Dốc sức giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Năm, 27/10/2022, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Các địa phương, đơn vị đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao trong năm nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khảo sát, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường ven biển, tháng 5/2022.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khảo sát, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường ven biển, tháng 5/2022.

Tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng

Năm 2022, UBND TP. Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư 56 dự án với kế hoạch vốn hơn 1.158 tỷ đồng. Thời điểm này, thành phố đã giải ngân hơn 60% kế hoạch vốn ngân sách tỉnh và hơn 30% kế hoạch vốn ngân sách thành phố.

Để việc giải ngân vốn đầu tư công đạt tiến độ, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trong những tháng cuối năm 2022, thành phố tập trung làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trong kế hoạch mà tỉnh và thành phố đã được giao từ đầu năm và giải ngân 100% vốn ngay trong năm. Bên cạnh đó, thành phố cũng chuẩn bị cơ sở vật chất cho dự án tái định cư đủ điều kiện để thực hiện bồi thường các dự án khác trên địa bàn. Đối với các dự án trọng điểm, thành phố có ngay quỹ tái định cư sắp xếp nơi ở cho người dân yên tâm bàn giao mặt bằng, di dời tới nơi ở mới.

ÔNG HOÀNG VŨ THẢNH, CHỦ TỊCH UBND TP. VŨNG TÀU
Họp hằng tuần để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
Quá trình triển khai các dự án đầu tư công, vẫn còn một số vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư, trong đó, khó khăn lớn nhất là công tác bồi thường GPMB. Để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, thành phố tổ chức họp hằng tuần để kịp thời nắm bắt những khó khăn trong công tác GPMB của các công trình còn tồn đọng; chỉ đạo các đơn vị liên quan và các phường, xã phối hợp trong công tác bồi thường GPMB. Đồng thời tăng cường truyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân.
ÔNG NGUYỄN VĂN THẮM, CHỦ TỊCH UBND TX. PHÚ MỸ
Chậm triển khai giải ngân, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm
Năm 2022, TX. Phú Mỹ có 240 dự án đầu tư công với tổng số vốn được bố trí hơn 1.478 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/9 đã giải ngân hơn 583 tỷ đồng, đạt 39,45%.
TX. Phú Mỹ đặt mục tiêu đến cuối năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công khoảng 1.435 tỷ đồng (đạt 97,07%). Để đạt được mục tiêu này, thị xã sẽ hướng trọng tâm vào việc đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án; chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện báo cáo tình hình triển khai dự án định kỳ hàng tháng; xây dựng kế hoạch và cam kết tiến độ thực hiện, giải ngân vốn  những tháng cuối năm. Chủ đầu tư các dự án chậm triển khai, nếu đến hết niên độ năm 2022 không giải ngân theo kế hoạch, mà không có lý do khách quan sẽ phải tổ chức kiểm điểm và chịu trách nhiệm. Những dự án chưa hoàn thành công tác công tác bồi thường GPMB và giải quyết các khiếu nại liên quan đến thu hồi đất thì phải khẩn trương dứt điểm ngay.
ÔNG HUỲNH SƠN THÁI, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐẤT ĐỎ
Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc
Việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện hiện cơ bản bảo đảm kế hoạch. Đến nay, vốn đầu tư công trên địa bàn huyện đã giải ngân là hơn 503 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 70,5% kế hoạch. Trong đó, vốn tỉnh quyết định đầu tư đã giải ngân đạt 96,5% kế hoạch; vốn huyện quyết định đầu tư đã giải ngân đạt 57,2% kế hoạch.
Từ nay đến cuối năm, huyện tiếp tục tập trung giải ngân vốn đầu tư các dự án trọng điểm bảo đảm thủ tục pháp lý, hiệu quả, chất lượng; theo dõi tiến độ giải ngân vốn đầu tư công hằng tuần, hằng tháng; tổ chức các cuộc họp giao ban xây dựng cơ bản định kỳ hằng tháng và đột xuất; kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bảo đảm hoàn thành kế hoạch; đôn đốc các đơn vị thi công tăng cường và đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra.
ÔNG NGUYỄN VĂN TRÌNH, GIÁM ĐỐC BQLDA GIAO THÔNG KHU VỰC CẢNG CÁI MÉP-THỊ VẢI
Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công
Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải là chủ đầu tư 6 dự án. Tỷ lệ giải ngân các dự án mới đạt khoảng 20%. Nguyên nhân tiến độ giải ngân chậm do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến việc huy động nhân sự, thiết bị từ các địa phương khác vào tỉnh để triển khai thi công. Mặt khác, giá vật tư chính thi công như sắt thép, xi măng tăng cao làm ảnh hưởng tới kế hoạch của nhà thầu. Một số dự án vướng giải phóng mặt bằng do người dân không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.
Trong những tháng cuối năm, Ban Quản lý sẽ quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời tiếp tục tăng cường phối hợp các sở ngành, đặc biệt là các địa phương trong công tác đền bù GPMB.

Là một trong những đơn vị thực hiện nhiều dự án, công trình trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) đã yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Điển hình như dự án đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép có tổng mức đầu tư hơn 3.951 tỷ đồng. Các đơn vị đã huy động phương tiện máy móc, nhân lực thi công tăng ca, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao đẩy nhanh tiến độ lắp dầm cầu trước ngày 31/12/2022.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 14.418 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 600 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2022, tỉnh bố trí khởi công xây dựng mới 30 dự án (vốn ngân sách tỉnh 29 dự án và vốn Trung ương 1 dự án). Tính đến ngày 22/9, có 17 dự án đã khởi công xây dựng, 7 dự án đang tổ chức lựa chọn nhà thầu và 6 dự án chưa khởi công do đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư để thực hiện đấu thầu, khởi công. Đến nay, tỉnh đã giải ngân 5.556 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt hơn 38,5%. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh đạt gần 40% và vốn trung ương đạt 14,47%.

Thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền).
Thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền).

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chậm, tỷ lệ đạt thấp là do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là vướng mắc trong công tác GPMB, khó khăn trong bố trí quỹ đất để xây dựng khu tái định cư, giá vật liệu xây dựng tăng đột biến; quy trình thực hiện thủ tục đối với các công trình khởi công mới và công trình chuyển tiếp có gói thầu mới mất nhiều thời gian; nguồn vốn kéo dài từ các năm trước sang năm 2022 giải ngân chậm… Ngoài ra, một số chủ đầu tư, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm, tại Kỳ họp thứ Mười (chuyên đề) HĐND tỉnh vừa qua, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để các cấp, ngành quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong khi thời gian còn không nhiều.

Để thực hiện được mục tiêu đó, các cấp, ngành phải chủ động, thực sự vào cuộc và trả lời, hướng dẫn xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan và chịu trách nhiệm giải trình về kết quả giải ngân cũng như hiệu quả đầu tư…

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.