.
TP. VŨNG TÀU

Nhiều dự án chậm tiến độ vì thiếu đất tái định cư

Cập nhật: 18:18, 14/03/2022 (GMT+7)

Từ nay đến năm 2025, TP.Vũng Tàu có hàng chục dự án đã và đang chuẩn bị đầu tư xây dựng, nhưng lại thiếu trầm trọng quỹ đất tái định cư (TĐC) dành cho các hộ dân bị giải tỏa trong vùng dự án khi thu hồi đất. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm trễ.

Dự án đường Cầu Cháy, một trong những dự án đầu tư công hiện đang vướng công tác đền bù GPMB.
Dự án đường Cầu Cháy, một trong những dự án đầu tư công hiện đang vướng về giải phóng mặt bằng.

TP.Vũng Tàu hiện có 51 dự án đang thực hiện, tuy nhiên vẫn còn 41 dự án chưa hoàn thành công tác GPMB. Nguyên nhân là do các dự án này có diện tích đất thu hồi lớn. Một số hộ dân (phần lớn là mua đất nông nghiệp bằng giấy tay, xây nhà không phép, trái phép trên đất nông nghiệp) không đồng ý với phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng dẫn đến kéo dài thời gian hoàn thành công tác GPMB của dự án.

Dự án Khu đô thị sinh thái cù lao Bến Đình được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, Sở Xây dựng thỏa thuận địa điểm lấy toàn bộ khu cù lao Bến Đình thuộc các phường: 5, 9, Thắng Nhất, Thắng Nhì với tổng diện tích 110ha. UBND TP. Vũng Tàu đang thực hiện công tác GPMB để tạo quỹ đất sạch trước khi đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, hiện trạng khu đất có đến 90% diện tích là ao đùng, chòi tạm do người dân bao chiếm đất, xây dựng phục vụ nuôi trồng thủy sản và không ở trên đất; tự ý chuyển nhượng bằng giấy tay... Do đó, công tác bồi thường gặp nhiều vướng mắc, khó khăn khiến cho dự án chậm triển khai.

Tương tự, các dự án như: Hạ tầng kỹ thuật TTCN Phước Thắng, Trường TH Phước An, phường 10 và Bến Nôm… Mặc dù UBND phường và các đơn vị liên quan tổ chức vận động người dân bàn giao mặt bằng nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng ý.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, nhiều dự án chậm tiến độ là do không có quỹ đất sạch để giao cho chủ đầu tư xây dựng, khởi công dự án, mà nguyên nhân sâu xa là vướng ở khâu TĐC. Từ nay đến 2025, TP.Vũng Tàu có 81 dự án đã, đang và sẽ đầu tư, cần 6.900 suất TĐC (nhà ở và đất ở). Quỹ đất của thành phố hiện có đến 2022 có thể bàn giao 640 suất. Đến 2024, nếu cố gắng đẩy hết tốc độ thì có thể hoàn thiện hạ tầng cho 4.777 suất. Như vậy, còn thiếu 2.553 suất quỹ đất đầu tư thi công. Để hoàn thành các dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh thì TP.Vũng Tàu cần có ngay quỹ đất TĐC. Muốn vậy, ít nhất phải có 5 block như dự án chung cư TĐC phường Thắng Tam.

 

Tại buổi làm việc với UBND TP. Vũng Tàu về việc phân cấp quản lý, cải cách thủ tục hành chính trong giải ngân vốn đầu tư công ngày 11/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Đặng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, 41 dự án chưa thực hiện việc GPMB là khối lượng lớn. Nếu thiếu dự án TĐC thì khó thực hiện công tác đền bù GPMB. Tuy nhiên, để thực hiện các dự án TĐC, trước hết TP.Vũng Tàu cần có thiết kế sơ bộ các dự án TĐC và có lộ trình thực hiện cụ thể. Việc chủ động được quỹ đất TĐC sẽ giúp TP. Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm tiến độ thi công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Để triển khai nhanh các dự án TĐC, lãnh đạo thành phố cùng các cơ quan, đơn vị chuyên môn và UBND các phường, xã tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ TĐC.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết thêm, trong năm 2022, TP.Vũng Tàu sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cho công tác bồi thường GPMB như: khi lập kế hoạch và thực hiện GPMB bảo đảm trình tự và đúng thực tế từng dự án; phối hợp chặt chẽ với UBND các phường, xã có đất thu hồi, bằng nhiều hình thức đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ dân tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi đất; tổ chức tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, trên cơ sở kêu gọi sự đồng thuận của hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định pháp luật; quản lý chặt chẽ về đất đai, xây dựng trong các vùng có dự án, công trình đã bồi thường, GPMB, chuẩn bị triển khai và đang triển khai thực hiện. “Lãnh đạo thành phố sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân có đất bị giải tỏa để giải đáp thắc mắc và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.