.

TRIỂN KHAI CAO TỐC BIÊN HÒA-VŨNG TÀU: Cần sớm hoàn thiện thủ tục giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 19:26, 02/08/2022 (GMT+7)

Ngày 2/8, ông Đinh Mạnh Đức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GT-VT) chủ trì cuộc họp trực tuyến với UBND các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai về việc triển khai Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 về chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. 

Giám đốc Sở GT-VT Trần Thượng Chí chủ trì buổi làm việc tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.
Giám đốc Sở GT-VT Trần Thượng Chí chủ trì buổi làm việc tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ GT-VT cho biết, để công tác phối hợp giữa Bộ GT-VT và 2 tỉnh phát huy hiệu quả trong việc triển khai thực hiện dự án, Bộ đã xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật. Các đại biểu đã tập trung bàn về một số nội dung như: công tác nghiên cứu hồ sơ, tiến độ, quy chế, tư vấn lập dự án, giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, xả thải, vị trí đường gom, đường dân sinh tại các điểm tiếp giáp, xây dựng hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc.

Trao đổi tại cuộc họp, đại diện Bộ GT-VT nhấn mạnh, các công việc trên cần thực hiện song hành với nhau, phân công rõ ràng, cụ thể cho từng đơn vị; xem xét chỉ số giá vật liệu chính xác; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm cắm cột mốc chính xác; thực hiện phương án đền bù, chế độ chính sách bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, đối với các dự án thành phần và sơ đồ hướng tuyến, tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 85 (Bộ GT-VT). Hiện hồ sơ nghiên cứu báo cáo tiền khả thi, hồ sơ đánh giá tác động môi trường đang được thực hiện. Về nguồn vật liệu thực hiện dự án, qua khảo sát cho thấy cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, tỉnh cũng đề nghị Bộ GT-VT,  các đơn vị liên quan xem xét  khung chính sách GPMB; thẩm định, cho ý kiến phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB để địa phương làm cơ sở thu hồi đất. Đồng thời, Bộ GT-VT và các đơn vị liên quan có văn bản chính thức để hướng dẫn địa phương thực hiện công tác GPMB.

Về phía tỉnh Đồng Nai, đại diện tỉnh này cho hay, khi thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cũng đã lường trước được những khó khăn. Do vậy, địa phương đang gấp rút triển khai các công việc liên quan để bảo đảm các mốc thời gian theo yêu cầu. Tuy nhiên, về chính sách GPMB, địa phương cũng nêu ra vấn đề là khung chính sách có cần thiết hay không, nếu cần thì nên làm ngay bây giờ. Về nguồn vật liệu, Đồng Nai xác định nguồn vật liệu dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu triển khai làm đường cao tốc.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Đinh Mạnh Đức cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, trước ngày 30/6/2023, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 phải được khởi công, cùng thời điểm này, các địa phương phải hoàn thành bàn giao 70% mặt bằng của dự án. Do quỹ thời gian khá hạn hẹp, yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan nỗ lực hoàn thành sớm hồ sơ thủ tục phục vụ phê duyệt dự án cũng như công tác giải phóng mặt bằng. Quy chế phối hợp, cắm cọc, hồ sơ tái định cư, khi phê duyệt dự án phải tiến hành thông báo thu dồi đất, thực hiện kiểm kê, kiểm đếm bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.