.

Thực hiện di dời, giải tỏa lồng bè ngoài vùng quy hoạch

Cập nhật: 19:08, 01/03/2022 (GMT+7)

Tin từ Sở NN-PTNT cho biết, hiện nay các địa phương trên địa bàn tỉnh đang thực hiện di dời các cơ sở nuôi lồng bè, nhà hàng kinh doanh ăn uống trái phép nằm ngoài vùng quy hoạch khoanh nuôi trên sông Chà Và, sông Dinh và sông Rạng.

Theo đó, việc thí điểm cưỡng chế bè nuôi ngoài vùng quy hoạch tại khu vực sông Dinh (TP. Vũng Tàu) được thực hiện từ tháng 8/2020. Đến nay, đã có 34 cơ sở nuôi trồng thủy sản, nhà hàng kinh doanh ăn uống thực hiện giải tỏa, di dời. Số còn lại đang được thành phố xây dựng kế hoạch tiếp tục di dời, giải tỏa trong năm 2022. Tại TX. Phú Mỹ, đã tiến hành giải tỏa, di dời 32/41 cơ sở nuôi trồng thủy sản ngoài vùng quy hoạch nuôi. Còn huyện Long Điền có 60 cơ sở nuôi thủy sản ngoài vùng quy hoạch nhưng hiện chưa thực hiện cưỡng chế, giải tỏa được cơ sở nào.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, trên địa bàn tỉnh hiện có 225 cơ sở, hộ dân lấn chiếm đất mặt nước trái phép để nuôi trồng thủy sản và các nhà hàng kinh doanh ăn uống trên sông tại các địa phương như TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ và huyện Long Điền. Những năm qua, tình trạng nuôi trồng thủy sản lồng bè phát triển ồ ạt, vượt xa về quy hoạch của tỉnh, ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái. Do đó, việc triển khai di dời, giải tỏa các cơ sở nuôi trồng thủy sản trái phép nhằm giúp lưu thông hệ thống đường thủy trên địa bàn tỉnh được thuận lợi hơn, vì nhiều năm qua, nhiều người dân chiếm dụng mặt nước các con sông để nuôi hàu, nuôi cá lồng bè. Một số hộ dân còn đặt trụ đăng bắt cá và lồng bè ra gần giữa lòng sông, khiến cho việc lưu thông của tàu thuyền gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, việc quy hoạch, sắp xếp lại lồng bè trên địa bàn tỉnh cũng nhằm phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững và thân thiện với môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường sinh thái, quản lý tốt sức khỏe của vật nuôi thủy sản, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, cũng như kiểm soát và phòng chống dịch bệnh.

HỒNG PHÚC

.
.
.