Thu nhập bình quân tại các xã nông thôn mới đạt 61,7 triệu đồng/người/năm

Thứ Sáu, 07/10/2022, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

* Tháo gỡ khó khăn cho CCN Boomin Vina

Ngày 7/10, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), nghe báo cáo kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và chương trình MTQG giảm nghèo năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đối với chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân tại các xã nông thôn mới đạt 61,7 triệu đồng/người/năm. Đến nay, 47/47 xã trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, 5 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xét, công nhận.

Đối với chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào DTTS, năm 2022, UBND tỉnh bố trí hơn 222 tỷ đồng. Đến nay, các cơ quan tham mưu đã cơ bản tổ chức triển khai tốt nhiệm vụ được giao, với tỷ lệ khối lượng thực hiện ước đạt từ 60-100%.

Năm 2022, tỉnh đã bố trí kinh phí thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững, với tổng kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng. Thực hiện chính sách cho hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, 7 tháng  năm 2022, các địa phương đã xét duyệt và giải quyết cho 1.465 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay vốn, với số tiền 66,4 tỷ đồng...

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, yêu cầu, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì các phương thức sản xuất theo mô hình hợp tác xã để nâng cao thu nhập cho người dân tại các xã nông thôn mới; tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ xã nông thôn mới đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…

Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành liên quan, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã được bố trí năm 2022, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, ổn định ổn định cuộc sống. Các huyện, thị xã, thành phố đề xuất mô hình phát triển kinh tế thiết thực, phù hợp với người dân, hộ nghèo để có hướng nhân rộng...

* Cũng trong ngày 7/10, ông Nguyễn Văn Thọ, chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, TX. Phú Mỹ và đại diện Công ty TNHH Boomin Vina để giải quyết các kiến nghị của DN này.

Đại diện Công ty TNHH Boomin Vina, chủ đầu tư dự án CCN Boomin Vina cho biết, CCN Boomin Vina có diện tích 50ha. Đến nay, CCN đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện tích 13ha gồm: nhà máy sản xuất chăn, thảm len và hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tuy nhiên, do chưa có hệ thống thoát nước mưa ở ngoài hàng rào CCN để đấu nối với hạ tầng thoát nước, nên phần diện tích 37ha còn lại đang tạm dừng thi công.  

Từ năm 2019, Công ty TNHH Boomin Vina đã kiến nghị Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc TX. Phú Mỹ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án mương thoát nước từ đường quy hoạch B2 đến suối Thị Vải, để phục vụ cho việc tiêu thoát nước tại khu vực trên, trong đó có CNN Boomin Vina.

Dự án mương thoát nước từ đường quy hoạch B2 đến suối Thị Vải, phường Mỹ Xuân đã được bố trí danh mục đầu tư năm 2022, từ nguốn vốn ngân sách tỉnh, giao cho TX Phú Mỹ làm chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, theo Sở KH-ĐT, đến nay dự án chưa được bố trí vốn thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, nên chưa được xét thẩm định chủ trương đầu tư. Do đó, Sở KH-ĐT đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, bổ sung dự án vào kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025, để UBND TX. Phú Mỹ có cơ sở triển khai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, dự án mương thoát nước từ đường B2 đến suối Thị Vải là cấp thiết. Chủ tịch UBND tỉnh, giao Sở KH-ĐT nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh bố trí nhanh nguồn vốn để triển khai sớm nhất. Trước mắt, Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và TX. Phú Mỹ khảo sát, tìm phương án tháo gỡ tạm thời tình trạng ngập úng tại CCN và khu vực lân cận phường Mỹ Xuân. Cục Thuế tỉnh nghiên cứu các quy định để hỗ trợ, giúp DN vượt qua khó khăn trước mắt, duy trì ổn định việc sản xuất, kinh doanh.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.