.
ĐỀ XUẤT ĐÁNH THUẾ CĂN HỘ GIÁ HƠN 50 TRIỆU ĐỒNG/M2

Lo ngại thuế chồng thuế

Cập nhật: 19:30, 14/02/2023 (GMT+7)

Đề xuất đánh thuế căn hộ có giá hơn 50 triệu đồng/m2 trong dự thảo Luật Thuế bất động sản (BĐS) của Bộ Tài chính đang được dư luận quan tâm với nhiều luồng ý kiến bày tỏ lo ngại hơn là ủng hộ.

Theo các chuyên gia, người mua chung cư đã phải chịu nhiều loại thuế, nên việc đánh thuế đối với chung cư có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên cần phải tính toán hợp lý. Trong ảnh: Người dân vui chơi tại chung cư Gateway-Khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu.
Theo các chuyên gia, người mua chung cư đã phải chịu nhiều loại thuế, nên việc đánh thuế đối với chung cư có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên cần phải tính toán hợp lý. Trong ảnh: Người dân vui chơi tại chung cư Gateway-Khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu.

Cần tính toán hợp lý hơn

Bộ Tài chính vừa đề xuất ban hành Luật Thuế BĐS, trong đó đáng chú ý là đề nghị đánh thuế với nhà chung cư trên ngưỡng chịu thuế; thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp, mức giá hơn 50 triệu đồng/m2. Mục tiêu của đánh thuế với căn hộ hơn 50 triệu đồng/m2 để hạn chế số lượng nhà ở cao cấp, giúp phân bổ hợp lý các dòng sản phẩm từ thấp cấp đến cao cấp.

Theo các chuyên gia kinh tế, căn hộ chung cư có giá hơn 50 triệu đồng/m2 trở lên được hiểu là một tài sản lớn, nhà ở có giá trị cao và việc đánh thuế căn hộ có giá trị cao là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, việc này cần cân nhắc, bởi việc đánh thuế có thể khiến giá nhà tăng cao hơn nữa và cuối cùng người mua phải gánh chịu và sẽ tăng thêm khó khăn cho chủ đầu tư.

Khách hàng tìm hiểu dự án chung cư Chí Linh Center.
Khách hàng tìm hiểu dự án chung cư Chí Linh Center.

Theo Sở Xây dựng, việc đánh thuế cao với căn hộ hơn 50 triệu đồng/m2 cần tính toán tới yếu tố thời điểm. Hiện nay, thị trường BĐS đang gặp nhiều khó khăn, DN làm nhà ở xã hội vướng nhiều điểm nghẽn, còn nhà ở thương mại thì khó bán được hàng. Hiện nay, nhà nước đã đánh thuế đối với chủ đầu tư lên đến 20% thuế thu nhập DN. Thuế này đã cộng vào giá bán căn hộ. Nếu đánh thuế thì nên áp dụng với tài sản BĐS thứ hai trở lên như các nước khác đang áp dụng.

Liên quan tới việc thu thuế BĐS, ông Lê Viết Liên, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu (Hodeco) bày tỏ quan điểm, việc đánh thuế đối với BĐS thứ hai, thứ ba là cần thiết, cơ bản DN ủng hộ. Tuy nhiên, giá trị căn hộ bao nhiêu và ở ngưỡng nào mới đánh thuế thì cần phải nghiên cứu, tính toán kỹ trước khi ban hành để Luật BĐS không bị lạc hậu. Đặc biệt, cần phải xem xét yếu tố đặc thù về BĐS của từng địa phương để có mức tính thuế phù hợp.

Ông Liên thông tin thêm, Hodeco đang phân phối các căn hộ chung cư trên địa bàn tỉnh với mức giá dao động từ 30-40 triệu đồng/m2. Đời sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu tiện ích ngày càng lớn nên giá nhà ở cũng sẽ tăng cao hơn. Vì vậy, ở mức giá nào thì áp dụng tính thuế thì cần phải có tầm nhìn dài hạn hơn cho phù hợp.

