ĐIỀU TRA DOANH NGHIỆP NĂM 2022

Đánh giá toàn diện sự phát triển của doanh nghiệp

Thứ Năm, 12/05/2022, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Điều tra DN năm 2022 được thực hiện từ ngày 15/4 đến 30/5 với nhiều nội dung chuyên sâu nhằm đánh giá tổng hợp về tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên cả nước. Các thông tin thu thập từ cuộc điều tra cũng phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phát triển DN.

Các điều tra viên Chi cục Thống kê TX. Phú Mỹ thực hiện thu thập thông tin DN qua phần mềm.
Các điều tra viên Chi cục Thống kê TX. Phú Mỹ thực hiện thu thập thông tin DN qua phần mềm.

Ông Phạm Ngọc Thảo, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP. Vũng Tàu cho biết, cuộc điều tra năm nay thực hiện trễ hơn so mọi năm nên thuận lợi hơn trong việc thu thập thông tin. Bởi, thời điểm này các DN đã hoàn thành tương đối báo cáo tài chính, số liệu để cung cấp theo bảng biểu thống kê.

Tuy nhiên, cuộc điều tra năm nay lại trùng vào thời điểm ngành thuế đang chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, do vậy tiến độ thực hiện hơi chậm. Mặt khác, số DN phải điều tra trên địa bàn khá lớn, 6.009 DN. Trong đó, một số DN thay đổi địa chỉ kinh doanh, không liên lạc được.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc các điều tra viên đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời phối hợp với ngành thuế nắm lại địa chỉ của DN để tiếp cận và thu thập thông tin theo phiếu điều tra”, ông Thảo cho hay.

Địa bàn TX. Phú Mỹ có 2.292 DN nằm trong diện thực hiện điều tra. Đến ngày 11/5, việc điều tra đã đạt hơn 10%. Theo bà Phan Thị Kiều Loan, điều tra viên TX. Phú Mỹ, việc điều tra năm nay thực hiện bằng bản điện tử. Cán bộ điều tra không phải xuống trực tiếp DN, giúp giảm thời gian đi lại. Các nội dung trong phần thu thập thông tin rõ ràng, thao tác dễ dàng, khi nhập sai số liệu cũng dễ điều chỉnh. Tuy nhiên, do cuộc điều tra được thực hiện trên phạm vi toàn quốc nên đường truyền không ổn định, hay bị lỗi khiến phần mềm thoát ra và phải vào nhiều lần mới hoàn thành việc kê khai.

Để thực hiện tốt các nội dung theo bảng hỏi của cuộc điều tra, Chi cục Thống kê TX. Phú Mỹ đã tuyển chọn những điều tra viên là công chức có kinh nghiệm làm công tác thống kê của các xã, phường và chi cục. Những người này sẽ phối hợp với kế toán của DN thực hiện thu thập thông tin. 

Theo ông Nguyễn Thư, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, điều tra DN năm 2022 có những điểm mới như bên cạnh việc thu thập thông tin hàng năm phục vụ đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của DN để so sánh theo thời gian, điều tra cũng thu thập bổ sung một số thông tin phục vụ biên soạn các chỉ tiêu liên quan đến tài khoản quốc gia, kinh tế số, thương mại điện tử và sản xuất sản phẩm số.

Điều tra DN năm 2022 được thực hiện trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cuộc điều tra nhằm thu thập các thông tin về DN, HTX, liên hiệp HTX (gọi chung là DN), phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, lập chính sách, kế hoạch phát triển của toàn bộ nền kinh tế và từng địa phương.
Đồng thời, cuộc điều tra còn phục vụ tính chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP); Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP) năm 2021; các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia và các chuyên ngành kinh tế; Biên soạn “Sách Trắng DN năm 2023” và “Sách Trắng HTX năm 2023”; Cập nhật cơ sở dữ liệu làm dàn mẫu của các cuộc điều tra thống kê về DN…
Dự kiến, quý I/2023, kết quả chính thức kết quả điều tra và biên soạn “Sách Trắng DN” và “Sách Trắng HTX” sẽ được công bố.

Trong khâu thu thập thông tin, DN trực tiếp đăng nhập vào hệ thống qua trang web thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn để kê khai thông tin. Điều tra viên sẽ hỗ trợ DN về thông tin đăng nhập, nghiệp vụ và hướng dẫn cách điền thông tin. Việc ứng dụng CNTT giúp nâng cao chất lượng số liệu, nắm bắt thông tin về tiến độ điều tra thực tế và kiểm soát chất lượng điều tra kịp thời, tăng cường tính minh bạch và chặt chẽ trong các quy trình sản xuất thông tin thống kê. Từ đó, việc xử lý, tổng hợp có thể rút ngắn được thời gian giúp cho việc công bố kết quả điều tra sớm hơn.

“Để nâng cao chất lượng thông tin điều tra, đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin và nâng cao hiệu quả chi phí của cuộc điều tra, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương tích cực triển khai thực hiện để hoàn thành cuộc điều tra theo kế hoạch đề ra”, ông Thư nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.