.

Hướng đến mục tiêu thu ngân sách 88.591 tỷ đồng

Cập nhật: 20:48, 02/01/2023 (GMT+7)

Đây là thông tin đc đưa ra tại hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2023 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chủ trì. Để đạt được con số này, ngay trong tháng cuối năm, tỉnh đã giao kế hoạch cho các đơn vị, địa phương triển khai sớm, hiệu quả ngay từ đầu năm.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) là một trong những đơn vị trên địa bàn tỉnh  nộp ngân sách Nhà nước lớn năm 2022. Trong ảnh: Đưa hàng vào kho tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) là một trong những đơn vị trên địa bàn tỉnh nộp ngân sách Nhà nước lớn năm 2022. Trong ảnh: Đưa hàng vào kho tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Bất ngờ với số thu ngân sách

Năm 2022, vượt qua mọi khó khăn, lần đầu tiên, Bà Rịa-Vũng Tàu thu ngân sách chạm mốc 110.000 tỷ đồng, đạt 153,4% dự toán, bằng 125,2% năm 2021, vượt cả Hải Phòng và Bình Dương và là một trong số ít các địa phương có số thu cao trong nhóm câu lạc bộ thu ngân sách đạt tới 100.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số  thu ngân sách nội địa chiếm tỷ lệ lớn với số thu 45.000 tỷ đồng, đạt 129,8% dự toán, chiếm tỷ trọng 41% trong tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, cao hơn so với tỷ trọng nguồn thu từ dầu thô (40,5%); Thu xuất nhập khẩu (18,5%).

Như vậy, sau khá nhiều năm, thu ngân sách của tỉnh đã quay trở lại con số hơn 100 ngàn tỷ đồng, trong đó thu nội địa chiếm tỷ lệ lớn. Trước đây, có năm thu ngân sách của tỉnh cũng đạt tới 120.000 tỷ đồng, nhưng chủ yếu là nguồn thu từ dầu thô.

Đạt được con số thu ngân sách như trên là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh; nỗ lực của các ngành, địa phương, trong đó có sự đóng góp của ngành tài chính.

Ông Nguyễn Nam Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, phát huy tối đa những kết quả đạt được trong năm 2021 và những năm qua, Cục Thuế luôn bám sát chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN. Đồng thời, triển khai các giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh và DN vượt qua khó khăn của dịch COVID-19; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; thực hiện rà soát, đánh giá từng khoản thu, sắc thuế, xác định các khoản hụt thu so với dự toán để chủ động khai thác nguồn thu, chống thất thu.

Nhờ triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã đạt số thu khá ấn tượng, đạt 174,6% dự toán, bằng 137,4% so với cùng kỳ 2021. Có 13/16 chỉ tiêu ước thu đạt và vượt tiến độ dự toán thu, bao gồm: khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương; khu vực DNNN địa phương; khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài; khu vực ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; tiền sử dụng đất; tiền thuê đất, thuê mặt nước; thu từ hoạt động xổ số kiến thiết; thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế; thu khác ngân sách; thu cố định tại xã.

Triển khai nhiệm vụ, giải pháp ngay từ đầu năm

Năm 2023, tỉnh phấn đấu đạt số thu ngân sách 88.591 tỷ đồng, bằng 101,5% so với dự toán Trung ương giao. Trong đó, thu nội địa gần  43 ngàn tỷ đồng, tăng so với dự toán Trung ương giao 1.275 ngàn tỷ đồng. Nguồn thu tăng thêm ngân sách tỉnh được hưởng là 1.028 tỷ đồng, được HĐND tỉnh quyết nghị sử dụng để bổ sung nguồn cải cách tiền lương theo quy định; phần còn lại được bổ sung vào chi đầu tư phát triển của tỉnh năm 2023.

Như vậy, trong công tác giao dự toán thu ngân sách năm 2023, tỉnh đã đặt ra mục tiêu để phấn đấu (dự toán thu nội địa tăng thêm 3,1% dự toán Trung ương giao), thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong công tác điều hành thu ngân sách. 

Để đạt được kết quả trên, tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ của Tổng cục Thuế với 63 Cục Thuế tỉnh, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh  cho biết, trong tháng 12/2022  tỉnh đã giao kế hoạch cho các đơn vị, địa phương để triển khai sớm, hiệu quả ngay từ đầu năm; đồng thời cụ thể hoá thành những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Trong đó, đảm bảo các nguồn thu theo kế hoạch, quyết liệt công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế thuế; tập trung khai thác các nguồn thu mới, nguồn thu vãng lai; rà soát, tăng thu tại các lĩnh vực tiềm năng như thương mại điện tử, nền tảng số, bất động sản…

Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân và DN; nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, nâng cao tỷ lệ người nộp thuế sử dụng hoá đơn điện tử. Hàng tháng, hàng quý kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện để đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch thu.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.