.
GÓI HỖ TRỢ LÃI SUẤT 40.000 TỶ ĐỒNG

Tỷ lệ giải ngân thấp, vì sao?

Cập nhật: 18:38, 11/11/2022 (GMT+7)

Gói 40.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ lãi suất 2% được triển khai theo Nghị quyết số 31 của Chính phủ được coi là “phao cứu sinh” giúp cộng đồng DN sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng triển khai, tỷ lệ giải ngân rất thấp. Nhiều DN không mặn mà với gói hỗ trợ này.

Khách hàng giao dịch tại HDbank, chi nhánh Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại HDbank, chi nhánh Vũng Tàu.

 Nguồn vốn cho vay đã sẵn sàng

Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay cho DN, HTX, hộ kinh doanh có hiệu lực từ ngày 20/5/2022 với vốn hỗ trợ lãi suất lên tới 40.000 tỷ đồng. Đây là chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách nhà nước có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, triển khai thông qua hệ thống NHTM.

HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên nhanh chóng triển khai chương trình hỗ trợ này. Theo lãnh đạo HDBank, ngay khi nhận được chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), HDBank đã ban hành quy định nội bộ, tổ chức tập huấn đến các điểm giao dịch. Đồng thời chủ động tiếp cận khách hàng, đồng hành và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục cần thiết để được hỗ trợ lãi suất.

Ông Lê Hải Nam, Trưởng phòng DN HDBank- chi nhánh Vũng Tàu cho biết, trong tháng 11 này, chi nhánh sẽ giải ngân cho một DN với số tiền 1,6 tỷ đồng.

Tại Agribank Chi nhánh Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Chi nhánh cũng cho biết, đơn vị đã sẵn sàng nguồn vốn vay ưu đãi 2% trên lãi suất cho vay thực tế để tiếp sức khách hàng nắm bắt cơ hội phục hồi mạnh mẽ sau thời gian gặp nhiều khó khăn. Nhất là trong giai đoạn cuối năm- thời điểm DN đang chạy đua từng ngày để hoàn thành đơn hàng.

Thông tin từ NHNN, chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đang tích cực rà soát hồ sơ khách hàng có dư nợ thuộc đối tượng, nhóm ngành nghề được hỗ trợ theo quy nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng khi khách hàng có nhu cầu.  

Tính đến nay, 5 chi nhánh ngân hàng thương mại (trên tổng số 43 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn) phát sinh số liệu hỗ trợ lãi suất với dư nợ gần 166 tỷ đồng. Số khách hàng được hỗ trợ lãi suất là 6 khách hàng.

Doanh nghiệp chưa mặn mà

Qua khảo sát cho thấy, thời gian qua, dù ngành ngân hàng đã rất chủ động trong triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%, nhưng kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Theo Bộ KH&ĐT, tính đến đầu tháng 9/2022, chính sách hỗ trợ 2% lãi suất các khoản vay thông qua NHTM cho DN, HTX, hộ gia đình mới thực hiện được 13,5 tỉ đồng. So với quy mô gói hỗ trợ này khoảng 40.000 tỉ đồng thì tỉ lệ hỗ trợ chỉ đạt khoảng 0,03%, một con số rất thấp.

Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, thông tin từ NHNN, chi nhánh tỉnh cho biết, đến nay số tiền đã hỗ trợ lãi suất là 588 triệu đồng thuộc nhóm ngành vận tải kho bãi, giáo dục đào tạo và công nghiệp chế biến, chế tạo. Hiện có 2 hồ sơ khách hàng đã hoàn tất thủ tục hỗ trợ và đang chờ phê duyệt hạn mức tín dụng của Hội sở. 21 hồ sơ khách hàng thuộc 5 chi nhánh ngân hàng thương mại có nhu cầu hỗ trợ và đang được các chi nhánh NHTM trên địa bàn hướng dẫn hoàn tất hồ sơ theo quy định.

Phản ánh từ các NHTM cho hay, việc giải ngân nguồn vốn đạt tỷ lệ thấp một phần do DN chưa mặn mà với gói hỗ trợ. Theo chia sẻ của giám đốc một DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Vũng Tàu, nguyên nhân là do khâu giấy tờ, thủ tục quá nhiều và phức tạp, trong khi số tiền được hỗ trợ không nhiều. Một số DN có mong muốn vay nhưng lại không đủ điều kiện…

Để thúc đẩy tiến độ gói hỗ trợ lãi suất, NHNN cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh của NHTM, DN. Đồng thời tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các NHTM đẩy mạnh triển khai có hiệu quả chính sách. Cuối năm 2022, NHNN sẽ đánh giá sơ kết việc thực hiện chính sách này và sẽ đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc tiếp tục hoặc điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tiễn trong từng giai đoạn.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

Đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2%
Các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục - đào tạo; nông - lâm nghiệp - thuỷ sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản.
Thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ (danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp từ UBND tỉnh, thành phố và công bố bằng văn bản, trên cổng thông tin điện tử của Bộ).
Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.
Các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo các chính sách khác.

 

 

.
.
.