.
GIAI ĐOẠN 2021-2025

Nhiều thách thức trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 18:33, 25/08/2022 (GMT+7)

Cùng với cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, thách thức do chưa có hướng dẫn cụ thể về tiêu chí, chỉ tiêu giai đoạn mới.

Việc thực hiện một số tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao còn gặp khó khăn.  Trong ảnh: Mô hình trồng hoa lan tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức.
Việc thực hiện một số tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao còn gặp khó khăn. Trong ảnh: Mô hình trồng hoa lan tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức.

Chưa có hướng dẫn cụ thể

Theo kế hoạch triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến năm 2025 là tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM cho 47 xã và phấn đấu có 38 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 14 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Để về đích đúng như kế hoạch đề ra, các địa phương đều phải đặt ra mục tiêu rất cao cho từng năm và chạy đua nước rút để hoàn thành kế hoạch đề ra cho từng năm và cả giai đoạn. Theo các bộ tiêu chí mới, một số chỉ tiêu, tiêu chí lại đòi hỏi sự phấn đấu rất cao.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Châu Đức cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, ngoài việc duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí của 14/14 xã đạt chuẩn NTM, địa phương phấn đấu sẽ có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, hiện nay huyện Châu Đức mới 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo Bộ tiêu chí mới ban hành, để công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu, tăng 18 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 và tăng 26 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước. Điều này đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho các địa phương. Ngoài ra, một số chỉ tiêu, tiêu chí đòi hỏi sự phấn đấu rất cao như: tỷ lệ hộ tham gia bảo hiểm y tế, thu nhập, tỷ lệ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống nước tập trung; tiêu chí về trường học đối với huyện đạt chuẩn nâng cao; có ít nhất 1 mô hình thôn, xã thông minh dù hiện chưa có hướng dẫn hay quy định nào về mô hình mới này.

Theo ông Vũ Ngọc Đăng, Phó chánh Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh, rất nhiều thách thức để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cho từng năm và cả giai đoạn 2021-2025. Tuy Chính phủ đã ban hành các bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu các cấp giai đoạn 2021-2025 nhưng thực tế vẫn còn 7 bộ, ngành chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí mới. Một số bộ, ngành đã có văn bản hướng dẫn nhưng chưa đề ra tiêu chí cụ thể. Đây là nguyên nhân khiến các địa phương còn lúng túng, khó khăn trong triển khai chương trình trong giai đoạn mới. Việc này cũng dấy lên lo ngại các địa phương sẽ khó đạt được mục tiêu đã đề ra trong việc xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Chủ động gỡ khó

Để tháo gỡ khó khăn và chủ động trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM cho giai đoạn 2021-2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 347/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đến nay, 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập mới, kiện toàn Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời các sở, ban, ngành phụ trách tiêu chí chủ động rà soát, đề xuất cụ thể hóa các chỉ tiêu, tiêu chí cấp huyện, cấp xã về các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi khi triển khai trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 01/8/2022 về Kế hoạch Tổ chức phong trào thi đua “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025”; ban hành và hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí NTM cấp xã, huyện; Kế hoạch và triển khai hướng dẫn các địa phương thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2022-2025.  

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh văn phòng điều phối chương trình NTM thông tin thêm, ngoài công tác tuyên truyền, các đơn vị cũng đang phối hợp triển khai tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng NTM các cấp. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2022, tham mưu tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện các hạng mục, công trình NTM...

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.