Quy hoạch để khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển BR-VT

Thứ Sáu, 11/02/2022, 17:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/2, tại Văn phòng UBND tỉnh, Bộ GT-VT và tỉnh BR-VT làm việc với đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng-Kỹ thuật biển (Portcoast) về ý tưởng quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh BR-VT giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GT-VT chủ trì buổi làm việc. Về phía tỉnh BR-VT, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh BR-VT được thực hiện tại các khu bến: Cái Mép (bao gồm bến cảng Cái Mép Hạ), Thị Vải, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo, các bến cảng dầu khí ngoài khơi và các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão. Trong đó, khu bến Cái Mép Hạ chuyển đổi chức năng từ bến tổng hợp sang bến container, tận dụng quỹ đất đường bờ và khu nước để tăng chiều dài tuyến bến cảng tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến 250.000 DWT (24.000 TEU) hoặc lớn hơn. Chuyển đổi công năng một số bến chuyên dụng tại khu bến Thị Vải thành bến tổng hợp. Không quy hoạch cảng container tại Bến Đình - Sao Mai. Quy hoạch bến tàu khách quốc tế tại Bãi Trước. Bổ sung bến LNG phục vụ Trung tâm điện lực LNG Long Sơn và bến xây dựng của Tổ hợp hóa dầu Long Sơn thành bến cảng tổng hợp trong khu bến Long Sơn. Hình thành bến du thuyền, bến tàu khách nội địa theo các khu đô thị sông nước dọc theo sông Rạng và bổ sung vào quy hoạch cảng biển BR-VT.

Khu bến Cái Mép Hạ được đề xuất chuyển đổi chức năng từ bến tổng hợp sang bến container, tăng chiều dài tuyến bến cảng tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến 250.000 DWT (24.000 TEU) hoặc lớn hơn.
Khu bến Cái Mép Hạ được đề xuất chuyển đổi chức năng từ bến tổng hợp sang bến container, tăng chiều dài tuyến bến cảng tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến 250.000 DWT (24.000 TEU) hoặc lớn hơn.

Quy hoạch cũng phân bổ kế hoạch, mốc thời gian nạo vét, duy tu luồng; khu vực đổ bùn sau nạo vét; hạ tầng giao thông kết nối; …

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành và tỉnh BR-VT thống nhất cao ý tưởng quy hoạch, đồng thời đóng góp một số ý kiến như phải xác định cụ thể ranh mốc vùng đất, vùng nước; đồng bộ trong quy hoạch và có kết nối với các đô thị lõi xung quanh; dự báo được thay đổi của ngành hàng hải thế giới về đội tàu, tránh tình trạng manh mún; phải cạnh tranh được với cảng trong khu vực; phải giữ được tuyến luồng mới phát huy được hiệu quả hệ thống cảng; thí điểm mô hình số hóa hạ tầng cảng biển…

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT trình bày kết quả thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch chi tiết cảng biển BR-VT.
Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT trình bày kết quả thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch chi tiết cảng biển BR-VT.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ GT-VT còn báo cáo đề tài nghiên cứu cấp Bộ: “Liên kết địa bàn giữa hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải và đô thị lõi cận kề trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng”.   

PGS.TS Nguyễn Hồng Thục trình bày đề tài nghiên cứu do Bộ GT-VT thực hiện
PGS.TS Nguyễn Hồng Thục trình bày đề tài nghiên cứu do Bộ GT-VT thực hiện "Liên kết địa bàn giữa hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải và đô thị lõi cận kề trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng".

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho rằng, đô thị lồng ghép vào cảng biển là nội dung tỉnh BR-VT rất quan tâm. Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh BR-VT giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xuất phát từ đòi hỏi khách quan buộc chúng ta phải thay đổi để theo kịp nhu cầu phát triển. BR-VT hoàn toàn đồng ý cách tiếp cận của Bộ GT-VT là cụm cảng nằm trên địa bàn BR-VT chứ không phải của riêng BR-VT mà là của Đông Nam bộ và cả nước. Cả nước cùng hưởng lợi từ việc khai thác cụm cảng này. Cái Mép - Thị Vải phát triển lên tạo ra quy mô cạnh tranh quốc gia với quốc gia. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá đây là dịp tốt để tỉnh tiếp xúc với nhóm nghiên cứu do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì nhằm nắm bắt quy hoạch chung, để đồng bộ với quy hoạch thành phần, quy hoạch của tỉnh BR-VT. BR-VT sẽ tiếp tục thực hiện theo nhiệm vụ được Bộ và Trung ương phân công.    

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh trao đổi với đơn vị tư vấn về thực trạng khu vực Cái Mép Hạ qua quan sát hình ảnh truyền từ flycam.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh trao đổi với đơn vị tư vấn về thực trạng khu vực Cái Mép Hạ qua quan sát hình ảnh truyền từ flycam.

Trước đó, sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Xuân Sang cùng đại diện các bộ, ngành trung ương đã thị sát thực tế cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ và Trung tâm logistisc Cái Mép Hạ. Việc khảo sát nhằm đánh giá rõ thực trạng của khu cảng Cái Mép Hạ để điều chỉnh quy hoạch phù hợp, tránh tình trạng quy hoạch xong khi đi vào thực hiện phải sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tế.

Tin, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

;
.