Sẽ xử lý ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất

Thứ Sáu, 23/12/2022, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

.Lãi suất tiết kiệm đã “hạ nhiệt”

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 9064 gửi các ngân hàng thương mại yêu cầu tiết giảm chi phí hoạt động, các khoản chi không cần thiết để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay và kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu DN, bất động sản.

Khách hàng giao dịch tại BIDV, chi nhánh Bà Rịa.
Khách hàng giao dịch tại BIDV, chi nhánh Bà Rịa.

NHNN yêu cầu trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN đã thông báo, các ngân hàng chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn đối với nền kinh tế, hạn chế tối đa rủi ro kỳ hạn. Trong đó, tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên các động lực tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng (đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu).

Với hoạt động đầu tư trái phiếu DN, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: đầu tư, kinh doanh chứng khoán, lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là cấp tín dụng với mục đích đầu tư, kinh doanh bất động sản, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải kiểm soát chặt chẽ rủi ro.  Đồng thời, kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp...

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh sẽ theo dõi các trường hợp ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các ngân hàng này.

.Trước đó, qua khảo sát tại một số ngân hàng cho thấy, sau một thời gian liên tục tăng cao, có khi tăng lên 12% một năm, hiện nay nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất theo cam kết. Tuy nhiên, nhìn chung mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức cao

Tin, ảnh: HÀ AN

;
.