Kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực

Thứ Sáu, 03/06/2022, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng và đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng 6/2022.

UBND TP. Vũng Tàu đang đề nghị các doanh nghiệp trả lại 28ha
UBND TP. Vũng Tàu đang đề nghị các doanh nghiệp trả lại 28ha "đất vàng" ở Bãi Sau. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết, 5 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Sản xuất công nghiệp dần hồi phục. Một số ngành và lĩnh vực đạt mức tăng trưởng cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 11,24% (NQ 11,05%); doanh thu dịch vụ cảng tăng 6,77% (NQ 5,32%). Tổng lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch tăng gần 16%.  Riêng khách quốc tế lưu trú tăng 14,44% so cùng kỳ…

Tổng thu ngân sách trên địa bàn thực hiện 45.639 tỷ đồng, đạt gần 64 % dự toán, tăng 22,7% so cùng kỳ, trong đó thu từ dầu khí 16.299 tỷ đồng, tăng 97,56%; thu ngân sách nội địa 20.453 tỷ đồng, tăng 7,9%.

Trong 5 tháng qua, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 749 DN, tăng 23% so cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký 5.688 tỷ đồng; 164 doanh nghiệp đăng ký tăng vốn, tăng 18% với số vốn tăng 3.968 tỷ đồng. Có 346 doanh nghiệp hoạt động trở lại, gồm 322 doanh nghiệp đã hoạt động trở lại sau khi hết thời hạn tạm ngưng hoạt động theo quy định và 24 doanh nghiệp quay lại hoạt động trước thời hạn.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 20.319 doanh nghiệp trong nước còn đăng ký hoạt động, trong đó số doanh nghiệp thực tế hoạt động là 11.535 doanh nghiệp, chiếm 57% số doanh nghiệp còn đăng ký hoạt động.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm và được đánh giá cao thông qua các chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2021 của tỉnh đứng hạng thứ 9/63 tỉnh,  tăng 6 bậc so với năm 2020. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2020. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP.Vũng Tàu đã báo cáo một số nội dung liên quan đến các vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm: dự án tháp hoa trên đường Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu) và xử lý các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên diện tích  28 ha đất “vàng” ở Bãi Sau.
Với dự án tháp hoa trên đường Lê Hồng Phong, như thông tin Báo BR-Vũng Tàu đã đăng trên số báo ra ngày 1/6, đây là một trong những hạng mục nằm trong “Dự án cải tạo vỉa hè đường Lê Hồng Phong TP. Vũng Tàu”, có tổng mức đầu tư 132 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 11/2021, dự kiến hoàn thành tháng 10/2022. Riêng hạng mục tháp hoa có 43 tháp, mỗi tháp cao 7m. Trên 43 tháp hoa sẽ được trồng hoa giấy nhiều màu sắc. Tuy nhiên, trong quá trình thi công các trụ thép tháp hoa này, nhiều người dân TP.Vũng Tàu đã phản ánh đến UBND thành phố, cho rằng các trụ thép hoa  phá vỡ không gian kiến trúc cảnh quan tại khu vực đường Lê Hồng Phong, nên cần xem xét lại.
"Trước những phản ánh của người dân, UBND TP.Vũng Tàu đã  yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng hạng mục trụ thép tháp hoa này. Hiện nay, thành phố đã làm việc với cơ quan liên quan để có phương án khắc phục phù hợp, bảo đảm tính thẩm mỹ", ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết tại cuộc họp.
Liên quan đến các doanh nghiệp đang kinh doanh du lịch trên 28 ha đất vàng ở Bãi Sau, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, đang đề nghị các doanh nghiệp ký văn bản bàn giao lại cho thành phố. Còn việc bồi thường, thành phố sẽ tiếp tục xử lý theo 
quy định.

Hoàn tất các công việc còn tồn đọng, phấn đấu đạt kết quả cao nhất

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đánh giá cao sự phấn đấu, nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong thời gian tới nghiên cứu, rút kinh nghiệm để hoàn tất các công việc còn tồn đọng, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2022. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá các chỉ tiêu chưa đạt để có giải pháp khắc phục; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ; triển khai thi công các dự án và khởi công các công trình đã được bố trí kế hoạch khởi công mới. Sở KH- ĐT đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; trong đó, phân nhóm các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, làm rõ ngành nghề kinh doanh nhóm đang hoạt động, dừng hoạt động, giải thể và hoạt động không hiệu quả để có giải pháp hỗ trợ.  

Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là quy định về hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản để người dân, doanh nghiệp được biết, hiểu, đồng thuận và thực hiện tốt. 

PHAN HÀ

;
.