Kịp thời đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Sáu, 22/04/2022, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là ý kiến của ông Trịnh Mạnh Cường, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tại buổi làm việc với Thường trực BCĐ 389 tỉnh để nghe báo cáo tình hình kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh ngày 22/4.

Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khảo sát nắm tình hình, kết quả thực hiện phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại cảng TCIT (TX. Phú Mỹ) sáng 21/4/2022.
Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khảo sát nắm tình hình, kết quả thực hiện phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại cảng TCIT (TX. Phú Mỹ) sáng 21/4/2022.

Buôn lậu, gian lận thương mại giảm

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Quang Hải, Phó Trưởng BCĐ 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, thời gian qua các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh đấu tranh cũng như phối hợp có hiệu quả trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng thời chủ động phối hợp trong việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện, con người và hàng hóa ra vào cảng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và hàng vi phạm trong địa bàn quản lý. Tình trạng buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh BR-VT tuy có diễn ra nhưng đã giảm, số vụ vi phạm quy mô nhỏ, số lượng hàng hóa không lớn và giá trị không cao.

Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, xác định phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy Cục Hải quan đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, hướng dẫn của BCĐ 389 tỉnh và các văn bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Năm 2021 và quý 1/2022, Cục Hải quan tỉnh chưa phát hiện vụ việc nào lợi dụng các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và mua bán, vận chuyển trái phép ma túy.

Tăng cường các biện pháp phòng chống

Ông Lê Quang Hải cho biết, thời gian tới nhu cầu nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng tăng cao sẽ tác động, làm gia tăng hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong khi đó, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng rất đa dạng và tinh vi; chế tài xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ tính răn đe gây khó khăn trong đấu tranh ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm.

Vì vậy, đề xuất BCĐ 389 quốc gia kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản về cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại cho lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, bảo đảm cho các lực lượng này có đủ điều kiện, năng lực tấn công, trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm.

Đối với ngành hải quan, ông Bùi Sỹ Đức cho hay, đơn vị sẽ tập trung kiểm tra kiểm soát các nhóm hàng nóng hiện nay như hạt điều, thức ăn chăn nuôi và các nhóm hàng có nghi vấn vi phạm. Tuy nhiên, để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp, hỗ trợ từ các đơn vị, trong những chuyên đề lớn cần sự hướng dẫn, thống nhất từ BCĐ 389 quốc gia để tạo sự thống nhất khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo BCĐ 389 tỉnh, năm 2021, các đơn vị thành viên BCĐ 389 tỉnh đã phát hiện 2.081 vụ việc vi phạm gian lận thương mại với 2.365 đối tượng liên quan, giảm 17,84% về số vụ và giảm 15,89% về số đối tượng vi phạm so với năm 2020. Xử lý hành chính 1.514 vụ với tổng số tiền gồm xử phạt và truy thu hơn 496,7 tỷ đồng, trị giá tang vật tịch thu trong kỳ chưa thanh lý khoảng gần 6,7 tỷ đồng (tăng 84,42% so với cùng kỳ), khởi tố hình sự 557 vụ/740 đối tượng.
Trong quý I/2022, các đơn vị thành viên BCĐ 389/ĐP đã phát hiện 514 vụ việc với 603 đối tượng vi phạm, giảm 6,7% về số vụ so với cùng kỳ năm 2021. Xử lý hành chính 351 vụ với tổng số tiền gồm xử phạt và truy thu hơn 72 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 1,12 tỷ đồng (giảm 30,52% so với cùng kỳ); khởi tố hình sự 155 vụ/187 đối tượng.

Ông Trịnh Mạnh Cường, Phó Chánh văn phòng BCĐ 389 cho rằng, so với các địa phương khác, BR-VT không phải là địa bàn nóng về buôn lậu nhưng là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng biển rộng lớn nên tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển, xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn đáng lo ngại.

Trong khi đó, lực lượng, trang thiết bị, cơ chế giám sát, kiểm tra vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới, BCĐ 389 tỉnh cần tiếp tục tăng cường dự báo tình hình và triển khai tuần tra kiểm soát tại địa bàn khu vực cảng biển, đất liền, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý của thuyền viên xuất nhập cảnh.

Phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các lực lượng chức năng trong tỉnh để kịp thời đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; nắm bắt, theo dõi thường xuyên tình hình biến động về giá hàng hóa, nhất là các mặt hàng: thực phẩm, khẩu trang, găng tay, dung dịch sát trùng, thiết bị y tế, xăng dầu gas,... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý làm bất ổn thị trường.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.