.

Sẵn sàng phương tiện vận chuyển người dân dịp 2/9

Cập nhật: 18:30, 25/08/2022 (GMT+7)

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày và dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Các bến xe, nhà xe đã có phương án tăng cường phương tiện, sẵn sàng phục vụ hành khách.

Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là quốc lộ 51 để bảo đảm ATGT.
Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là quốc lộ 51 để bảo đảm ATGT.

Sẽ tăng xe, tăng chuyến

Theo ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại hành khách dịp Lễ Quốc khánh 2/9, công ty đã yêu cầu Bến xe Vũng Tàu và Bến xe Bà Rịa phải thực hiện ngay một số nhiệm vụ chính như: rà soát việc đáp ứng quy định vận tải của toàn bộ phương tiện, người lái đang khai thác tại bến; yêu cầu DN vận tải phối hợp, sẵn sàng tăng xe, tăng chuyến nếu cần thiết.

Đến nay, DN vận tải đã đăng ký với các bến xe hơn 1.500 chuyến cho các tuyến vận tải phục vụ trong dịp nghỉ Lễ. Trong đó, tập trung chủ yếu là tuyến TP. Hồ Chí Minh với gần 1.000 chuyến. Dự kiến lượng khách tăng trong chiều, tối 1/9 và ngày 2/9 trên một số tuyến như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang và miền Tây.

Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh cũng giao các bến xe lên kế hoạch phục vụ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồng thời chỉ đạo các bộ phận quản lý và điều hành thực hiện nghiêm việc bảo đảm ANTT, ATGT, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trong bến. Bến xe sẽ kiên quyết không cho xuất bến những xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chủ phương tiện uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích; kiểm soát từng xe không để khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn quy định.

Theo ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng (chạy tuyến Vũng Tàu-TP. Hồ Chí Minh), DN đang có hơn 100 phương tiện đang hoạt động. Dịp Lễ 2/9, đơn vị dự kiến tăng 30% số phương tiện vận tải và tăng 50% số chuyến. “Phương tiện đã sẵn sàng và đủ phục vụ hành khách. Trường hợp khách tăng đột biến, DN cũng sẽ tăng số chuyến”, ông Khanh nói.

Tương tự, những DN vận tải đường bộ khác như: Công ty TNHH vận tải Thảo Hồng (tuyến Vũng Tàu - Đà Lạt), Công ty TNHH VT Kumho Samco Buslines (tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hoa Mai (tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh) cũng cam kết tăng chuyến, phương tiện để bảo đảm phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Lễ.

“Chúng tôi đã dự báo và lên phương án cụ thể việc vận chuyển hành khách. Nếu nhu cầu đi lại cao đột biến, chúng tôi sẽ tăng gấp đôi số chuyến so với bình thường”, ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hoa Mai chia sẻ.

Cùng với đó, các DN vận tải đường biển cũng sẵn sàng phương án vận chuyển hành khách dịp lễ 2/9. Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP), khai thác tuyến tàu cao tốc Cần Giờ-Vũng Tàu cho biết, trước khả năng lượng khách tăng mạnh, các tàu của DN sẽ hoạt động hết công suất, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Giá vé xe tăng nhẹ

Trong dịp Lễ 2/9, cơ quan chức năng khuyến khích các đơn vị vận tải không thực hiện điều chỉnh tăng giá cước. Trường hợp đơn vị vận tải có kê khai điều chỉnh tăng giá cước đối với các tuyến gần như: TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, thì tăng không quá 20%. Các khu vực khác như: miền Tây, miền Trung và và cao nguyên Trung bộ tăng không quá 40%.

Ông Trần Ngọc Khanh cho biết, về tăng giá vé, theo quy định DN được tăng không quá 20%, tuy nhiên đơn vị chỉ tăng khoảng 10% trong dịp Lễ 2/9 năm nay. Theo đó, giá vé của xe Toàn Thắng sẽ có mức từ 160-240 ngàn đồng/lượt (tùy loại phương tiện). Tương tự, xe Hoa Mai cũng chỉ tăng giá vé khoảng 11%: ở mức 170-230 ngàn đồng/lượt (tùy loại phương tiện).

Ghi nhận thêm các hãng xe khác, giá vé xe trong dịp Lễ năm nay không tăng mạnh, mức tăng không quá 30%, thậm chí nhiều tuyến không tăng gia vé (tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu-miền Bắc).

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo các DN vận tải, bến xe, bến tàu về công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, ATGT  các ngày nghỉ Lễ. Sở cũng yêu cầu các bến xe, DN vận tải hành khách bố trí phương tiện vận chuyển dự phòng, kịp thời điều động giải tỏa hành khách, hàng hóa trên các phương tiện chở quá tải bị phát hiện và xử lý.

Đối với các đơn vị vận tải, Sở yêu cầu chuẩn bị đủ, bảo đảm phương tiện chất lượng khi tham gia vận chuyển khách trên các tuyến. Đơn vị vận tải nhắc nhở đội ngũ lái xe, thuyền trưởng, nhân viên phục vụ trên xe, tàu, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và nghiêm cấm: chở quá số khách quy định, ép giá khách, “bán khách”, đón trả khách không đúng nơi quy định. Đối với các bến xe phải thực hiện tốt các quy định về phòng, chống, cháy, nổ, vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

Bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt 

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh cho biết, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ Lễ, PC08 đã chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, các tuyến Quốc lộ, đầu mối giao thông trọng điểm, địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, bến xe, bến tàu, nhà ga, điểm đang thi công.

Đồng thời, tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, tải trọng, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều; xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.

 

 

.
.
.