.

Hải quan các nước ASEAN ký thỏa thuận về doanh nghiệp ưu tiên

Cập nhật: 19:00, 15/02/2023 (GMT+7)

Tổng cục Hải quan Việt Nam và lãnh đạo hải quan các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa ký Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) theo hình thức trực tuyến về chương trình DN ưu tiên (AEO).

Cơ quan Hải quan của các nước tham gia ký kết gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. 

Sau khi các bên đã thiết lập tính tương thích chương trình, mỗi bên tham gia sẽ cung cấp cho các thành viên, trong phạm vi có thể các biện pháp tạo thuận lợi thương mại sau: Thông quan nhanh chóng bằng cách giảm việc kiểm tra hồ sơ và/hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa, đối với hàng hóa xuất phát từ hoặc vận chuyển cho một thành viên của chương trình của các bên tham gia khác, tùy thuộc vào việc đánh giá mức độ rủi ro an ninh.

Ưu tiên kiểm tra cho hàng hóa xuất phát từ hoặc vận chuyển cho một thành viên của chương trình của các bên tham gia khác đã được lựa chọn để kiểm tra thực tế; và trong trường hợp có sự gián đoạn đối với thương mại quốc tế, cố gắng ưu tiên thông quan nhanh cho hàng hóa có nguồn gốc từ hoặc được chuyển đến một thành viên của chương trình của các bên tham gia khác...

Để thực hiện chương trình hiệu quả, các thành viên thường xuyên trao đổi cập nhật thông tin về thành viên thuộc chương trình và khi có thông tin, các bên tham gia sẽ trao đổi thông tin đã được thống nhất một cách kịp thời ở mức có thể.  

TRÀ NGÂN

.
.
.