.

Nông dân phấn khởi ra vườn, xuống ruộng

Cập nhật: 18:37, 06/02/2022 (GMT+7)

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, bà con nông dân BR-VT đã nhanh chóng ra vườn, xuống ruộng. Người bón phân, nhặt cỏ; người thu hoạch rau, bắt đầu gieo những hạt mầm cho lứa rau mới… Tất cả đều với tâm trạng phấn khởi, cầu mong một năm mùa màng bội thu.

Anh Vũ Văn Đam (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) thu hoạch rau sau Tết.
Anh Vũ Văn Đam (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) thu hoạch rau sau Tết.

6 giờ sáng mùng 6 Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Văn Hiệp (ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền) cùng 2 con trai đánh chiếc xe ô tô bán tải chở theo 100kg phân và đạm ra đồng để bón cho lúa.

Vừa bước xuống xe, ông Hiệp nhanh chóng xuống ruộng, nhìn kỹ từng cây lúa đang xanh non, nhổ những cây cỏ trên cánh đồng… Đã gần 10 ngày không ra đồng nên sau Tết như một thói quen, ông Hiệp lướt một dặm dài trên cánh đồng xanh ngát rồi cùng 2 cậu con trai rải từng nắm phân, đạm xuống đồng. 2 tiếng sau, cánh đồng lúa với diện tích 9 sào đã được bón phân đạm xong.

Ông Hiệp cho biết, đây là lần bón phân thứ 2 của vụ Đông Xuân. Năm 2021, vụ mùa vừa qua gia đình ông Hiệp thu hoạch được 6 tấn lúa/9 sào. Năng suất như vậy được xem là khá cao tuy nhiên giá bán lúa sau thu hoạch lại giảm so với những năm trước. Cụ thể, giá lúa giống ML48 từ 4.900 đồng/kg rớt xuống còn 4.200 đồng/kg; lúa thơm từ 6.000 đồng/kg xuống còn 5.400 đồng/kg… “Nhìn đồng lúa này tui đoán chắc vụ Đông Xuân này sẽ thắng lợi. Hy vọng, giá lúa tăng trở lại, bà con nông dân sẽ mừng hơn”, ông Hiệp nói.

HTX nông nghiệp An Nhứt chính là vựa lúa lớn nhất của tỉnh BR-VT. HTX hiện có 325 hộ với 1.085 thành viên đang sản xuất trên diện tích 222ha với nhiều giống lúa ngon như: OM5451, ST 24, ST 25, Đài thơm 8 và giống lúa chủ lực là ML 48 chiếm 50% diện tích toàn HTX. Ông Huỳnh Trung Thành, Giám đốc HTX nông nghiệp An Nhứt cho biết, những năm gần đây mặc dù thời tiết không thuận nhưng nhờ Trung tâm Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi điều tiết nước kịp thời nên 3 vụ lúa trong năm đều chủ động được nước tưới tiêu, bảm đảm năng suất cao từ 5-8 tấn/ha tùy vụ và tùy từng giống lúa. Nếu tính trung bình thì năng suất đạt 18 tấn/ha/năm. “Nông dân mong mỏi năm 2022, nhà nước sẽ bình ổn được giá phân bón và giá lúa bán đầu ra. Làm được điều này thì chi phí sản xuất sẽ giảm, giá lúa cao thì lợi nhuận của nông dân sẽ tốt hơn. Từ đó khuyến khích nông dân bám ruộng, bám đồng và tích cực sản xuất những giống lúa tốt phục vụ thị trường trong nước lẫn xuất khẩu nếu có điều kiện”, ông Thành nói.

Trên những cung đường về vùng nông thôn của BR-VT, những cánh đồng muối cũng đã được diêm dân cho nước lên bạt bắt đầu một vụ sản xuất mới. Ông Huỳnh Văn Thuyết, diêm dân xã An Ngãi (huyện Long Điền) cho biết, với diêm dân dường như không có ngày nào thôi mong mỏi ngoài đồng. Nên dù mùng 6 mới chính thức bắt tay vào công việc nhưng từ mùng 1 Tết ông Thuyết cũng rảo vài vòng ra ruộng thăm muối. Với ông đó là thói quen, là “cái lệ” với ruộng đồng nơi hàng ngày mình rơi những giọt mồ hôi để làm lụng, kiếm tiền. Ông Thuyết cho biết, năm 2021, ông thu hoạch được 70 tấn muối sạch trên diện tích 3ha. “Mỗi năm làm được 12 vụ như vậy, trời thương cũng có cuộc sống đủ đầy”, ông Thuyết cho hay. Theo ông Thuyết, nghề làm muối vất vả nhưng được chính quyền địa phương các cấp hỗ trợ cho vay lãi suất 0%, hỗ trợ bạt, tham quan các mô hình làm muối sạch, hỗ trợ kỹ thuật… nên diêm dân rất khấn khởi, yên tâm làm ăn. Năm nay, ông Thuyết và nhiều diêm dân ra ruộng muối sớm, làm một chén trà nước, bông hoa, bánh mứt… đặng cúng nghề, cúng ruộng, mong một năm nghề muối bội thu.

Trong khi đó, sau Tết Nguyên đán, trên các vườn rau xã Tân Hải (TX. Phú Mỹ) nông dân đều hối hả ra vườn, người tưới rau, người gieo trồng những hạt mới… Anh Vũ Văn Đam (tổ 3, ấp Phước Hải, xã Tân Hải) đẩy chiếc xe tự chế cùng 2 cậu con trai ra vườn thu hoạch mớ rau xà lách để chờ thương lái tới thu gom. Anh Đam cho biết, vợ chồng anh bỏ công chăm sóc 3 sào với các loại ăn sống và rau thơm. Với giá bán tại vườn cho thương lái là 7.000-8.000 đồng/kg xà lách, 10.000 đồng/kg húng dũi, 6.000 đồng/kg ngò ôm, trừ chi phí mỗi năm anh thu lãi khoảng 70-80 triệu đồng/10 vụ. “Năm qua dịch bệnh, rau trồng tại vườn không tiêu thụ được, vợ chồng tôi phải bán giá thấp. Hy vọng năm mới mọi việc thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát, nông dân sẽ thắng lợi hơn”, anh Đam vui vẻ nói.

Ngày đầu Xuân, nắng vàng đã trải dài trên những cánh đồng, ruộng muối, vườn rau… và những người nông dân khắp nơi vẫn cần mẫn, chăm chỉ lao động, sản xuất. Mặc dù công việc ruộng vườn, đồng áng còn nhiều vất vả, nhưng trên khuôn mặt của họ vẫn rạng rỡ và tràn đầy hy vọng về một năm mới sản xuất nhiều may mắn, thắng lợi. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.