.

Còn những bất cập trong quản lý hoạt động các Quỹ có nguồn gốc từ ngân sách

Cập nhật: 20:34, 25/05/2022 (GMT+7)

Chiều 25/5, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan nghe Sở Tài chính báo cáo kết quả đánh giá hiệu quả hoạt động của các Quỹ có nguồn gốc từ ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 11 Quỹ có nguồn gốc từ ngân sách được thành lập và hoạt động, trong đó 3 Quỹ không thành lập bộ máy tổ chức riêng mà do Sở TN&MT  quản lý và 8 Quỹ thành lập có tư cách pháp nhân, vốn điều lệ và con dấu riêng.

Theo đánh giá của Sở Tài chính, các Quỹ này đều được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật. Các Quỹ có mục đích, tính chất và phạm vi hoạt động khá đa dạng nhưng đều có chung nguyên tắc hoạt động là tự chủ về tài chính, bảo toàn và phát triển vốn, tự bù đắp chi phí và tự chịu rủi ro.

Công tác lập kế hoạch, quản lý và sử dụng các Quỹ ngày càng đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả. Các nội dung thu, chi thực hiện trên cơ sở điều lệ, quy định riêng của từng Quỹ và bám sát kế hoạch tài chính hằng năm được cấp thẩm quyền phê duyệt. Song song đó, việc quản lý các và sử dụng các Quỹ cũng được đảm bảo công khai, minh bạch và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

Bên cạnh kết quả đạt được, các Quỹ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số Quỹ chưa thống nhất về mô hình hoạt động; nhiều văn bản quy phạm pháp luật về quản lý Quỹ chậm được ban hành, chậm sửa đổi, bổ sung hoặc không phù hợp với thực tiễn gây khó khăn trong quản lý, sử dụng vốn; một số Quỹ chưa được kiện toàn tổ chức bộ máy giúp việc, chưa triển khai các hoạt động theo các quy định mới; các Qũy đều phụ thuộc vào nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao; một số Qũy giải ngân vốn đạt thấp; một số Qũy chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác đôn đốc các đối tượng phải thu để tăng nguồn thu của đơn vị.

PHAN HÀ

.
.
.