.

DỰ ÁN TÁI ĐỊNH CƯ TÂY BẮC ĐƯỜNG AIII (TP.VŨNG TÀU): Càng chậm trễ, càng khó khăn

Cập nhật: 19:02, 28/10/2022 (GMT+7)

Ngày 28/10, Bí thư thành ủy Trần Đình Khoa và Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh đã gặp gỡ và đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Tây Bắc AIII (phường 12). 

Lãnh đạo TP. Vũng Tàu cùng các ban ngành thành phố có buổi gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân tại khu TĐC Tây Bắc đường AIII.
Lãnh đạo TP. Vũng Tàu cùng các ban ngành thành phố có buổi gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân tại khu TĐC Tây Bắc đường AIII.

Ghi nhận từ buổi đối thoại, có thể thấy, việc xử lý các rắc rối về bồi thường, giải phóng mặt bằng ở dự án này, càng chậm trễ càng khó khăn, cho cả người dân lẫn chính quyền.

Phức tạp tình trạng người dân sang nhượng đất dự án bằng giấy tay

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Tây Bắc đường AIII có diện tích 24,8ha, trong đó có nhiều công trình công cộng gồm nhà trẻ, trường học, phòng khám đa khoa, sân tập thể dục thể thao, trụ sở khu phố…. Đến nay đã có 4 công trình đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích là 4,8 ha (các cơ sở trường học).

Tuy nhiên, sau hơn 12 năm có thông báo thu hồi đất, đến nay, hàng trăm hộ dân tại khu vực phường 12, TP. Vũng Tàu vẫn chưa đồng thuận về các khoản bồi thường.

Theo báo cáo, tại khu vực Dự án TĐC Tây Bắc có 276 hộ đứng tên hợp pháp về các thửa đất nằm trong khu vực thu hồi. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có khoảng trên 500 hộ (với 325 căn nhà cấp 4) đang sinh sống. Nhiều hộ mua bán bằng giấy tay, chia tách, phân lô chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Trong số các hộ có nhà thì có đến 246 căn nhà xây dựng sau ngày 01/7/2006, gây khó khăn trong công tác đền bù, thu hồi đất. 

Đến nay, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường (25 đợt) cho 205 căn nhà/325 căn nhà của dự án với số tiền 220,7 tỷ đồng.

Không đồng thuận với quyết định thu hồi của TP. Vũng Tàu, 119 hộ dân tại đây đã liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Theo đó, các hộ dân yêu cầu được bồi thường về đất là nhóm đất phi nông nghiệp, loại đất ở đô thị; được bồi thường theo giá cụ thể phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường; được giao đất TĐC tại chỗ hoặc trả lại đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi; bồi thường nhà, công trình vật kiến trúc và các khoản hỗ trợ.

Tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Anh (có nhà tại đường 30/4, phường 12) - đại diện cho 119 hộ dân gửi đơn kiến nghị, cho biết, từ khi có thông báo thu hồi đất, người dân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền nhưng không được giải quyết. Đồng thời, người dân mong muốn có khoản bồi thường giá đất hợp lý bởi hiện nay giá đất bồi thường thấp hơn rất nhiều so với thực tế.

Cũng có đất bị thu hồi để thực hiện dự án, ông Nguyễn Xuân Tùng cho rằng, chính quyền xác định người dân có nhà không ở hoặc cho thuê nhà sẽ mất nhiều quyền lợi nhận hỗ trợ là chưa thấu tình đạt lý. “Khi có Thông báo thu hồi thì nhà tôi không được tu sửa. Hơn chục năm nay vì cuộc sống mưu sinh nên chúng tôi phải chuyển sang chỗ khác để con em ăn học, còn căn nhà trong khu đó phải để trống hoặc cho thuê. Đây là lựa chọn giải pháp tốt nhất cho gia đình và con em nên chính quyền cần xem xét lại”, ông Tùng nói.

Không đồng tình về giá bồi thường đất thấp, chị Lê Thị Minh cho rằng cần thông tin rõ hơn về giá đất ngay từ đầu và bố trí nơi ở thích hợp để người dân an tâm làm việc. Chị Minh cho rằng: “Khi yêu cầu giao mặt bằng cho dự án thì được nhưng sau đó người dân ở đâu. Vì hiện nay có một số người dân vẫn đang thất nghiệp và nuôi con ăn học. Nếu giá đền bù chỉ khoảng 2 triệu/m2, chúng tôi biết mua đất ở đâu”.

Ông Nguyễn Văn Anh (ngụ phường 12) – đại diện cho 119 hộ dân, phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ.
Ông Nguyễn Văn Anh (ngụ phường 12) – đại diện cho 119 hộ dân, phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ.

Xem xét thấu đáo các kiến nghị của người dân

Cũng với nhiều ý kiến khác, các hộ dân cho rằng giá đất phê duyệt từ năm 2016 nhưng thời điểm UBND TP. Vũng Tàu ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ sau thời điểm phê duyệt giá đất là gần 3 năm là không phù hợp, cần điều chỉnh để đảm bảo lợi ích người dân.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, dự án TĐC Tây bắc đường AIII là một trong những dự án trọng điểm để thực hiện thu hồi triển khai hạ tầng, xây dựng nhiều công trình hạ tầng phục vụ lợi ích công cộng, phục vụ cho nhân dân, con em TP. Vũng Tàu trong tương lai. Đây là dự án lớn nhưng đã kéo dài nên cần tập trung triển khai nhanh, đồng thời tiếp thu ý kiến của người dân để có hướng hỗ trợ bà con kịp thời.

Trong quá trình triển khai dự án, thành phố đã có rà soát, xử lý kỷ luật những cán bộ làm sai, thiếu trách để xảy ra sai phạm. Dù hiện nay nhiều hộ dân xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp và không thuộc diện hỗ trợ nhưng TP. Vũng Tàu vẫn đang xem xét phương án hỗ trợ hợp lý nhất.

Chủ tịch TP. Vũng Tàu nhấn mạnh: “Việc khảo sát giá đất tại thời điểm 2018 -2019 có chênh lệch với 2022 nên cần xem xét lại giá. Chúng tôi sẽ xem xét kiến nghị của người dân sao cho bảo đảm hợp lý, công bằng. Trường hợp đủ điều kiện thì tái định cư, giao đất cho bà con”.

Ông Hoàng Vũ Thảnh cũng giao Chủ tịch UBND phường 12 cần thường xuyên tiếp nhận thông tin từ người dân và sẽ có phương án hỗ trợ tư vấn miễn phí pháp luật cho bà con liên quan đến dự án. Đồng thời, phía người dân cũng cần hợp tác với TP. Vũng Tàu, đồng ý công tác kiểm kê nhằm sớm trình UBND tỉnh để xem xét khảo sát giá đất.

Chia sẻ những băn khoăn của người dân, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa khẳng định, TP. Vũng Tàu sẽ bồi thường việc thu hồi đất của các hộ dân theo đúng quy định, loại đất nào sẽ đền bù phù hợp giá đất đó. “Bà con đủ điều kiện thì sẽ hỗ trợ tái định cư, ai chưa đủ điều kiện thì bố trí đất ở, bố trí nhà ở xã hội”, ông Khoa nói.

Đối với 52 căn nhà chưa đồng ý thực hiện kiểm kê tài sản, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cũng mong muốn người dân sớm hợp tác để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn tất công tác bồi thường.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

.
.
.