.

Giao dịch bất động sản đang 'ấm' lên

Cập nhật: 18:57, 06/02/2023 (GMT+7)

Sau gần một năm đóng băng, sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu rục rịch trở lại. Nhiều nhà đầu tư sẵn tài chính đã chủ động gom đất với hy vọng năm 2023 thị trường BĐS sẽ “ấm” hơn.

Ngân hàng đã nới rum tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho DN vay đầu tư, đây là tín hiệu mừng cho BĐS. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngân hàng đã nới room tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho DN vay đầu tư, đây là tín hiệu mừng cho BĐS. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giảm giá mạnh

TP. Bà Rịa vốn là địa bàn sôi động khi thị trường BĐS sốt ở thời điểm 1-2 năm trước, đặc biệt là ở phân khúc đất nền, đất thổ cư. Nhưng từ tháng 4/2022 trở lại đây, mọi thứ đã đảo chiều. Nhiều nhà đầu tư đã phải rao bán đất nền thổ cư ở nhiều vị trí trung tâm với giá cắt lỗ.

Dạo qua thị trường BĐS và thông qua các kênh môi giới BĐS, chúng tôi được những người làm dịch vụ giới thiệu nhiều lô đất đẹp ở Khu tái định cư Long Tâm, khu Hưng Việt, khu dân cư Barimex, khu dân cư Lan Anh 1, 2, 4… với mức giá thấp hơn từ 200-500 triệu đồng/lô so với thời điểm “sốt” giá. 

Anh N.V.H cho biết, sau khi thu hồi vốn từ các dự án đầu tư, anh có khoảng 1 tỷ đồng tiền nhàn rỗi. Ở thời điểm sốt đất với số tiền này, anh không thể mua bất cứ lô đất nào ở TP. Bà Rịa, nhưng đầu năm nay thì hoàn toàn có thể. Sau khi tìm hiểu lô đất khu dự án Lan Anh 2 (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) được rao bán với giá 870 triệu đồng cho 100m2 đất thổ cư, anh đã chốt giá 850 triệu đồng.

Sau Tết Nguyên đán, hoạt động mua bán chuyển nhượng BĐS có dấu hiệu khôi phục. Trong ảnh: Nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện cấp sổ đỏ cho người dân.
Sau Tết Nguyên đán, hoạt động mua bán chuyển nhượng BĐS có dấu hiệu khôi phục. Trong ảnh: Nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện cấp sổ đỏ cho người dân.

Ở các địa phương khác như huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc và huyện Đất Đỏ từng là những địa bàn “sốt” phân khúc đất phân lô, đất sào, đất nền nhà vườn, biệt thự… nay giá đất giảm mạnh. Nhiều nhà đầu tư không cầm cự được lãi suất ngân hàng đành rao bán với giá cắt lỗ, giảm 300-500 triệu đồng/lô, thậm chí giảm cả tỷ đồng. Trái ngược với các nhà đầu tư bán cắt lỗ thì vẫn còn những nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi sau Tết đã sẵn sàng rót vốn mua ngay đất giá rẻ để chờ làn sóng đầu tư BĐS mới.

Anh Phạm Văn Tuyên, một nhà đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nhiều tháng nay, cả nhóm đầu tư của anh đã tập trung nghiên cứu và theo sát thị trường BĐS vùng ven Sài Gòn, trong đó có thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. “BĐS đã lập đỉnh ở thời điểm đầu năm 2022 và liên tục giảm giá trong những tháng gần đây. Với kinh nghiệm đầu tư, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt. Nhưng chúng tôi thận trọng hơn, không đầu tư vào các lô đất lớn, nhiều tiền, không đầu tư các khu vực không có tiềm năng, triển vọng để tránh tình trạng sốt ảo như thời gian qua”, anh Tuyên cho hay.

Qua rồi thời “sốt” đất, các nhà đầu tư hiện nay thận trọng hơn khi chọn đầu tư đất vào khu vực nông thôn. Trong ảnh: Một bảng bán đất được treo trên cành cây ở ấp Tân Rú, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc.
Qua rồi thời “sốt” đất, các nhà đầu tư hiện nay thận trọng hơn khi chọn đầu tư đất vào khu vực nông thôn. Trong ảnh: Một bảng bán đất được treo trên cành cây ở ấp Tân Rú, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc.

Chia sẻ về thị trường BĐS, anh Võ Văn Thường, Giám đốc Công ty BĐS Gia Phát (huyện Long Điền) cho rằng, khoảng thời gian từ tháng 6 đến cuối năm 2022, giao dịch BĐS gần như “đóng băng”. Cá biệt, không ít chủ nhà đã bán giá cắt lỗ nhưng vẫn không có khách mua. Từ đầu năm 2023, xu hướng giảm giá, bán cắt lỗ vẫn diễn ra nhưng thị trường bắt đầu có giao dịch chuyển nhượng. Cũng theo anh Thường, ngoài việc BĐS đang giảm giá, nguyên nhân khiến nhà đầu tư xuống tiền thời điểm này là nguồn tiền vay từ ngân hàng đã dễ dàng hơn so với năm 2022.

Thị trường BĐS sẽ “ấm” hơn

Nhằm lành mạnh hóa thị trường BĐS, mới đây, Chỉ thị số 03 của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, tín dụng cho doanh nghiệp và coi đây là “nút thắt cần gỡ để khơi thông cho các thị trường khác liên quan”.

Về chính sách tín dụng BĐS, từ đầu năm đến nay, 19 ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay. Để thực hiện được điều này, các ngân hàng đồng thuận áp dụng mức lãi suất huy động tối đa là 9,5%/năm, ở tất cả các kỳ hạn. Nhiều ngân hàng thương mại đã được nới thêm hạn mức tín dụng từ 1,5 - 2%. Vì thế, các doanh nghiệp BĐS đang chờ đợi các dòng tiền tín dụng khơi thông để các dự án BĐS tiếp tục hoàn thiện. Mặt khác, nếu thị trường chứng khoán trong năm 2023 tăng từ 30%- 50% và trái phiếu phục hồi sẽ là cơ sở để có thêm nguồn tiền đổ vào nền kinh tế và BĐS.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những giải pháp này không chỉ góp phần “phá băng” thị trường BĐS, giúp BĐS lấy lại thanh khoản, gỡ khó cho DN kinh doanh BĐS, mà còn hạn chế rủi ro cho nền kinh tế, giúp người lao động có cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội dễ dàng hơn trong thời gian tới.

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty DIC Cons (TP. Vũng Tàu) cho biết, thị trường BĐS hiện nay có xu hướng tăng trưởng về chất, đặc biệt người mua cao cấp quan tâm đến môi trường sống cân bằng, bền vững hơn là một không gian sống đơn thuần. Vì thế, dự án có quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, trải nghiệm sống độc đáo hấp dẫn khách mua, đặc biệt đối với những khách mua để ở hoặc các chuyên gia mua để phục vụ cho nhu cầu công tác lâu năm. “Người mua để ở và người mua đầu tư dài hạn chiếm phần lớn trong bối cảnh hạn chế tín dụng. Người mua quan tâm nhiều hơn đến các dự án đã hoàn thành và cung cấp các tiện ích phù hợp, tình trạng pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín”, ông Thắng cho hay.

Theo dự báo của Hiệp hội BĐS Việt Nam sang quý II, quý III/2023, thị trường BĐS sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng; cùng với việc các vướng mắc về pháp lý và tín dụng được tháo gỡ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.