều kiện cho NLĐ xa quê kết hợp thời gian nghỉ Tết với nghỉ phép năm để họ có thêm thời gian nghỉ Tết; một số DN dự kiến cho NLĐ trở lại làm việc từ mùng 10-15Tết.

Cũng theo Sở LĐTBXH, nhu cầu tuyển dụng lao động hiện tại của các DN trên địa bàn tỉnh tương đối cao. Sở LĐTBXH sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi tình hình biến động lao động tại DN; kịp thời hỗ trợ NLĐ tìm kiếm việc làm. “Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn và giới thiệu việc làm; thông tin thị trường lao động; thực hiện chính sách BHTN nhằm kịp thời hỗ trợ cho NLĐ tìm kiếm việc làm và DN tuyển dụng lao động. Sở LĐTBXH sớm triển khai Kế hoạch phát triển thị trường lao động năm 2023 trên địa bàn tỉnh”, bà My nói thêm.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã trợ cấp, tặng quà tết cho hơn 60.300 lượt công nhân, viên chức, lao động, trị giá hơn 25 tỷ đồng; hỗ trợ vé xe cho 189 NLĐ về quê đón Tết, trị giá 290 triệu đồng.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.