Bữa ăn ca đủ chất và an toàn cho người lao động

Thứ Hai, 25/04/2022, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Bữa ăn giữa ca đủ chất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần cho người lao động (NLĐ) tái tạo sức lao động, bảo đảm công việc tốt hơn. Đó cũng chính là việc làm mà các DN dành sự quan tâm đặc biệt.

Đoàn kiểm tra Công tác phòng, chống dịch COVID-19 kiểm tra việc bố trí bữa ăn ca cho cho NLĐ tại Công ty TNHH ETOP Việt Nam.
Đoàn kiểm tra Công tác phòng, chống dịch COVID-19 kiểm tra việc bố trí bữa ăn ca cho cho NLĐ tại Công ty TNHH ETOP Việt Nam.

Bữa cơm trưa của NLĐ Công ty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) diễn ra trong không gian rộng rãi, thoáng đãng, mát mẻ.

Bước vào nhà ăn, tất cả NLĐ lần lượt xếp hàng giữ khoảng cách. Khu vực ngồi giữa các bàn ăn được bố trí tấm kính làm vách ngăn an toàn. Ở khu vực nhận thức ăn, tất cả các món ăn sau khi chế biến xong đều được để trong máy làm nóng giữ ấm. Vì thế, món ăn dù được chuẩn bị xong trước đó nhưng  khi NLĐ dùng vẫn giữ độ nóng và ngon miệng. Được bố trí bữa ăn trong không gian thoái mái khiến NLĐ thấy dễ chịu, vui vẻ như dùng bữa cơm nhà.

Gắn bó nhiều năm với công ty, ông Nguyễn Thanh Hải, NLĐ Công ty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam cho biết: “Khoảng thời gian được nghỉ ngơi, dùng cơm trưa tại Công ty, anh em đều cảm thấy rất vui. Bữa ăn giữa ca hằng ngày không chỉ ngon, đủ chất, thực đơn được thay đổi liên tục với 2 món mặn, món canh và các món phụ khác khiến mọi người hài lòng và yên tâm. Hơn nữa, công ty còn bố trí tấm kính ngăn cách giữa các bàn ăn, chia ca thành 3 giờ ăn riêng biệt nên quy định về phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm”.

Công ty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam là một trong những DN điển hình chú trọng chăm lo tốt bữa ăn ca cho NLĐ. Với mong muốn tạo không gian thoải mái nhất cho NLĐ khi nghỉ ngơi, ăn giữa ca, công ty bố trí khu vực nhà ăn rộng rãi, thoáng đãng và đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại.

Đại diện Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam cho biết, tất cả thực phẩm đầu vào hàng ngày đều được kiểm tra kỹ lưỡng và có lưu mẫu. Quy trình chế biến thức ăn được thực hiện một chiều. Để thuận tiện cho NLĐ, bữa ăn được bố trí 3 cữ từ sáng, trưa và bữa lỡ tùy giờ làm theo ca của NLĐ với mức cao nhất 35 ngàn đồng/bữa. Hằng ngày, công ty đều có Tổ An toàn xuống nhà ăn kiểm tra chất lượng bữa ăn ca và lấy mẫu lưu trong vòng 3 ngày.

NLĐ Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam ăn cơm giữa ca.
NLĐ Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam ăn cơm giữa ca.

Còn tại Công ty TNHH CS Wind Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) do chưa có điều kiện tổ chức bếp ăn nên công ty ký hợp đồng với các đối tác cung cấp suất ăn công nghiệp có uy tín.

Để kiểm soát chất lượng bữa ăn, hằng ngày, CĐCS cử người lấy và lưu mẫu suất ăn. Hàng tháng, thông qua CĐCS, NLĐ góp ý trực tiếp về chất lượng suất ăn để phía nhà cung cấp kịp thời điều chỉnh. Nhờ giám sát chặt chẽ chất lượng và thay đổi thực đơn thường xuyên nên thời gian qua công ty chưa nhận được phàn nàn từ NLĐ. Hiện bữa ăn của NLĐ tại công ty trị giá hơn 30 ngàn đồng/người/suất. Thực đơn mỗi bữa ăn rất phong phú với từ 1-2 món mặn, món xào, món canh và tráng miệng.

Ông Đàm Quang Hoàn, NLĐ Công ty TNHH CS Wind Việt Nam cho biết: “Khu nhà ăn được xây dựng khang trang trên diện tích 600m2, khu vực NLĐ ngồi ăn mát mẻ, thoáng đãng, tạo cảm giác dễ chịu khi dùng bữa. Để nâng cao chất lượng bữa ăn, công ty còn phát phiếu đánh giá chất lượng bữa ăn để NLĐ cho ý kiến. Hằng tháng, nếu số phiếu không đạt 50% thì công ty sẽ cắt hợp đồng với nhà cung cấp”.

Nhằm bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, từ năm 2016, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 7C/NQ-TLĐ về chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ.

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam lưu ý CĐCS trong khu vực DN và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (tại nơi chưa thành lập Công đoàn) khi tiến hành đối thoại hoặc thương lượng tập thể cần đưa nội dung bảo đảm bữa ăn giữa ca của NLĐ với mức tối thiểu là 15 ngàn đồng, khuyến khích nâng mức bữa ăn giữa ca cao hơn. Trong trường hợp DN để xảy ra ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của NLĐ thì CĐCS hoặc công đoàn cấp trên thực hiện khởi kiện giám đốc DN đó.

Đây là chủ trương đúng đắn được các cấp công đoàn tại BR-VT triển khai thực hiện khá hiệu quả. Đến thời điểm này, đã có 479/664 DN có tổ chức công đoàn thực hiện bữa ăn ca cho 98.476 NLĐ. Trong đó, có 79 DN có điều chỉnh giá trị bữa ăn từ mức bằng hoặc cao hơn 15 ngàn đồng trở lên. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 7C được các cấp công đoàn phối hợp cùng các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.