.
THỊ TRƯỜNG LỊCH 2023

Mang kiến thức văn hóa, lịch sử đến khách hàng

Cập nhật: 18:33, 14/11/2022 (GMT+7)

Ở thời điểm này, thị trường lịch Tết 2023 đã bắt đầu nhộn nhịp. Các đơn vị in ấn, xuất bản đã đưa ra thị trường nhiều mẫu mã mới, giúp khách hàng tha hồ  lựa chọn để đón Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần.

 Nhân viên Nhà sách Bạch Đằng sắp xếp lịch.
Nhân viên Nhà sách Bạch Đằng sắp xếp lịch.

Dù đã có các thiết bị điện tử như đồng hồ, máy tính để phục vụ cho việc xem ngày, tháng, nhưng cứ vào dịp cuối năm, chị Đặng Ngọc Minh (đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu) lại mua lịch blốc về treo trong nhà và làm quà cho bố mẹ.

Chị Ngọc Minh chia sẻ, chị thích treo lịch trong nhà vì những năm gần đây, các loại lịch như lịch treo tường, lịch bàn, lịch lò xo, lịch blốc… đã được chăm chút hơn. Lịch không còn đơn thuần là để xem ngày, tháng mà còn mang đến kiến thức về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước. Chính những bộ lịch này đã trở thành kênh cung cấp kiến thức rất hữu dụng và bổ ích cho người xem, nhất là trẻ nhỏ.

Dạo quanh các nhà sách trên địa bàn tỉnh trong những ngày này cho thấy, những vị trí bắt mắt như ngay sảnh chính hay khu vực ngay cửa vào đều được chọn làm khu vực trưng bày lịch 2023. Theo đại diện các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn tỉnh, từ giữa tháng 10 họ đã nhập lịch về bán. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện mới chủ yếu khách hàng là DN đến đặt hàng để làm quà cho đối tác, tri ân khách hàng. Còn lượng khách lẻ chủ yếu đến xem chứ chưa mua.  

Năm nay, mẫu mã lịch blốc cũng khá đa dạng với nhiều bộ lịch mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử, vùng đất và linh vật của năm như: bộ lịch danh thắng, cảnh sắc nổi tiếng của Việt Nam; những món ăn đậm chất Việt như bánh chưng, bánh tét, phở bò, bún mắm, cơm tấm, mì Quảng, gỏi cuốn, cơm lá sen, bánh mì, bánh canh cá lóc…; hay Việt Nam thịnh vượng, Rạng rỡ Việt Nam, Tinh hoa Việt Nam, Quê hương biển đẹp… với nhiều kích thước và giá khác nhau để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Điểm đến độc đáo trên các bộ lịch năm nay là một số sự kiện, sản vật được tái hiện trên mỗi trang lịch không chỉ được chăm chút bằng hình ảnh tuyển chọn tươi đẹp, rực rỡ mà còn có những thông tin giới thiệu ngắn gọn nhưng cô đọng về danh thắng, sản vật đặc trưng.

Năm nay, giá lịch dao động từ 30.000 đồng trở lên đối với lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ… và từ 200.000-750.000 đồng đối với lịch blốc. Hiện nay, dù đã bắt đầu sôi động nhưng so với trước dịch COVID-19, thị trường lịch 2023 mới chỉ đạt khoảng 70-80%. Tuy nhiên, các cửa hàng, nhà sách vẫn hy vọng, sức mua lịch Tết năm nay sẽ khởi sắc hơn nhờ tình hình sản xuất, kinh doanh đã ổn định, theo đó việc đặt lịch tri ân khách hàng sẽ tăng lên. Và để kích cầu thị trường, ngay đầu mùa lịch các nhà sách đã chạy chương trình giảm giá từ 20-25% các loại lịch.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.