.

Cải tạo hệ thống kè biển đề phòng sạt lở

Cập nhật: 20:21, 09/12/2022 (GMT+7)

Sau 15 năm đưa vào vận hành, hệ thống kè biển Vũng Tàu chưa được gia cố lại khiến một số khu vực bị xuống cấp, mất an toàn. TP. Vũng Tàu đang triển khai dự án “Cải tạo, sửa chữa hệ thống kè biển” để phòng chống nguy cơ sạt lở.

Thi công cải tạo, sửa chữa hệ thống kè biển đoạn từ KDL Hồ Mây đến làng Bình An.
Thi công cải tạo, sửa chữa hệ thống kè biển đoạn từ KDL Hồ Mây đến làng Bình An.

Ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, tuyến đường Hạ Long - Quang Trung - Trần Phú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP.Vũng Tàu. Không chỉ là cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội mà tuyến đường này còn tạo cảnh quan mang nét đặc trưng của thành phố du lịch.

Với vị trí đặc biệt của tuyến giao thông này, đường Hạ Long, đường Quang Trung, đường Trần Phú lần lượt được đầu tư nâng cấp hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu chỉnh trang, phát triển đô thị của TP.Vũng Tàu. Nhờ quyết tâm cao, thi công trong điều kiện phức tạp lại không được phá vỡ cảnh quan, môi trường, các đơn vị thi công đã phải phá đá, lấn biển để mở rộng mặt đường...

Kết quả là một tuyến đường đẹp được hình thành rất thuận lợi cho việc lưu thông và phát huy thế mạnh các khu du lịch biển của thành phố. Ngoài ra, dọc tuyến đường có hệ thống kè có tác dụng như một con đê ven biển bảo vệ các khu du lịch, các công trình ven biển khi có triều cường, sóng, bão.

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây vùng biển TP.Vũng Tàu thường xuyên phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng do nước biển dâng cao, rác đại dương kéo dài… đặc biệt là khu vực Bãi Trước và Bãi Dâu. Có những thời điểm, sóng biển dâng cao 2-3m, đánh tràn nước biển vào tận đường Quang Trung làm gãy đổ cây xanh.

Qua khảo sát, suốt chiều dài khoảng 5km tính từ ngã ba Trương Công Định- Quang Trung - Hạ Long đến cảng Sao Mai - Bến Đình, hệ thống kè biển được xây dựng cao 2-3m nhưng nhiều nơi vẫn bị sụt lún, vỡ đá ở mặt kè dựng do sóng đánh quá mạnh. Nhiều khu vực bậc tam cấp lên xuống biển đã bị sóng đánh mất dấu.

Gần đây nhất, hồi giữa tháng 9/2022, do ảnh hưởng của gió Tây Nam, TP.Vũng Tàu xảy ra mưa lớn kèm theo gió mạnh, lốc xoáy khiến nhiều tấm đá hoa cương nặng hơn 100kg được đặt trên kè biển tạo thành những dãy ghế đá dài đã bị lật khỏi vị trí. Một số tấm đá sau khi lật đã bị gãy, vỡ, gây mất an toàn cho người dân.

Cải tạo, sửa chữa để bảo đảm an toàn

Trước thực trạng trên, đầu năm 2021, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành Quyết định 208/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình “cải tạo, sửa chữa hệ thống kè biển trên địa bàn TP.Vũng Tàu”. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 23,7 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách TP.Vũng Tàu do Ban quản lý đầu tư xây dựng 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ tháng 7/2022, thời gian thi công trong vòng một năm. Đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

Ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng 2 TP.Vũng Tàu cho biết, sau khi khảo sát mức độ xuống cấp của hệ thống kè biển Vũng Tàu, dự án được xây dựng theo hình thức chia làm 5 đoạn cần phải sửa chữa cải tạo thuộc địa bàn phường 1 và phường 5. Theo đó, đoạn 1 là phần kè phía trước công viên Bãi Trước. Đoạn 2 là phần kè từ KDL Hồ Mây đến làng Bình An. Đoạn 3  khu vực từ làng Bình An đến nhà hàng Gành Hào. Đoạn 4 từ  khu vực từ Bãi Dâu tới Resort Marina Bay. Đoạn 5  từ resort Marina Bay đến Giáo xứ Sao Mai.

Hầu hết phần kè sẽ được làm mới chân khay bằng bê tông đá 1x2 bền sunfat mác 400 có phụ gia đông cứng nhanh, kết nối với chân kè bê tông hiện hữu, thân kè được đổ bê tông đá dày 20cm. Ngoài ra, tùy từng vị trí, địa hình của khu vực kè mà gia cố thêm đá hộc xếp, kè taluy… Riêng khu vực công viên Bãi Trước cải tạo các bậc tam cấp bằng cách đổ bê tông chắc chắn tránh tình trạng sóng đánh lật gạch như trước. Đoạn kè từ làng Bình An đến nhà hàng Gành Hào bố trí thêm 2 lối xuống biển bằng bậc tam cấp có lan can inox để người dân dễ dàng hơn khi xuống biển.

Theo lãnh đạo TP.Vũng Tàu, khi dự án “Cải tạo, sửa chữa hệ thống kè biển trên địa bàn TP.Vũng Tàu” hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp của công trình do chịu tác động trực tiếp của môi trường biển sau thời gian 15 năm đưa vào sử dụng. Đồng thời tăng cường tuổi thọ cho mái kè, phòng ngừa nguy cơ sạt lở gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và người dân.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.