.

Những bàn tay vàng của thợ mủ

Cập nhật: 19:01, 28/10/2022 (GMT+7)

Sáng 28/10, công ty CP Cao su Bà Rịa tổ chức hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su năm 2022 với sự tham gia của 39 thí sinh đến từ các nông trường trực thuộc. Hội thi là dịp để công nhân lao động nâng cao tay nghề, gia tăng sản lượng khai thác.

Thí sinh Sry Srey Nit (Công ty CP Cao su Bà Rịa - Kampong Thom) thực hiện phần thi thực hành tại trường thi sáng 28/10.
Thí sinh Sry Srey Nit (Công ty CP Cao su Bà Rịa - Kampong Thom) thực hiện phần thi thực hành tại trường thi sáng 28/10.

Lần đầu tiên từ Campuchia sang tham dự hội thi, chị Sry Srey Nit (Công ty CP Cao su Bà Rịa - Kampong Thom) tuy còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với quyết tâm đã hoàn thành phần thi của mình với điểm lý thuyết là 30 và điểm thực hành là 94.

Chị Sry Srey Nit cho biết, chị mới vào công ty làm việc được hơn 1 năm và đây là lần đầu tiên theo đoàn sang Việt Nam tham gia hội thi. “So với kỹ thuật cạo bên Campuchia, vị trí cạo ở Việt Nam cao hơn nhiều nên khi được làm quen lại tôi có hơi bỡ ngỡ. Đây là sân chơi giúp tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm để nâng cao tay nghề và hoàn thành tốt công việc tại công ty”, chị Sry Srey Nit nói.

Còn anh Nguyễn Văn Lợi, công nhân Nông trường cao su Hòa Bình 2, Công ty CP cao su Thống Nhất cho biết: “So với các cuộc thi khác, việc luyện tập của chúng tôi chính là công việc cạo mủ hàng ngày. Trong các vườn cây được giao, hàng ngày chúng tôi vừa cạo vừa nâng dần tốc độ, kỹ thuật để hoàn chỉnh đường cạo sao cho đẹp và đúng kỹ thuật, quy trình. Bởi khi đường cạo đẹp đúng kỹ thuật giúp nâng cao năng suất và bảo đảm được chu kỳ khai thác. Qua mỗi lần thi tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm để nâng cao tay nghề cũng như năng suất lao động thực tế của mình tại công ty”.

Theo Ban tổ chức hội thi, để đạt mục tiêu hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho DN cũng như tăng thu nhập cho người lao động thì ngoài việc chăm sóc tốt vườn cao su cần có kỹ thuật khai thác tốt nhằm gia tăng sản lượng. Chính vì vậy, hoạt động huấn luyện, rèn luyện tay nghề được công ty thường xuyên tổ chức, trong đó hội thi "Bàn tay vàng" nhằm phát hiện và tôn vinh những công nhân cạo mủ cao su xuất sắc.

Ông Nguyễn Minh Đoan, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cao su Bà Rịa, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết, Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su là hoạt động truyền thống của công ty được tổ chức 2 năm một lần, giúp các công nhân rèn luyện tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của mình và cũng phát hiện ra những kỹ thuật cạo mủ mới để áp dụng trong toàn công ty.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất tập thể cho Nông trường Cao suXà Bang; giải nhì cho Nông trường cao su Bình Ba; giải ba được trao cho Nông trường cao su Cù Bị. Công ty CP Cao su Bà Rịa - Kampong Thom và Công ty CP Cao su Thống Nhất đạt giải khuyến khích. Giải Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2022 được trao cho công nhân Nguyễn Thị Thùy - Nông trường Cao su Bình Ba.

“Qua cuộc thi, công ty sẽ lựa chọn các thí sinh xuất sắc để tham gia cuộc thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức vào tháng 12 tới tại Bình Dương. Đồng thời mong muốn lan tỏa tinh thần tích cực rèn luyện thi tay nghề không chỉ để tham gia cuộc thi mà còn giúp công nhân nâng cao kỹ thuật cạo và tăng năng suất vườn cây, hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2022”, ông Nguyễn Minh Đoan thông tin thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.