.

Khách du lịch đông nhưng phố biển vẫn sạch đẹp

Cập nhật: 11:10, 05/02/2022 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài 9 ngày khiến lượng khách du lịch đến TP. Vũng Tàu đông đúc. Kèm theo đó là số lượng rác thải trên địa bàn thành phố cũng tăng đột biến. Tuy nhiên, công tác vệ sinh môi trường trong những ngày Tết luôn bảo đảm; đường phố, công viên, bãi biển… vẫn sạch sẽ, tinh tươm. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và đặc biệt của những người công nhân đô thị.

Công nhân vệ sinh môi trường VESCO quét dọn, thu gom rác trên đường Võ Thị Sáu (TP. Vũng Tàu).
Công nhân vệ sinh môi trường VESCO quét dọn, thu gom rác trên đường Võ Thị Sáu (TP. Vũng Tàu).

Theo ông Nguyễn Xuân Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO), lượng rác thải ngày thường khoảng 350 tấn/ngày. Từ ngày mùng 3-5 Tết, lượng rác thải khoảng 462-514 tấn/ngày, tăng hơn 32-47% so với ngày thường. Để bảo đảm không để rác thải ứ đọng trong các khu dân cư, khu du lịch và bãi biển, ngoài 46-50 chuyến xe chuyên dùng/ngày, công ty còn chủ động thuê thêm 5 xe cuốn ép rác chuyên dùng (loại 12m3 và 20m3), 15 xe tải ben (loại 22-27m3) và 1 máy xúc kịp thời thu gom, vận chuyển rác đến khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

VESCO cũng huy động hơn 500 công nhân và 37 người tăng cường dọn rác tại các địa điểm tập trung đông người từ 4-22 giờ để thành phố luôn sạch đẹp, không để rác tồn đọng sang ngày hôm sau.

Anh Lưu Hoàng Trung, nhân viên vệ sinh môi trường VESCO cho biết, anh phụ trách thu gom rác khu vực ven biển Bãi Sau. Ngày thường anh chỉ gom được khoảng 2 xe với mỗi xe khoảng 200kg rác. Nhưng mấy ngày Tết lượng rác thải do khách du lịch để lại, rác từ hàng quán thải ra tăng nhiều khiến công tác thu gom vất vả hơn. Theo đó, trong thời gian nhận ca từ 12-20 giờ, anh phải gom hơn 10 xe rác (tăng 8-9 xe) so với ngày thường.

Lượng rác trong những ngày Tết tăng rất nhiều so với ngày thường, đặc biệt ở nơi tập trung nhiều nhà hàng và quán ăn.
Lượng rác trong những ngày Tết tăng rất nhiều so với ngày thường, đặc biệt ở nơi tập trung nhiều nhà hàng và quán ăn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, các ngày tập trung đông khách du lịch từ mùng 2-5 Tết, tại các khu vực bãi biển, công viên, khu vực kè đá dọc Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu, Bãi Dứa… vẫn khá sạch sẽ. Rất nhiều thùng rác được bố trí khắp nơi. Các bảng biển “Quy định tại bãi biển, nơi công cộng” được lắp đặt nhiều nơi trên các tuyến đường ven biển nhằm tuyên truyền việc cấm tụ tập ăn nhậu, nấu nướng, xả rác; cấm bán hàng rong… Các bảng cũng nêu rõ mức xử phạt đối với từng hành vi, nhờ đó, ý thức chấp hành quy định của du khách được nâng cao.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày Tết, do lượng khách du lịch quá đông, lực lượng chức năng không kiểm soát hết nên trong công viên, dọc hành lang bờ biển vẫn còn một số khách du lịch trải bạt ăn uống. Một số người ăn uống xong để rác thải ngay trên đường, bờ kè khiến công tác thu gom rác gặp rất nhiều khó khăn.

Riêng tại khu vực bãi biển, VESCO bố trí 60 công nhân túc trực thường xuyên để thu gom rác. Do đó, dưới bãi biển, mặc dù lượng khách đông đúc nhưng nhờ có lực lượng túc trực thường xuyên nhắc nhở du khách không mang thức ăn xuống biển và dọn dẹp, thu gom rác kịp thời nên biển Vũng Tàu gần như sạch sẽ.

Dù rất đông khách du lịch nhưng biển Vũng Tàu vẫn sạch sẽ.
Dù rất đông khách du lịch nhưng biển Vũng Tàu vẫn sạch sẽ.

Trong khi đó, tại khu vực dân cư, đặc biệt là nơi tập trung nhiều nhà hàng và quán ăn, công tác thu gom rác từ các xe chuyên dụng cũng lấy rác thường xuyên, đều đặn mỗi ngày một lần nên không có tình trạng rác ứ đọng.

Đại diện Công ty TNHH Kbec Vina (Khu xử lý chất thải tập trung 100ha Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) - đơn vị xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh BR-VT cho biết, trong 3 ngày (mùng 3, 4 và mùng 5 Tết Nguyên đán), lượng rác thải sinh hoạt tăng mạnh so với ngày thường. Cụ thể, ngày thường công ty chỉ tiếp nhận và xử lý khoảng 900-950 tấn rác/ngày nhưng ngày Tết lượng rác thải tăng lên 1.300-1.500 tấn/ngày. Chỉ có ngày mùng 1 Tết, công ty ngưng tiếp nhận và xử lý rác để công nhân được nghỉ ngơi, ăn Tết cùng gia đình. Còn lại công ty phải huy động tối đa nhân lực, bố trí ca kíp tiếp nhận và xử lý rác kịp thời.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

.
.
.