Năm 2022, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng. Thời điểm này, chủ đầu tư, nhà thầu đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.
Đơn vị thi công đang phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh thực hiện hạng mục cầu vượt QL51 thuộc dự án đường 991B. |
Nỗ lực thi công
Những ngày này, tại công trình 991B, không khí làm việc hết sức khẩn trương. Dưới ánh nắng chói chang, hàng trăm công nhân đang thi công đồng loạt các hạng mục như: phần đường, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát, cầu vượt QL51.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, đường 991B dài hơn 9,2km, được khởi công vào năm 2018. Thời gian qua do gặp một số khó khăn về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao,… đã khiến tiến độ dự án (từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép) bị chậm so với kế hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, nỗ lực từ phía chủ đầu tư và nhà thầu, khó khăn về thủ tục pháp lý và công tác GPMB, nguồn vật liệu… đã phần nào được giải quyết. Tiến độ dự án vẫn được bảo đảm.
Tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc tăng tốc thi công các hạng mục của dự án. Đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều mũi thi công liên tục với mục tiêu bù đắp tiến độ chậm trước đó. Đến nay, hạng mục cầu chính cơ bản hoàn thành kết cấu như: đường, cầu vượt QL51 và các dầm cầu Mỏ Nhát.
Dự án đường 991B, nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục phần đường, phần cầu dự án. Trong ảnh: Đổ dầm cầu Mỏ Nhát thuộc dự án đường 991B. |
Cụ thể, tại gói thầu số 36 (từ đường liên cảng đến cầu Mỏ Nhát), hiện các nhà thầu đang thi công đường và các cầu quan trọng gồm: cầu Rạch Tre, mặt cắt ngang 20m, dài 73,62m; cầu Mỏ Nhát, mặt cắt ngang 20m, dài 760m; cầu Rạch Ông, mặt cắt ngang 20m, dài 387m; cầu vượt QL51, mặt cắt ngang 18,5m, dài 735m. Giá trị thực hiện đến nay đạt gần 70% giá trị xây lắp. Gói thầu xây lắp số 37 (từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát), hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục phần đường và cầu vượt QL51. Giá trị thực hiện đến nay đạt gần 28% giá trị xây lắp. Đồng thời, hoàn thành công tác GPMB.
“Tất cả các nhà thầu đang triển khai đồng loạt các mũi thi công, cầu, đường và các hạng mục cống thoát nước… Dự kiến, đến tháng 5/2023 sẽ hoàn thành xong gói thầu 36, dài 5km và tháng 5/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào sử dụng”, ông Danh nói.
Đường 991B là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, đồng bộ tuyến đường này từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép để vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải, trung tâm dịch vụ logistics, các KCN hai bên, KCN Long Sơn ra QL51 và ra tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như của cả nước.
Tương tự, tại công trình đường Long Sơn - Cái Mép không khí làm việc cũng rất khẩn trương. Khó khăn về GPMB cũng được tháo gỡ. Các địa phương TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 15,5 ha mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Dự án bao gồm 6 gói thầu xây lắp chính và đã đồng loạt được khởi công. Hiện nhà thầu đang thực hiện công tác xử lý nền đất yếu, công tác rải đá, đắp cát, thi công cọc xi măng đất và bê tông phần đường. Giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 20% giá trị xây lắp. “Chúng tôi chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, triển khai đồng thời các hạng mục cùng lúc theo hình thức cuốn chiếu. Cùng với đó, tăng cường đội ngũ giám sát ngay tại hiện trường để rà soát tiến độ, kịp thời báo cáo, giải quyết phát sinh nếu có; khuyến khích nhà thầu chủ động tập kết nguyên vật liệu về công trường để không làm gián đoạn quá trình thi công. Đồng thời, nhà thầu lập ngay hồ sơ nghiệm thu thanh toán khối lượng đã hoàn thành, xử lý khó khăn, vướng mắc. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình và đưa vào sử dụng trong năm 2024”, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) thông tin.
Các nhà thầu đang thi công đắp cát nền đường và xử lý nền bằng trụ đất gia cố xi măng dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải |
Riêng dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, do vướng mặt bằng, giá các vật tư chính thi công như xi măng có biến động tăng cao làm ảnh hưởng tới kế hoạch của nhà thầu nên tình hình thi công rất chậm. Tuy nhiên, các khó khăn đang dần được tháo gỡ, công tác GPMB đã hoàn thành. Hiện nay, nhà thầu đang tăng tốc triển khai thi công đắp cát nền đường và xử lý nền bằng trụ đất gia cố xi măng, khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 61% kế hoạch. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023.
Chuẩn bị đầu tư nhiều dự án mới
Bên cạnh các dự án đang thi công, giai đoạn cuối năm, công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm khác cũng đang được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tích cực triển khai thực hiện như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và cầu Phước An nối với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tuyến đường ven biển 994 kết nối với tỉnh Bình Thuận… Đồng thời, xúc tiến đầu tư dự án tuyến đường vành đai 4 kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, công tác triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang được đẩy nhanh. Thời gian tới, khi các tuyến giao thông này hình thành và đưa vào sử dụng sẽ tăng tính kết nối giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh Đông Nam Bộ và các tỉnh khác. Đồng thời phát huy được lợi thế, hiệu quả của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và sân bay Long Thành sau giai đoạn 2025. “Không chỉ có đường bộ, trong tương lai Bà Rịa - Vũng Tàu còn triển khai xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Và khi sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025 sẽ tạo ra chuỗi giao thông liên vùng khép kín gồm đường bộ, đường biển và đường không”, ông Trần Thượng Chí cho biết.
Bài, ảnh: TRÚC GIANG