Khẳng định tính hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

Thứ Năm, 14/07/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn TP.Bà Rịa, nguồn vốn cho vay ở địa phương này không ngừng tăng. Tính đến cuối tháng 6/2022, tổng nguồn vốn hoạt động tại NHCSXH tỉnh (phụ trách địa bàn TP.Bà Rịa) hơn  508 tỷ đồng, gấp 99 lần so với thời điểm mới đi vào hoạt động.

Người dân phường Long Hương (TP. Bà Rịa) nhận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH tỉnh.
Người dân phường Long Hương (TP. Bà Rịa) nhận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH tỉnh.

Nguồn vốn hoạt động tăng gấp 99 lần

Báo cáo từ NHCSXH tỉnh cho biết, khi mới thành lập và đi vào hoạt động, NHCSXH tỉnh (phụ trách địa bàn TP.Bà Rịa) nhận bàn giao từ Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Công thương và Kho bạc Nhà nước tỉnh là hơn 5,1 tỷ đồng. Đến nay, sau 20 năm hoạt động, tổng nguồn vốn đã tăng lên gần 508 tỷ đồng (gấp 99 lần) so với thời điểm mới đi vào hoạt động. Trong đó, nguồn vốn được điều chuyển từ Trung ương hơn 228,4 tỷ đồng, tăng hơn 224,7 tỷ đồng (gấp 63 lần), chiếm tỷ trọng 44,96% trên tổng nguồn vốn tại đơn vị. Nguồn vốn huy động theo lãi suất thị trường được Trung ương cấp bù chênh lệch lãi suất hơn 92 tỷ đồng (gấp 61 lần), chiếm tỷ trọng 18,12%.  

Hiện nay, NHCSXH tỉnh (phụ trách địa bàn TP. Bà Rịa) đang triển khai cho vay 11 chương trình tín dụng chính sách. Tổng dư nợ đến cuối tháng 6 vừa qua đạt 401 tỷ đồng với 10.340 khách hàng đang vay vốn, trong đó, dư nợ cho vay từ nguồn vốn Trung ương 220,3 tỷ đồng cho 5.539 khách hàng vay; dư nợ thuộc vốn ngân sách UBND tỉnh ủy thác qua NHCSXH hơn 180,7 tỷ cho 4.801 khách hàng đang vay vốn. Nguồn vốn nhận ủy thác tại ngân sách địa phương 187,6 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 36,92% trên tổng nguồn vốn.

Cùng với tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng cũng được kiểm soát tốt. Tính đến cuối tháng 6/2022, nợ quá hạn và nợ khoanh 664 triệu đồng, giảm 291 triệu đồng so với năm 2003, chiếm 0,17%/tổng dư nợ. Trong đó nợ quá hạn 197 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,05%/tổng dư nợ. Tỷ lệ thu lãi sau khi cho vay đạt 99,95% kế hoạch lãi phải thu. Kết quả này đã cho thấy, hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, chấp hành tốt các quy ước hoạt động.  

Tháng 7/2003, NHCSXH tỉnh (phụ trách địa bàn TP. Bà Rịa) được thành lập. Trong 20 năm qua, mô hình này được quan tâm hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn và có hiệu quả, huy động được sức mạnh của toàn xã hội tham gia hoạt động tín dụng chính sách.
Hiện nay, bộ máy mô hình này gồm Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố và các phòng chuyên môn nghiệp trực thuộc chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện tham mưu, triển khai hoạt động tín dụng chính sách tại địa bàn TP. Bà Rịa.
Ông Đặng Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố  cho biết, trong những năm gần đây, TP. Bà Rịa liên tục bố trí, bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua chi nhánh NHCSXH tỉnh kịp thời đầy đủ theo chỉ tiêu vốn tỉnh giao. Điều này thể hiện sự quan tâm quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Đặc biệt, kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, UBND thành phố đã cân đối, bố trí vốn ngân sách chuyển sang NHCSXH tỉnh đến nay là 9 tỷ đồng.
Năm 2022, HĐND thành phố đã có Nghị quyết số 109/NQ-HĐND về phê chuẩn nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua NHCSXH để cho vay giải quyết việc làm 3 tỷ đồng (trong tháng 7/2022) bổ sung nguồn vốn cho vay đáp ứng nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, góp phần thực hiện các mục tiêu hàng năm của thành phố về giảm nghèo nhanh và bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Giao dịch tại nhà, giải ngân - thu nợ tại xã

Đây là mô hình được NHCXSH tỉnh thực hiện trong quá trình hoạt động nhằm tạo thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận dịch vụ, thông tin về tín dụng chính sách xã hội, tiết giảm chi phí, thời gian đi lại. Đồng thời, góp phần bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng các đối tượng thụ hưởng nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và kịp thời; tạo lòng tin của nhân dân với các chính sách của Đảng, Nhà nước và đối với hoạt động của NHCSXH.

Theo đó, hàng tháng, NHCSXH tổ chức giao dịch tại xã, phường, thị trấn  tối thiểu một lần vào ngày cố định (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật). Đến nay, trên địa bàn TP. Bà Rịa có 11 điểm giao dịch của NHCSXH tại 11 xã, phường trên địa bàn thành phố.

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết thêm, phương thức cho vay tại NHCSXH hiện nay chủ yếu là cho vay trực tiếp, có ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên.

Bên cạnh đó còn có sự tham gia của trưởng ấp, trực tiếp tham gia vào việc bình xét cho vay, kiểm tra giám sát hoạt động của các Tổ tiết kiệm & vay vốn và việc sử dụng vốn của hộ vay. Thông qua phương thức cho vay này, tổ chức chính trị - xã hội có điều kiện lồng ghép hiệu quả chương trình tín dụng với các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách. Qua đó,  hoạt động của tổ chức Hội được mở rộng, phong phú, uy tín của các Hội đoàn thể được nâng lên, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hạnh, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (khu phố 4, phường Phước  Hưng - TP. Bà Rịa) cho biết, đến nay, tổng dư nợ của đơn vị khu phố 4 hơn  10,6 tỷ đồng/239 hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, huy động tiết kiệm đạt gần 594 triệu đồng, thực hiện cho vay 7 chương trình tín dụng chính sách. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, bình quân mỗi năm trong khu phố có từ 8-10 hộ thoát nghèo bền vững. Hiện nay, trong khu phố có 45 thành viên trong Tổ Tiết kiệm và vay vốn có mô hình: trồng rau, nuôi heo, vườn cây, ao cá, cho hiệu quả kinh tế cao. 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH

 
;
.