“Việc tính thuế không nên căn cứ vào mức giá hơn 50 triệu đồng/m2 mà cơ quan chức năng cần xem xét diện tích căn hộ đó là bao nhiêu. Từ đó mới có thể tính ra được giá trị tài sản đó là bao nhiêu và có phương án đánh thuế cho phù hợp. Chẳng hạn, một căn hộ chung cư ở khu trung tâm có giá 50 triệu đồng/m2 nhưng diện tích 50m2, thì tổng giá trị chỉ là 2,5 tỷ đồng. Còn một căn hộ ngoài trung tâm giá 30 triệu đồng/m2 nhưng diện tích 150m2, thì giá trị căn hộ lên tới 4,5 tỷ đồng”, ông Liên phân tích.

Trong khi đó, các DN BĐS khác cho rằng, việc đánh thuế căn hộ cần có lộ trình và chọn thời điểm thích hợp. Thuế BĐS, thuế nhà ở nếu được thông qua thì phải giữ nguyên tắc không phải tăng thuế trên tài sản mà là cải cách thuế trên tài sản. Tức là thuế này không đánh vào người nghèo mà đánh vào hoạt động đầu cơ, tích trữ nhà ở.

Dễ gây “méo mó” thị trường

Bày tỏ quan điểm về đề xuất đánh thuế chung cư giá hơn 50 triệu đồng/m2, ông H., Giám đốc một công ty BĐS cho rằng, đó là mức giá chưa hợp lý để đánh thuế. Người mua chung cư từ chủ đầu tư đã chịu nhiều loại thuế liên quan, bao gồm cả tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng. Trường hợp mua lại căn chung cư từ thứ cấp, người mua phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng.

“Việc tính thêm thuế đối với chung cư có giá 50 triệu đồng/m2 cần phải xem xét đối tượng phù hợp, tránh tình trạng thuế chồng thuế. Suy cho cùng, nếu áp dụng sẽ lại đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, đẩy giá bán nhà lên cao. Khi đó, lại xuất hiện nhiều hình thức lách luật khác để né thuế, gây “méo mó” thị trường”, ông H. bày tỏ quan điểm.

Việc đánh thuế căn hộ chung cư cần tính đến lâu dài, giá căn hộ chung cư có thể tăng thêm. Trong ảnh: Một góc chung cư Bình Giã Resident.
Việc đánh thuế căn hộ chung cư cần tính đến lâu dài. Trong ảnh: Một góc chung cư Bình Giã Resident.

Ông H. cho biết thêm, việc đề xuất thuế cần mang tính đồng nhất và phổ biến, có thể thu được. Nếu chỉ đề xuất đánh thuế áp dụng cho một phân khúc nào đó, nhất là phân khúc cao cấp, chỉ làm tăng giá giao dịch trên thị trường. Với người đầu tư có tiền, chi phí tăng thêm dưới 5% xem như không ảnh hưởng. Nhưng căn hộ bình dân mà tăng thêm vài chục triệu đồng là vấn đề lớn với người thu nhập thấp và cả chủ đầu tư.

“Thay vì đề xuất đánh thuế căn hộ cao cấp nên có hình thức khuyến khích phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở thu nhập thấp thông qua các chương trình hỗ trợ của nhà nước. Có như vậy, thị trường tự động cân bằng cung - cầu giữa cung thực và cầu thực sẽ tốt hơn”, ông H. đề xuất.

Hiện các nhà làm luật đang dự thảo đề xuất đánh thuế với nhà ở, căn hộ có giá hơn 50 triệu/m2. Đây được xem là phân khúc BĐS cao cấp so với các BĐS trung cấp (chung cư giá hơn 30 triệu đồng/m2) và bình dân (chung cư dưới 30 triệu đồng/m2). Mục đích là để góp phần bảo đảm công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.
Tuy nhiên, thu nhập người dân vẫn còn mức thấp nhưng giá nhà đất lại cao, thậm chí nhiều nơi bị “đẩy” cao hơn nhiều lần so với giá trị thực tế. Hơn nữa, việc đánh thuế tài sản này cũng sẽ kéo giá BĐS lên cao, khiến ước mơ sở hữu một ngôi nhà để an cư của nhiều người trở nên xa vời hơn.
(Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Cảnh)

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.