ĐI LẠI DỊP LỄ 30/4 VÀ 1/5

Dự kiến tăng chuyến, tăng giá vé

Thứ Hai, 25/04/2022, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động du lịch được mở cửa trở lại cùng với số ngày nghỉ kéo dài, dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới sẽ tăng cao. Tuy nhiên theo Sở GT-VT, các đơn vị vận tải  vẫn đủ khả năng đáp ứng, không lo thiếu xe dịp lễ.

Xe khách đang chờ chở khách tại bến xe Vũng Tàu.
Xe khách đang chờ chở khách tại bến xe Vũng Tàu.

Giá vé dự kiến tăng từ 20%-40%

Ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh (gọi tắt là Công ty Bến xe), cho biết dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày trong bối cảnh mở cửa thị trường du lịch sau dịch COVID-19, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh. Tuy nhiên, số người dân sử dụng phương tiện cá nhân đi lại cũng nhiều do sợ bị lây dịch.

Huy động tối đa lực lượng bảo đảm ATGT dịp Lễ
Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh cho biết, để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT tỉnh đã triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT từ ngày 10/4 đến hết ngày 30/5. Cao điểm dịp lễ 30/4 và 1/5, PC08 huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn.
Tập trung tuần tra, kiểm soát các đoạn đường có nguy cơ xảy ra TNGT cao. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các phương tiện vi phạm thông qua tuần tra kiểm soát và thông tin phản ánh của người dân, các đơn vị; xử lý kiên quyết các vi phạm về tốc độ, lấn đường, vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn, xe chờ nhồi nhét khách và đua xe trái phép. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, kịp thời phân luồng, hướng dẫn giao thông khi xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là trên 3 tuyến QL: 51, 55, 56.  Khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống camera an ninh, giám sát, cân tải trọng phương tiện và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị vào việc xử lý vi phạm trật tự ATGT.

Do đó, lượng hành khách đi xe khách cũng không bị quá tải như thời điểm chưa xảy ra dịch. Dù vậy, Công ty Bến xe đã bố trí tăng cường thêm các chuyến xe khách tại các bến xe từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5, tăng khoảng từ 50-100% so với ngày thường. “Đến nay, các đơn vị vận tải đã đăng ký với Công ty Bến xe số chuyến đi các tuyến vận tải hơn 1.300 chuyến. Tập trung chủ yếu là tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh với hơn 1.000 chuyến. Đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp lễ. Bảo đảm không thiếu xe phục vụ hành khách vào dịp Lễ sắp tới”, ông Đỗ Thành Nghĩa nói.

Ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty vận tải Hoa Mai (DN có xe chở khách tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh và ngược lại) cho biết, hiện DN có khoảng 150 chiếc, phục vụ vận chuyển hành khách. Dù không kỳ vọng nhiều lượng khách tăng đột biến trong dịp Lễ nhưng dự kiến khách sẽ tăng khoảng 30-50% so với ngày thường. “Tuy nhiên, DN sẽ tăng cường tối đa các chuyến xe để phục vụ vận chuyển hành khách. Riêng giá vé, đơn vị chỉ tăng 20% so với ngày thường”, ông Lê Văn Đào nói.

Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty vận tải Phương Trang tại Vũng Tàu cho biết, dịp lễ sắp tới, Phương Trang cũng đã có kế hoạch tăng cường tối đa các chuyến xe để phục vụ mọi người đi lại. Về giá vé, DN cũng đã được cơ quản lý nhà nước đồng ý cho điều chỉnh tăng giá vé, tuy nhiên mức tăng sẽ không quá 40%.

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, hiện các đơn vị vận tải khác trên địa bàn tỉnh cũng đã có kế hoạch tăng chuyến. Mức tăng giá xé hầu hết chỉ ở khoảng 20-40%.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát, chống ùn tắc giao thông trên QL51 trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát, chống ùn tắc giao thông trên QL51 trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.

Ông Đỗ Thành Nghĩa cho biết, để nâng cao chất lượng phục vụ, bên cạnh việc tăng chuyến, Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh yêu cầu các bến xe khách tổ chức cho DN vận tải ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ; đã uống rượu, bia thì không lái xe; không chở quá số ghế xe đăng ký... Đồng thời kiểm soát từng xe không để hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định.

Về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đối với xe khách, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở GT-VT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra DN vận tải trên địa bàn trong việc việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phương tiện thủy nội địa, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Theo ông Đỗ Thành Nghĩa, việc tăng giá vé xe khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 sẽ được áp dụng tùy theo chặng đường. Theo đó, tùy độ dài của tuyến vận tải mà các đơn vị vận tải có thể tăng giá vé ở các mức: 20%, 40% và 60%. Cụ thể, các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng và khu vực miền Tây, điều chỉnh tăng giá vé không quá 40% so với ngày thường. Các tuyến thuộc khu vực Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, điều chỉnh tăng không quá 20% so với ngày thường.... Tuy nhiên, thời điểm này, có một số nhà xe đã quyết định không tăng hoặc tăng giá vé ở mức thấp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Lễ. Bến xe đã yêu cầu các đơn vị kê khai giá vé theo đúng quy định.

Đồng thời, phối hợp với CSGT kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường bộ; các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Chú ý đến các bến xe, bến tàu, những trục đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao để có biện pháp bảo vệ, kiểm soát, xử lý các vi phạm nhằm bảo đảm an toàn tốt nhất cho hành khách trong thời gian nghỉ Lễ, đặc biệt là trên tuyến QL51, các điểm  nguy cơ ùn tắc giao thông cao.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.