Bố trí 670 tỷ đồng giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong năm 2022
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. |
Sáng 25/5, tại Kỳ họp thứ Bảy (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị quyết chi 670 tỷ đồng để trả 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) trong năm 2022.
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết. |
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách địa phương Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đối với số vốn đã cam kết, sau khi dự án được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công tại Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2022. Dự án có tổng chiều dài 53,7 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Bộ GT-VT đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó, Dự án thành phần 3 (km34+200 - km53+700) dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng).
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận kỳ họp. |
Phát biểu kết luận Kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc - Nam và đúng thời điểm Sân bay quốc tế Long Thành vận hành, trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước.
Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi đi vào hoạt động sẽ giảm ùn ứ phương tiện trên QL51 hiện nay, tạo kết nối hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, phát huy vai trò của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải. |
Tuyến đường cũng tạo kết nối hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội, khơi thông nguồn lực của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và phát huy vai trò của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải, đồng thời nêu cao tinh thần tự lực, tự cường của tỉnh cũng như sự phối hợp nguồn lực giữa Trung ương với địa phương. Do đó, việc thông qua nghị quyết trên có ý nghĩa rất quan trọng nhằm khẳng định quyết tâm của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo sức lan tỏa, khơi thông các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Ông Phạm Viết Thanh đề nghị UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Đồng Nai bám sát, quản lý chặt chẽ tiến độ triển khai dự án bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.
Tin, ảnh: ĐĂNG KHOA - NHẬT LINH