.

Xử lý vướng mắc dự án Sơn Thịnh 2 và Sơn Thịnh 3

Cập nhật: 18:22, 07/04/2022 (GMT+7)

Sáng 7/4, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ  tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với DNTN Sơn Thịnh và cư dân dự án cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2 (Sơn Thịnh 2) và chung cư Sơn Thịnh 3 (Sơn Thịnh 3) nhằm giải quyết các kiến nghị, vướng mắc xung quanh 2 dự án này.

Người dân mong muốn DN sớm có phương án hoàn thiện dự án Sơn Thịnh 3 theo quyết định được phê duyệt.
Người dân mong muốn DN sớm có phương án hoàn thiện dự án Sơn Thịnh 3 theo quyết định được phê duyệt.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã trả lời kiến nghị của người dân tại dự án cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2 (Sơn Thịnh 2) và chung cư Sơn Thịnh 3 (Sơn Thịnh 3).

Cụ thể, theo công văn số 3940/UBND-VP ngày 4/4/2022 UBND tỉnh cho biết, căn cứ các giấy phép quy hoạch, giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp và giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp, công trình cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh (số 2 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) là công trình dịch vụ du lịch. Về quy hoạch xây dựng, theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 586/QĐ-TTg, vị trí lô đất này được quy hoạch là đất du lịch.

Qua đối chiếu với các quy hoạch đang có hiệu lực và đồ án đang thực hiện điều chỉnh thì không có cơ sở để đề xuất đối với việc chuyển đổi từ đất dịch vụ du lịch sang đất ở đối với dự án cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh. Về đề nghị thành lập Ban quản trị, thuê đơn vị quản lý vận hành tòa nhà, do dự án này có mục tiêu đầu tư dịch vụ du lịch, không phải là dự án phát triển nhà nên không thuộc phạm vi điều chỉnh theo quy định của Luật nhà ở, Thông tư số 2/2016/TT-BXD về quản lý, sử dụng nhà chung cư và các nội dung điều chỉnh tại Thông tư số 6/2019/TT-BXD, Thông tư số 7/2021/TT-BXD nên việc thành lập Ban quản trị tòa nhà là chưa có cơ sở để thực hiện. Tuy nhiên, tại Điểm h Điều 6 của mẫu hợp đồng số 2 Hợp đồng mua bán/thuê mua căn hộ du lịch được ban hành tại Nghị định số 2/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 có nêu: “Trường hợp tòa nhà không phải là nhà chung cư thì các bên thỏa thuận về việc thành lập Ban quản trị tòa nhà”. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị DN và cư dân thỏa thuận thống nhất về việc thành lập Ban quản trị.

UBND tỉnh cũng đã có công văn số 3941/UBND-VP ngày 4/4/2022, trong đó nêu rõ: trên cơ sở quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2367/QĐ-UBND phê duyệt Quy định quản lý kèm theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035, trong đó quy định, đối với lô đất có quy mô lớn từ 6.000m2 trở lên ở vị trí thuận lợi về giao thông, nằm trên các trục đường chính đô thị và có gắn với các quảng trường, không gian mở công cộng đã được xem xét đưa vào quy hoạch cao tầng làm điểm nhấn đô thị. Hệ số sử dụng đất tối đa có thể lớn hơn 13 lần theo QCVN 01:2019 và bảo đảm không vượt quá 20 lần. Các lô đất có quy mô trung bình từ 1.000m2-6.000m2 được xem xét đưa vào quy hoạch cao tầng và bảo đảm hệ số sử dụng đất tối đa 12,8 lần theo QCVN 01:2019.

Cùng với đó, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (QCVN 01:2019/BXD) và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019), việc các hộ dân đề nghị cho phép tăng chiều cao tòa nhà để tăng số tầng đối với dự án Sơn Thịnh 3 là không có cơ sở giải quyết.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu, đối với dự án Sơn Thịnh 2, DN cần có phương án quản lý tòa nhà, thống nhất thành lập Ban quản trị, sau đó phối hợp cùng cư dân hướng xử lý thống nhất nhằm quản lý vận hành tòa nhà ổn định, đúng công năng và hoàn thành các giấy tờ pháp lý cho người dân. Về dự án Sơn Thịnh 3, trong vòng 15 ngày, sở, ngành liên quan phải trình UBND tỉnh về giá đất. DN phải có phương án hoàn thiện dự án đã được duyệt theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở giá đất, phương án của DN và ý kiến đóng góp của cư dân, tỉnh sẽ có thông báo chính thức trong tháng 5 tới và có hướng xử lý tiếp theo đối với dự án này.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

.
.
.