Sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ

Thứ Bảy, 01/10/2022, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 1/10, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo góp ý phương án đầu tư dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc tại hội thảo.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc tại hội thảo.

Báo cáo tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng và kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị tư vấn của dự án cho biết: Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là dự án quan trọng cấp quốc gia, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 vào tháng 9/2020, điều chỉnh cục bộ vào tháng 4/2022.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT  khẳng định quan điểm của tỉnh là lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để thực hiện dự án.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT khẳng định quan điểm của tỉnh là lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để thực hiện dự án.

Trung tâm này khi được hoàn thiện sẽ giúp giải quyết bài toán tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ tất cả các đầu mối giao thông, từ đường bộ, đường biển, đường sắt cho đến hàng hàng không; giữ vai trò như một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ, sơ chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn, phân phối hàng hóa phục vụ các KCN lân cận, cụm cảng CM-TV nói riêng, cảng Vũng Tàu và cả khu vực cảng biển Đông Nam Bộ nói chung; là khu vực có chức năng tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa đi, đến các tỉnh thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới thông qua đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ; gắn kết với khu dịch vụ hỗ trợ khác như khu kiểm tra hải quan, biên phòng, kiểm dịch, khu tài chính ngân hàng, cơ sở đào tạo logistics.

Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.
Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Hình thức đầu tư theo hai phương án đấu giá, chọn một nhà đầu tư duy nhất hoặc nhiều nhà đầu tư; phân kỳ đầu tư cảng.

Theo đó, Portcoast đề xuất: trong giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030 đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích 891,17ha; giai đoạn 2 từ sau năm 2025 đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ Hạ lưu với diện tích 594,33ha. Tổng mức đầu tư dự án là 154.391 tỷ đồng.

Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Gemalink.
Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Gemalink.

Tại cuộc họp, các đại đã tham gia góp ý về phương án đầu tư dự án xoay quanh các nội dung về kết nối trong mọi lĩnh vực, các vấn đề liên quan đến kỹ thuật trong khai thác cảng biển và logistic, những khó khăn sẽ xảy ra trong quá trình triển khai.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, kết luận tại hội thảo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT khẳng định, quan điểm của tỉnh là lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, có thể là lựa chọn nhà đầu tư đa dạng chứ không chỉ trong một lĩnh vực, có thể liên danh, tổ hợp các nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Sau buổi hội thảo, Sở GT-VT sẽ báo cáo UBND tỉnh, Tỉnh ủy để sớm thống nhất hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để nhanh chóng phê duyệt được chủ trương đầu tư, sớm lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.